'ทรัมป์' ย้ำอีกรอบ พร้อมตอบโต้อิหร่านรุนแรง หากคิดโจมตีสหรัฐ

'ทรัมป์' ย้ำอีกรอบ พร้อมตอบโต้อิหร่านรุนแรง หากคิดโจมตีสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศย้ำอีกครั้งว่าสหรัฐพร้อมดำเนินการตอบโต้เต็มกำลังหากอิหร่านปฏิบัติการโจมตีสหรัฐ แม้มีความหวังว่าความขัดแย้งครั้งนี้จะจบลงด้วยแนวทางสันติ ไม่นำไปสู่การทำสงครามระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวย้ำว่า สหรัฐเตรียมการไว้อย่างเต็มที่เพื่อรับมือการโจมตีจากอิหร่าน อิหร่านจะต้องได้รับบทเรียนที่เจ็บปวดและรุนแรงหากคิดจะโจมตีสหรัฐ

คำกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นในวันเดียวกันกับที่นายไมค์ เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐไม่ได้พยายามจะก่อสงครามกับอิหร่าน แต่ก็พร้อมที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดจบลง

ขณะนี้กองทัพสหรัฐได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยของกองทัพสหรัฐในตะวันออกกลางทุกแห่งแล้ว ทั้งยังย้ำถึงจุดยืนในการสังหารนายพลกาเซ็ม โซไลมานี แห่งกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน ว่าเป็นการหยุดยั้งการก่อสงครามของอิหร่าน เนื่องจากนายพลโซไลมานีมีส่วนทำให้ชาวอเมริกัน รวมถึงชาวอิรักและชาวอิหร่านหลายพันคนเสียชีวิตและบาดเจ็บ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐว่า กองทัพสหรัฐที่ประจำการในตะวันออกกลางทุกแห่ง ยกระดับการเตรียมพร้อมขั้นสูงสุดตั้งแต่ช่วงค่ำของวันจันทร์ (6ม.ค.)ตามเวลาสหรัฐ หลังจากมีรายงานจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐว่า อาจมีการโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก คูเวต ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจอร์แดนด้วยโดรนจากอิหร่าน

อ่านข่าว-จีนในสมการ 'สหรัฐ-อิหร่าน'