‘ฝรั่งเศส-อียู’ เตรียมตอบโต้สหรัฐขู่เก็บภาษีเพิ่ม

‘ฝรั่งเศส-อียู’ เตรียมตอบโต้สหรัฐขู่เก็บภาษีเพิ่ม

‘ฝรั่งเศส-อียู’ เตรียมตอบโต้สหรัฐขู่เก็บภาษีเพิ่ม หลังรัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศสในสัปดาห์หน้า

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส เตือนว่า ฝรั่งเศสได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากสหภาพยุโรป(อียู) ให้ใช้มาตรการตอบโต้กำแพงภาษีของสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐขู่ว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศสรวมมูลค่า 2,400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึง แชมเปญ เนยแข็ง กระเป๋าถือ และลิปสติก เพื่อตอบโต้ที่ฝรั่งเศสเก็บภาษีท้องถิ่นกับบริษัทเทคโนโลยีอเมริกันที่เข้าไปทำธุรกิจในฝรั่งเศส รวมถึง กูเกิ้ล และเฟซบุ๊ค

นายเลอ แมร์ กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการค้าของสหภาพยุโรปที่กรุงปารีสในวันอังคาร(7ม.ค.) ว่า มาตรการภาษีที่สหรัฐจะนำมาใช้ ไม่เป็นมิตร ไม่เหมาะสม และไม่ถูกต้อง และหากสหรัฐประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศสจริง ฝรั่งเศสก็จะนำเรื่องนี้ร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก(ดับเบิลยูทีโอ) ภายใต้การสนับสนุนจากอียู

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศสในสัปดาห์หน้า แต่ฝรั่งเศสขอให้สหรัฐชะลอเรื่องนี้ไว้ก่อน เพื่อให้มีการเจรจาต่อรองกันใหม่

ตั้งแต่ปีที่แล้ว ฝรั่งเศสเก็บภาษีเพิ่ม 3% ต่อปีกับบริษัทเทคโนโลยีที่มียอดขายทั่วโลกเกิน 750 ล้านยูโรต่อปี และมีรายได้ในฝรั่งเศสเกิน 25 ล้านยูโรต่อปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างการเก็บภาษีกับบริษัทเทคโนโลยีต่างชาติ