นักลงทุนต้องรู้! 'Circuit Breaker' ตัดก่อนตาย เตือนก่อนเจ๊ง

นักลงทุนต้องรู้! 'Circuit Breaker' ตัดก่อนตาย เตือนก่อนเจ๊ง

จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่าง อิหร่าน-สหรัฐ ที่ทำทั้งโลกลุกเป็นไฟ ตามเราไปทำความรู้จัก มาตรการ "Circuit Breaker" ที่อาจเกิดขึ้นได้กับตลาดหลักทรัพย์ไทย แต่จะเกิดขึ้นในกรณีไหนได้บ้าง ?

ขณะนักลงทุนกำลังเฝ้าระวังสภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวน ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน เป็นที่น่าจับตาว่า หากเกิดเหตุการณ์กรณีหุ้นดิ่งหนัก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เตรียมมาตรการเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดไว้บ้าง

ทั้งนี้ ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยผ่านรายการ NEWSROOM ห้องข่าวเศรษฐกิจ ทางเนชั่นแชนแนลช่อง 22 ในเช้าวันที่ มกราคม 2563 ว่า

สถานการณ์ตะวันออกกลางตึงเครียดมากขึ้น ส่งผลตลาดทุนทั่วโลกตัวลดลงซึ่งบางประเทศลงแรงถึง 2% อยากให้นักลงทุนพิจารณาข้อมูลให้ดีว่าผลกระทบดังกล่าว นั้นกระทบกับแต่ละประเทศต่างกันอย่างไรและกระทบกับบริษัทในแต่ละอุตสาหกรรมเหมือนกันแตกต่างอย่างไร เพราะผลกระทบต่างกัน

สำหรับดัชนีตลาดหุ้นไทยซึ่งปรับตัวลดลง เพราะนักลงทุนหันไปลงทุนสินทรัพย์มีความเสี่ยงต่ำ เช่น เงินสด แต่ตลาดหุ้นไทยมีสภาพคล่องสูง และฐานนักลงทุนหลากหลาย ถ้าราคาหุ้นร่วงถึงจุดหนึ่ง ตลาดหุ้นไทยรีบาวด์ได้เร็ว ซึ่งนักลงทุนต้องติดตามข้อมูล บทวิเคราะห์ให้ดี ว่าดัชนีฯตอบรับข่าวดังกล่าวมากเกินไปหรือไม่ หรือมีการซื้อขายไม่สมเหตุผลหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ภากร ยืนยันว่า “ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการติดตามเหตุการณ์ต่อเนื่อง และมีมาตรการต่างๆ ที่คอยออกมาดู และมีการกำกับดูแลอยู่แล้ว นักลงทุนไม่ต้องกังวลไม่ว่าเรื่องการทำงาน ระบบการซื้อขาย สามารถรองรับบการเคลื่อนไหวปริมาณการซื้อขายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ตลท.เตือนนักลงทุน ติดตามข้อมูลใกล้ชิด ยันมีมาตรการดูแลซื้อขาย

ทั้งนี้ มาตรการหนึ่งซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ออกแบบเพื่อรับมือกับสถานการณ์ความผันผวนของราคาหุ้นรุนแรง โดยนักลงทุนรู้จักกันในชื่อว่า Circuit Breaker

 

  • Circuit Breaker คืออะไร? 

ข้อมูลจากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ระบุว่า มีมาตรการหนึ่งที่ทางตลาดหลักทรัพย์เตรียมการไว้สำหรับสภาวะการการซื้อขายที่มีความผันผวนรุนแรง ราคาหลักทรัพย์โดยรวมเปลี่ยนแปลงลดลงมาก คือ “การหยุดการซื้อขายเป็นการชั่วคราวกรณี Circuit Breaker” ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้นักลงทุนมีเวลาในการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่มีผลกระทบต่อการลงทุนอย่างครบถ้วน

โดยตลาดหลักทรัพย์จะหยุดทำการซื้อขายโดยอัตโนมัติเป็นการชั่วคราว เมื่อตลาดหุ้นตกอยู่ในสถานการณ์ ดังต่อไปนี้

157847466013

  • ครั้งที่ 1 เมื่อ SET Index เปลี่ยนแปลงลดลงถึง 10% ของค่าดัชนีปิดในวันทำการก่อนหน้าตลาดหลักทรัพย์ จะพักการซื้อขายหลักทรัพย์ ทั้งหมดเป็นเวลา 30 นาที และ
     
  • ครั้งที่ 2 เมื่อ SET Index เปลี่ยนแปลงลดลงถึง 20% (ลดลงอีก 10%) ของค่าดัชนีปิดใน วันทำการก่อนหน้าตลาดหลักทรัพย์จะพักการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมดเป็นเวลา 1ชั่วโมง

และหลังจากการทำงานครั้งที่ 2 ของ Circuit Breaker แล้วตลาดหลักทรัพย์จะเปิดให้ทำการซื้อขายต่อไป จนถึงเวลาปิดทำการตามปกติโดยไม่มีการหยุดพักการซื้อขายอีก 

หากระยะเวลาในรอบการซื้อขายที่ Circuit Breaker ทำงานนั้นเหลือไม่ถึง 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง ก็ให้หยุดพัก การซื้อขายเพียงระยะเวลาที่เหลือในรอบการซื้อขายนั้นแล้วเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ได้ตามปกติในรอบ การซื้อขายถัดไป