'กรณ์' ติงงบ 63 กระจุกหน่วยราชการ

'กรณ์' ติงงบ 63 กระจุกหน่วยราชการ

"กรณ์" ติงงบ 63 กระจุกหน่วยราชการ แนะจัดสรรสอดรับสภาพเศรษฐกิจ-บาทแข็ง-อุ้มเอสเอ็มอี

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 63 นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง อภิปรายภาพรวมงบประมาณปี 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ว่า ตนได้เสนอคำแปรญัตติในการปรับลดงบประมาณโดยรวม 1% ซึ่งเป็นการเสนอในเชิงสัญลักษณ์ เพราะถ้าดูตามสภวาะการณ์ปัจจุบันอยากให้รับฐาลเร่งรีบในการใช้งบประมาณในการช่วยประชาชนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งนี้ มองว่างบประมาณในปี 2563 อาจไม่สะท้อนตัวตนของรัฐบาล และมีเสียงท้วงตองว่าเป็นงบราชการที่ค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ ในการจัดเตรียมงบประมาณสิ่งที่อยากจะเห็นคือการออกแบบงบประมาณที่สอดคล้องสถานการณ์ คือปัญหาเศรษฐกิจเฉพาะหน้า ปัญหาเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น พึ่งพิงการส่งออกไม่ได้แล้ว ภาคเอกชนเลิกลงทุน ซึ่งตัวทดแทนคือการลงทุนของรัฐบาล แต่เมื่อเทียบกับจีดีพีสัดส่วนลงทุนกลับลดกว่าปี 2562

ขณะที่หนี้เสียยังมีประชาชนถูกฟ้องล้มละลายนับล้านคน โครงสร้างเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ประชาชนมีพฤติกรรมใช้จ่ายที่เปลี่ยนไป ใช้จ่ายผ่านระบบอีคอมเมิช เอสเอ็มอีแข่งขันไม่ได้ รายได้กว่า 60% อยู่ที่ผู้ประกอบการ 5% เท่านั้น ตลอดจนการรองรับโครงสร้างสังคมซึ่งเป็นสังคมสูงอายุ ภาวะโลกร้อน และความเปลี่ยนเปลงทางเทคโนโลยี และอยากให้รัฐบาลคำนึงถึงความจำเป็นในการจัดงบประมาณที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ เพื่อให้ประชาชนรู้สึกว่าภาษีถูกใช้เพื่อประชาชน ไม่ใช่หน่วยงานรัฐบาลเท่านั้น