กองทุนหมู่บ้านดันเงินลงระบบเศรษฐกิจ ม.ค.นี้ 1.4 หมื่นล้าน

กองทุนหมู่บ้านดันเงินลงระบบเศรษฐกิจ ม.ค.นี้ 1.4 หมื่นล้าน

กองทุนหมู่บ้านดันเงินลงระบบเศรษฐกิจ ม.ค.นี้ 1.4 หมื่นล้าน อนุมัติโครงการเศรษฐกิจฐานรากให้ 7 หมื่นหมู่บ้าน พร้อมพักชำระหนี้ 1.5 ล้านรายวงเงิน 7.5 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.63 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่าภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยจัดสรรงบประมาณให้กับกองทุนหมู่บ้าน 7.1 หมื่นแห่งทั่วประเทศหมู่บ้านละ 2 แสนบาท วงเงินรวมประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเริ่มอนุมัติเงินงบประมาณลงสู่ระบบเศรษฐกิจได้ภายในเดือน ม.ค.ปีนี้ โดยขณะนี้กองทุนหมู่บ้านได้มีการเสนอโครงการต่างๆที่จะเป็นการลงทุนและสร้างงานในเศรษฐกิจชุมชนเข้ามาให้กองทุนหมู่บ้านพิจารณาแล้วซึ่งภายหลังจากที่มีการประกาศรายละเอียดในราชกิจจานุเบกษาก็จะมีการเริ่มอนุมัติงบประมาณเพื่อให้ชุมชนเอาไปใช้ประโยชน์ในโครงการต่างๆซึ่งจะทำให้เงินหมุนเวียนในชุมชนซึ่งเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายของรัฐบาล

นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) กล่าวว่าสำหรับมาตรการช่วยเหลือสมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่ต้องการพักหนี้ที่สมาชิกกู้เงินจากกองทุนหมู่บ้าน ซึ่ง ครม.มีมติเห็นชอบตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย.2562 ที่ผ่านมาและ สทบ.มีการออกระเบียบการพักหนี้กองทุนหมู่บ้านตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.2562 โดยคาดว่าจะมีจำนวนสมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่เข้าสู่การพักหนี้ในส่วนของกองทุนหมู่บ้านประมาณ 1.5 ล้านคน วงเงินพักชำระหนี้ทั้งสิ้นประมาณ 7.5 หมื่นล้านบาทหรือประมาณ 50% ของวงเงินหมุนเวียนที่กองทุนหมู่บ้านปล่อยกู้ให้กับสมาชิิกอยู่ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งการพักชำระหนี้เงินต้นให้กับสมาชิกมีระยะเวลา 1 ปี โดยสมาชิกที่เข้าโครงการพักชำระหนี้เงินกู้กับกองทุนหมู่บ้านยังคงต้องชำระดอกเบี้ยตามปกติ