มท.2 ควงแขน 'กรมชลฯ-กปน.' ตรวจสถานีน้ำดิบปทุม ยันมีน้ำประปาใช้ตลอดแล้งปี 63

มท.2 ควงแขน 'กรมชลฯ-กปน.' ตรวจสถานีน้ำดิบปทุม ยันมีน้ำประปาใช้ตลอดแล้งปี 63

“นิพนธ์” ควงแขน "อธิบดีกรมชลฯ-ผู้ว่าฯ กปน." ตรวจสถานีน้ำดิบสำแลปทุมฯ ประสานเสียงยันมีน้ำประปาใช้ตลอดแล้งปี 63

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 มกราคม 2563 ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นำคณะผู้บริหารการประปานครหลวง ประชาสัมพันธ์กิจกรรมรณรงค์ประหยัดน้ำในช่วงวิกฤตภัยแล้ง เพื่อสร้างการรับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการประหยัดน้ำ การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า การดูแลอุปกรณ์การใช้น้ำไม่ให้รั่วไหล เพื่อช่วยลดน้ำที่ต้องสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นในช่วง เดือนมกราคม – มีนาคม 2563

157841067583

จากนั้นเวลา 13.00 น. นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงงมหาดไทย (มท.2) พร้อม นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) และ ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ตรวจสถานีสูบน้ำดิบสำแล จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการรับน้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่คลองประปาตะวันออกเพื่อผลิตน้ำประปาให้ในพื้นที่กทม.

157841071796

นายนิพนธ์ กล่าวตอนนึ่งว่า มีการหารือร่วมกันระหว่างการประปานครหลวง กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงสถานการณ์น้ำเค็มตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งในวันดังกล่าวปริมาณความเค็มของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีค่าความเค็มสูง จากสาเหตุน้ำเค็มดันขึ้นสูงตามจันทรคติแปดค่ำ ทำให้น้ำประปามีรสชาติที่เปลี่ยนไป ซึ่งการประปานครหลวง(กปน.) ได้หารืออย่างใกล้ชิดกับกรมชลประทานที่ดูแลในส่วนของแหล่งน้ำต้นทุน

157841074177

สำหรับสถานีสูบน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานีมีปริมาณการปล่อยน้ำแต่ละช่วงการบริหารจัดการน้ำการประปานครหลวงได้ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยอธิบดีกรมชลประทานให้การยืนยันแล้วว่า จะมีน้ำผลิตน้ำประปาและปล่อยน้ำมาดันน้ำเค็มในช่วงที่น้ำทะเลขึ้นสูง ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ และตนขอยืนยันว่าการประปานครหลวงจะมีน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาบริการพี่น้องประชาชน ในเขตพื้นที่บริการของการประปานครหลวงตลอดช่วงหน้าแล้งนี้อย่างแน่นอน

157841075912

ทั้งนี้ ต้องขอบคุณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทาน ที่ได้ดูแลการบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ