ซัด 'งบปี 63' ขัดต่อกฎหมาย เพราะยังถวายสัตย์ฯไม่ครบ

ซัด 'งบปี 63' ขัดต่อกฎหมาย เพราะยังถวายสัตย์ฯไม่ครบ

"เสรีพิศุทธ์" ขู่ดำเนินคดีกับ ส.ส.ที่โหวตเห็นชอบ งบปี 63 ย้ำขัดต่อกฎหมายและอำนาจหน้าที่ เหตุ "ประยุทธ์" ถวายสัตย์ไม่ครบ

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 63 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวก่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วาระที่ 2-3 ว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือถึงประธานรัฐสภาและส.ส.ทุกคนแล้วว่า หากใครที่เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ให้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรนั้น จะดำเนินคดี ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะถือว่าทำผิดกฎหมาย ที่เป็นผู้สนับสนุนการกระทำที่ไม่ชอบของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีในฐานะผู้เสนอร่าง ไม่มีหน้าที่และอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน เนื่องจากถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ จึงถือว่าไม่มีอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน ทำให้คณะรัฐมนตรีก็ไม่มีอำนาจเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย จึงเป็นกระบวนการที่ผิดกฎหมาย

อ่านข่าว-'ชวน' จัดระเบียบประชุมสภาฯ ห้ามเซลฟี่-เดินตัดหน้ากล้อง

ทั้งนี้มองว่า แม้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะยังไม่ผ่านการเห็นชอบก็ยังสามารถบริหารงานต่อได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดว่า สามารถใช้งบประมาณไปก่อนล่วงหน้าได้จึงไม่เป็นปัญหาเรื่องการบริหารงาน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังฝากเตือนไปถึง ส.ส. ให้เลิกทำผิดกฎหมาย แปรญัตติงบประมาณเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง ซึ่งทราบว่ารัฐบาลพยายามรวบรวมสมาชิกลงมติเห็นชอบให้มากที่สุด และ หากเห็น พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลออกหมายจับเมื่อไหร่ ก็จะนำตำรวจ สน.บางโพเข้าจับกุมทันที