'ทรัมป์' คงทหารในอิรัก-นาโตถอนกำลังบางส่วน

'ทรัมป์' คงทหารในอิรัก-นาโตถอนกำลังบางส่วน

นาโต ประกาศถอนกำลังพลบางส่วนออกจากอิรัก ขณะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ย้ำคงทหารอเมริกันไว้ในอิรักต่อ แม้มีแผนถอนทหารอเมริกันออกจากดินแดนนี้แน่นอน

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการโยกย้ายและสับเปลี่ยนกำลังพลบางส่วนออกจากอิรักไปยังคูเวต ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่แต่ยืนยันว่านาโตยังคงปฏิบัติภาระกิจในอิรัก

ทั้งนี้ นาโต ระงับภารกิจสนับสนุนทางทหารแก่กองทัพอิรักตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา(4ม.ค.) หรือ 2 วันหลังจากกองทัพสหรัฐ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใกล้ท่าอากาศยานนานาชาติแบกแดด เพื่อลอบสังหารพล.ต. กาเซ็ม โซไลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังนักรบพิเศษคุดส์ ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้บัญชาการกองกำลังฮัชด์(พีเอ็มเอฟ) ซึ่งเป็นเครือข่ายนักรบชีอะห์ในอิรักที่เป็นพันธมิตรกับอิหร่าน

ขณะเดียวกัน กองทัพแคนาดา ออกแถลงการณ์โยกย้ายทหารประมาณ 500 นายออกจากอิรักไปยังคูเวต ส่วนกองทัพเยอรมนี ประกาศโยกย้ายทหาร 30 นายจากทั้งหมด 120 นายออกจากอิรักไปยังคูเวตและจอร์แดน เช่นเดียวกับกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์โยกย้ายทหารออกจากอิรักตามความต้องการของรัฐบาลแบกแดด

ส่วนฝรั่งเศสและอิตาลี ยังคงกำลังทหารเอาไว้ในอิรัก แต่มีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอังคาร(7ม.ค.) ว่า การที่สหรัฐถอนทหารออกจากอิรักในขณะนี้ถือเป็นเรื่องเลวร้ายที่สุด ซึ่งสหรัฐจะถอนกำลังทหารออกจากอิรักแน่นอน แต่ยังไม่ใช่เวลานี้

ด้านนายกรัฐมนตรีอาเดล อับดุล-มาห์ดี ผู้นำอิรัก ยืนกรานว่ารัฐบาลวอชิงตันไม่มีทางเลือกอื่นใดแล้ว นอกจากต้องถอนทหาร ซึ่งมีอยู่ประมาณ 5,200 นาย ออกไปจากอิรัก ตามมติของผู้แทนราษฎรในกรุงแบกแดด ซึ่งประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า นอกจากกองทัพสหรัฐและพันธมิตรต้องยุติกิจกรรมทุกรูปแบบแล้ว กองทัพต่างประเทศไม่สามารถใช้พื้นดิน น่านฟ้าและน่านน้ำในอิรักเพื่อปฏิบัติการทางทหารได้อีก ไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตาม

อ่านข่าว-สหรัฐยืนยันอิหร่านยิงจรวดถล่มฐานทัพ2แห่งในอิรัก