ดีป้าชู '4 สตาร์ทอัพ' แก้ปัญหาเกษตร 

ดีป้าชู '4 สตาร์ทอัพ' แก้ปัญหาเกษตร 

ดีอีเอสจูงมือดีป้านำดิจิทัลสตาร์ทอัพด้านการเกษตรเข้าพบนายกรัฐมนตรี พร้อมขนเทคโนโลยีตอบโจทย์เกษตรกร ทั้งโดรนเพื่อการเกษตรไอโอทีบริหารจัดการน้ำ และแพลตฟอร์มเชื่อมโยงซื้อ-ขายผลผลิต

วานนี้ (7 ม.ค.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นำคณะดิจิทัลสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีเพื่อการเกษตร (อะกรีเทค) เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อนำเสนอแนวทางการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย มุ่งเน้นลดต้นทุนการผลิตควบคู่การเพิ่มผลผลิต สร้างรายได้ให้สูงขึ้นสามารถลดต้นทุนการผลิตได้จริง ตลอดจนควบคุมผลิตผล ก่อเกิดเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยดิจิทัลสตาร์ทอัพทั้ง 4 รายประกอบด้วย

1.Tevada Corp ผู้ให้บริการจัดการโดรนเพื่อลดต้นทุนการเกษตร พร้อมนำเสนอรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย ได้แก่ โดรนด้านการเกษตร ประกอบไปด้วย โดรนสำหรับฉีดพ่นสารเหลวแบบต่าง ๆ โดรนหว่านเมล็ดพืช โดรนหว่านข้าว โดรนหว่านปุ๋ยชนิดเม็ด 2.Komomi ผู้ให้บริการด้านการนำเทคโนโลยีอัจฉริยะ โดยเฉพาะไอโอทีมาปรับใช้ในการดูแลผลผลิตทางการเกษตร เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว สามารถควบคุมปัจจัยที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชไร่ ทั้งอุณหภูมิความชื้น แสงสว่าง ปริมาณน้ำ และปุ๋ยให้เหมาะสม ทำให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.Ling ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มประมวลข้อมูลเชิงเกษตรได้นำเสนอข้อมูลที่ได้จากโดรนสำหรับถ่ายภาพ และนำมาประมวลผล มุ่งเน้นการพิกัดแผนที่ ซึ่งนำมาซึ่งข้อมูลสำคัญที่สามารถประกอบการตัดสินใจของเกษตรกรในการบริหารไร่นาอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ข้อมูลด้านสถิติการเจริญเติบโต หรือการสูญเสียของพืชในบริเวณต่าง ๆ ของที่นา เพื่อให้เกษตรกรได้ทราบและหาทางแก้ปัญหาได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว และ 4.Cropperz ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มประกวดราคาผลผลิตทางการเกษตร โดยได้นำเสนอวิธีการใช้งานแพลตฟอร์ม แมชชิ่ง สำหรับผู้ซื้อและผู้ขายที่จะทำให้เกษตรกรไทยสามารถเข้าถึงข้อมูลความต้องการของตลาด และช่วยยกระดับภาคธุรกิจให้สามารถพัฒนาผลผลิตที่มีคุณภาพ ควบคุมราคา

157840440316

ด้านนายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการดีป้า กล่าวว่า สำหรับดิจิทัลสตาร์ทอัพทั้ง 4 รายนี้ เป็นส่วนหนึ่งของดิจิทัลสตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุน และส่งเสริมในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจภายใต้มาตรการส่งเสริมของดีป้า โดยเทคโนโลยีที่นำมาแสดงในวันนี้คือเทคโนโลยีเพื่อการเกษตร ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีหลักที่ภาครัฐกำลังเร่งผลักดัน ยังมีเทคโนโลยีทางการเงิน เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา เทคโนโลยีเพื่อการบริการภาครัฐ  และเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่พัฒนาโดยคนไทย เพื่อคนไทย