'อนันต์' ชี้อสังหาปี 63 ยังฝืด เตือนอย่าฝืนตลาด-เน้นคุมค่าใช้จ่ายดันกำไร

'อนันต์' ชี้อสังหาปี 63 ยังฝืด เตือนอย่าฝืนตลาด-เน้นคุมค่าใช้จ่ายดันกำไร

“บิ๊กแลนด์แอนด์เฮ้าส์” เตือนดีเวลลอปเปอร์ ลดค่าใช้จ่ายดันกำไรแทนฝืนตลาดฝืด เร่งอัดโปรฯ - เล่นราคา ดันยอดขายไม่ง่าย เหตุดีมานด์อ่อนแรง ติงรัฐออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯเหมือนให้ยาแก้ปวดหัวกับคนเป็นมะเร็ง ซ้ำเติมด้วยการขึ้นภาษี

ปีละครั้งที่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับตำนานอย่าง “อนันต์ อัศวโภคิน” ผู้ก่อตั้ง และอดีตประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) จะออกมาแสดงความคิดเห็นต่อทิศทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยในปี 2563 หลายนักพัฒนาอสังหาฯ (ดีเวลลอปเปอร์) บอกว่า เป็นอีกหนึ่งปีปราบเซียน จากปัจจัยรุมเร้าต่างๆยังไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา ทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่เห็นทิศทางฟื้นตัวชัด ซ้ำด้วยมาตรการคุมเข้มสินเชื่ออสังหาฯ กดดันกำลังซื้ออ่อนตัว  

วานนี้ (7ม.ค.) อนันต์ ได้ปรากฏตัวในงานแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตร The NEXT Real รุ่นที่ 9 และ 10 ในฐานะผู้ก่อตั้งหลักสูตรนี้ โดยเน้นไปที่การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการเรียนรู้จากนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

โดยเขาได้ให้มุมมองที่มีต่อสถานการณ์ธุรกิจอสังหาฯในปี 2563 ผ่านหัวข้อเสวนา “อสังหาริมทรัพย์ปี 2563 Perfect Stormจริงหรือไม่ ?” ว่า อสังหาฯปี 2563 แม้ตลาดจะยังชะลอ แต่ไม่ถึงกับเลวร้าย ราคาที่ดินไม่ขยับขึ้น บางทำเลอาจจะลง และดอกเบี้ยต่ำ สภาพคล่องเยอะ แม้ว่าคอนโดมิเนียมในตลาดบน และบ้านไม่ค่อยดี  แต่ตลาดระดับกลางล่าง รวมทั้งแนวราบยังพอไปได้ ส่วนราคาค่าก่อสร้างขึ้นน้อยมาก แต่มีปัญหาหาคนงานยากขึ้น

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจ ปี 2563 มองว่า สภาพคล่อง หนี้ครัวเรือนสูงมาก แต่เชื่อว่าความต้องการที่อยู่อาศัยยังมีความต้องการตลอดเวลา ถ้าดีเวลลอปเปอร์เข้าตลาดที่ถูกก็ยังไปได้ ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีของคนซื้อเพราะราคาไม่แพง เนื่องจากดีเวลลอปเปอร์บางรายลดราคา หรือให้รายการพิเศษลูกค้าเยอะในตลาดยอดขายอืด เป็นเรื่องปกติตามวัฏจักร สิ่งสำคัญสำหรับ ผู้ประกอบการคือต้องรู้ว่าจะปรับตัวอย่างไรจะพลิกเกมอย่างไร และต้องหันมาพัฒนาและขายสินค้าที่ตรงกับความต้องการของตลาด

“ดีเวลลอปเปอร์ต้องไม่หยุดเรียนรู้ เพราะธุรกิจมีปัญหา ยิ่งต้องหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสมจากประสบการณ์ไม่ควรฝืนตลาดขาลง ด้วยการเล่นโปรโมชั่น ลดลงราคาลงมามาก สู้หันมาปรับปรุงประสิทธิภาพภายในบริษัทดีกว่า อย่าไปฝืนตลาดดีกว่า เราเคยฝืน ทำการตลาด แต่ช่วยไม่ได้เลย จะดิ้นรนยังไงก็ไม่ดีขึ้นคลื่นแรงอย่าฝืน"

นายอนันต์ ยังกล่าวว่า จากประสบการณ์ช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ควรอบรมพนักงาน พัฒนาระบบการทำงานให้ดีขึ้นดีกว่า เพื่อลดรายจ่ายไม่ให้เกิน 15% เพราะการลดค่าใช้จ่ายมีผลมาก ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ยอดขายลดลงแต่ถ้าสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้อาจทำให้กำไรเท่าเดิม สถานการณ์อสังหาปัจจุบันเปรียบเสมือนเวลา 5 โมงเย็นผ่านช่วงที่เลวร้ายสุดมาแล้วแต่ต้องรอเช้า

“ ปีนี้ตลาดน่าจะบอททอมอัพ (ปรับตัวดีขึ้นจากจุดต่ำสุด) ปีหน้าก็จะเห็นว่าอะไรๆ เริ่มดีขึ้น เดี๋ยวก็เข้าสู่ภาวะปกติ แต่ปีนี้ดีเวลลอปเปอร์ใหม่ลำบากเพราะแบงก์ไม่ให้กู้หรอก ขนาดรายเก่ายังไม่อยากให้กู้ ยิ่งถ้าเป็นคอนโด บ้านจัดสรร ธนาคารไม่ให้กู้ เพราะหนี้เสียเยอะขึ้นเรื่อยๆ"

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าปีนี้จะหนักแค่ไหน ในภาวะเศรษฐกิจ อย่าไปดูภายนอกมาก จากบทเรียนจากประสบการณ์ที่เจอ เวลาเราไปดูปัจจัยภายนอกมาก จะแก้ปัญหาผิดที่ ต้องหันมาดูบริษัทตนเองว่ามีจุดแข็งจุดอ่อนเป็นอย่างไร และปรับราคาขายให้เข้ากับสภาพตลาด

“ ปีนี้ทั้งปีในมุมผู้บริโภคดี ส่วนผู้ประกอบการต้องปรับตัวแต่ปีนี้ดีกว่าปี 2540 เยอะไม่น่ากลัว แต่อย่าประมาท ปี 2540 ที่ดีเวลลอปเปอร์ ถูกปืนยิง แต่ปีนี้ เหมือนถูกมีดแทง แต่ดีเวลลอปเปอร์สมัยนี้เรียนรู้แลกเปลี่ยนข้อมูลกันเยอะขึ้น ต่างจากสมัยก่อนต่างคนต่างทำ ”

นายอนันต์ ยังกล่าวว่า การที่รัฐบาลออกมาตรการต่างๆออกมาในช่วงนี้ เหมือนการให้ยาแก้ปวดหัวให้คนเป็นโรคมะเร็ง ในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดี แต่กลับขึ้นภาษีเป็นการซ้ำเติม ทำให้เศรษฐกิจถอดถอย ทำให้ดีเวลลอปเปอร์ต้องช่วยตัวเอง เพราะทุกครั้งที่รัฐบาลออกมา ทุกครั้ง “ผมว่าอย่ามายุ่งกับธุรกิจผมดีกว่า” 

นอกจากนี้ปีนี้ ยังต้องระวังปัญหาภัยแล้งที่เข้ามาเป็นปัจจัยลบที่รุนแรงอาจลามไปถึงการเมืองได้เพราะแรงหนักและนานหวังว่ารัฐบาลคงเตรียมการรับมือได้ทัน ในแง่ของอสังหาฯ มีผลกระทบต่ออารมณ์ซื้อของคนได้