'นายกฯ' ให้โอวาทเยาวชน รู้สิทธิ-หน้าที่ ย้ำแทนคุณแผ่นดิน

"ประยุทธ์" ให้โอวาทเด็กและเยาวชน เนื่องในวันเด็กแห่งชาติปี 2563 ขอรู้หน้าที่ อย่าเรียกร้องแต่สิทธิ เตือนสำนึกรักความเป็นไทย ต้องแทนคุณแผ่นดิน อย่าทำให้แผ่นดินไร้ความสุข

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้โอวาทเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ เนื่องใน วันเด็กแห่งชาติประจำปี 2563 โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้ ต้อนรับเด็กและเยาวชนดีเด่นและเด็กเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติทั้งหมด 772 คน ซึ่งเป็นรางวัลที่น่าภาคภูมิใจ แสดงว่าทุกคนได้รับการอบรมสั่งสอนมาอย่างดี มีความขยันหมั่นเพียรใฝ่หาความรู้อย่างต่อเนื่อง สามารถพัฒนาตัวเอง และขอให้พัฒนาตนเอง เป็นอนาคต ของชาติ ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชน เพราะจัดเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีค่า

และเยาวชนต้องพัฒนาให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่ ส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยให้มีความพร้อมมีความรู้คู่คุณธรรม รู้ว่าสิ่งใดดีและไม่ดี สิ่งไม่ดีก็อย่าไปทำ ปฏิบัติตนตั้งอยู่ในความดี มีสำนึกรักชาติบ้านเมือง รักษาวัฒนธรรมประจำชาติ และทำสิ่งเหล่านี้ให้มีคุณภาพขึ้นมาในสังคมไทย เหมือนคำขวัญ ที่ตนเขียนในวันนี้ เด็กไทยยุคใหม่ รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย อยากให้ทุกคนนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้คำว่าหน้าที่ คู่กับคำว่าสิทธิ ทุกคนมีสิทธิในการเป็นพลเมืองไทย แต่อย่าลืมคำว่าหน้าที่ต่อชาติบ้านเมือง ถ้าจะเอาสิทธิเสรีภาพอย่างเดียวไม่ได้ จะเกิดความเสียหาย ต่อประเทศชาติทุกคนต้องประพฤติปฏิบัติตั้งมั่น ในความดี ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะเจริญเติบโต เป็นคนดีมีคุณภาพ และประเทศไม่ว่าจะมาจากไหน ส่วนในพรรคการเมืองก็คือรัฐบาล คือครม.ปัจจุบันหน้าที่ต้องทำทุกคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย พยายามทำให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย แต่ขณะเดียวกันก็ต้องหารายได้ให้กับประเทศมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกพื้นที่

ซึ่งทุกวันนี้ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชน บางทีการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียลต้องมีภูมิคุ้มกันเพราะอาจมีการบิดเบือน ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสุข เราเองทำอย่างไรให้เดินหน้าไปให้ได้ และต้องทักษะการอยู่ร่วมกันในสังคมประกอบ ด้วยบุคคลหลายกลุ่มหลายฝ่าย ทุกคนจะต้องอยู่ร่วมกัน การอยู่ร่วมกันต้องถ้อยทีถ้อยอาศัย ช่วยเหลือเกื้อกูลกันมีน้ำใจ นี่คือทักษะของสังคมไทย ซึ่งอาจลืมไปบ้าง ทำให้เกิดปัญหาและสังคม เพื่อไม่ให้เกิดการทะเลาะกันบนถนน คนต้องรู้หน้าที่ส่วนตนทำหน้าที่ให้ดีต้องรู้ว่าหน้าที่ของเด็กคืออะไรการศึกษาพัฒนาตนเองอย่าเพิ่งไปทำอย่างอื่นหาตนเองให้เจอในหนังสือตั้งใจ

โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำ คำว่าพลเมืองที่มีคุณภาพ ถ้าประเทศใดที่มีพลเมืองที่มีคุณภาพก็จะเป็นประเทศที่เจริญก้าวหน้าเป็นประเทศชั้นนำในโลก ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อมในทุกด้านอยู่แล้ว แต่ต้องทำตัวเราให้เจอต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ว่าเป็นใครมาจากที่ใด เกิดในแผ่นดินไทย บางคนก็ไปเรียนต่างประเทศ แต่ส่วนใหญ่เกิดในประเทศไทยทั้งสิ้น ต้องคำนึงถึงผืนแผ่นดินที่ให้อยู่อาศัย ให้เราได้โตได้เกิดมาจนถึงทุกวันนี้ มีอะไรที่จะต้องตอบแทนเขา เขาไม่เคยเรียกร้องอะไรจากเรา มีแต่เราเรียกร้องจากเขา เพราะฉะนั้นแผ่นดินผืนนี้ เป็นแผ่นดินที่มีความสุข แต่อย่าทำให้ไม่มีความสุขเลยก็แล้วกัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเตือนเด็กและเยาวชนทุกคนให้รู้เสมอว่าเกิดในแผ่นดินไทย จะลืมความเป็นไทยไม่ได้ จะลืมสิ่งที่บรรพบุรุษของเราเสียสละเลือดเนื้อ และเสียสละแผ่นดินไม่ได้ แล้วจะทำร้ายกันเองหรือ ทั้งที่สมัยก่อนต่อสู้กับอริราชศัตรูรอบบ้าน จนเป็นไทยได้ทุกวันนี้ สิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องสร้างจิตสำนึกในตัวเองขึ้นมา ให้เกิดความภาคภูมิใจ และจะทำอย่างไรต่อเติมจากสิ่งที่เขาทำไว้ในอดีต แน่นอนว่าไม่มีใครถูกใจทั้งหมด แต่ต้องดูว่าทำได้มากหรือทำได้น้อย หรือทำได้มากกว่าในอดีตที่ผ่านมาซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องคิดใคร่ครวญให้ดี ซึ่งจะเป็นเหตุเป็นผลทุกคนต้องมีเหตุมีผลในการเชื่อหรือทำอะไรก็แล้วแต่