'อนค.' ไม่หวั่นพรรคถูกยุบ-ย้ายสังกัด ส่งตัวแทนยื่น 2 ร่างกม.ให้สภาฯ

'อนค.' ไม่หวั่นพรรคถูกยุบ-ย้ายสังกัด ส่งตัวแทนยื่น 2 ร่างกม.ให้สภาฯ

"วิรัช" บอกสถานะ ส.ส.ที่ยื่นไม่เกี่ยวกับพรรคที่อาจถูกยุบ ย้ำเนื้อหาร่างพ.ร.บ.ท้องถิ่น ต้องจัดเลือกตั้งภายใน 3 เดือนไม่รอฟังสัญญาณจากรัฐบาล - แก้ กม.ที่ดินให้ปชช.ไม่เสียภาษีหากถือครองไม่เกิน 50 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 63 นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ แถลงที่รัฐสภา ต่อประเด็นการเข้าชื่อ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จำนวน 2 ฉบับต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร คือ ร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่....) พ.ศ. ... และ ร่างพ.ร.บ.เลื่อนใช้พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 โดยการยื่นร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ตนไม่กังวลต่อประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่และทำให้ส.ส.ต้องย้ายสังกัดแล้วทำให้ร่างกฎหมายที่ยื่นเสนอต้องตกไป เนื่องจากสถานะความเป็นส.ส.ที่ยื่นร่างกฎหมายยังเป็นสถานะที่ติดตัว และเป็นคนละเรื่องกับการสังกัดพรรค

นายวิรัช กล่าวด้วยว่า สำหรับสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นนั้น มีเพียงสาระสำคัญเดียวคือ ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวต้องมีผลบังคับใช้และให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทันทีภายใน 120 วันหรือ 3 เดือน โดยไม่ต้องรอฟังสัญญาณการเลือกตั้งจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างปัจจุบันที่ยึดเป็นข้อปฏิบัติ ขณะที่ร่างแก้ไขพ.ร.บ.ภาษีที่ดิน คือ การทบทวนเนื้อหาของร่างกฎหมาย อาทิ กำหนดเพดานการเสียภาษีของประชาชน เช่น ผู้ที่ถือครองที่ดินมูลค่ารวมไม่เกิน 50 ล้านบาทไม่ต้องเสียภาษี รวมถึงออกระเบียบปฏิบัติที่เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติได้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม การเสนอร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ ไม่ทราบว่าจะทันเวลาในสมัยประชุมสภาฯ ซึ่งจะปิดสมัยปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้หรือไม่ แต่ถือว่าเป็นการทำตามหน้าที่ ส.ส.ตามบทบาทที่สามารถทำได้ นอกจากนั้นคือการพิจารณาเร่งรัดจาก นายชวน และ ครม. ที่ต้องพิจารณาเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง