'พามาบอท' สายพานเอไอเสริมแกร่งเครื่องจักร ฝีมือไทยลดพึ่งต่างชาติ

'พามาบอท' สายพานเอไอเสริมแกร่งเครื่องจักร ฝีมือไทยลดพึ่งต่างชาติ

วิศวกรไทยตอบโจทย์โรงงานอุตสาหกรรมพัฒนา “กลไกแม็คคานิกส์ในการควบคุมการเคลื่อนที่” เสริมเทคโนโลยีเอไอเข้าช่วย มอนิเตอร์สภาพชิ้นส่วนแจ้งเตือนก่อนชํารุด ลดต้นทุนสต๊อกอะไหล่-ค่าซ่อมบํารุง ทั้งยังเป็นส่วนช่วยประเทศลดพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติ

“Pamabot : เครื่องจักรกลเคลื่อนที่เชิงเส้น” เป็น 1 ใน 12 ผลงานที่มี แนวคิดด้านเทคโนโลยีที่เป็นธุรกิจได้จริง สามารถนํามาปรับใช้และต่อยอดได้ และยังสอดรับกับแผนแม่บทในการพัฒนาประเทศ ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในโครงการ Young Technopreneur 2019 การประกวดแผนธุรกิจด้านเทคโนโลยีที่กลุ่มบริษัทสามารถ ร่วมกับสํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มุ่งส่งเสริมทักษะความรู้พร้อมเปิดโอกาสให้นําเสนอผลงานต่อกลุ่มลูกค้าและนักลงทุนเพื่อสร้างโอกาส ให้เป็นเจ้าของธุรกิจด้านเทคโนโลยีตัวจริง

“เอไอ” ลดค่าซ่อมบํารุง

รุ่งโรจน์ กรุงเกษม วิศวกรออกแบบเครื่องจักรและระบบอัตโนมัติ ร่วมกับ กลุ่มเพื่อนวิจัยพัฒนา “Pamabot : เครื่องจักรกลเคลื่อนที่เชิงเส้น” หวังช่วยให้ประเทศมีความมั่นคงทางเทคโนโลยีจักรกลเพราะเป็นพื้นฐานในการสร้างสินค้าต่างๆ เช่น รถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร โดยเฉพาะเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และลดต้นทุนของผู้ผลิตได้ชัดเจน

“หากไม่มีการพัฒนาหรือสร้างองค์ความรู้ด้านจักรกลของเราเองจะทําให้ไม่สามารถสร้างสินค้าแข่งขันในตลาดโลก อีกทั้งตลาดเครื่องจักรกลค่อนข้างใหญ่ และรัฐบาลกําลังส่งเสริมให้โรงงานต่างๆ นําเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติเข้าไปใช้งานเพื่อเพิ่มขีด ความสามารถในการแข่งขันทําให้มองเห็น โอกาสที่จะต่อยอดในธุรกิจด้านนี้”

157840415972


ส่วนทางด้านภาพรวมตลาดเครื่องจักรกลและระบบอัตโนมัติมีมูลค่าสูงมาก จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุปี 2561 มูลค่าตลาดของเครื่องจักรกลอยู่ที่ 1.6 ล้านล้านบาท เติบโต 3.5% ทุกปี ส่วนใหญ่เป็นเครื่องนําเข้าจากต่างประเทศ มีราคาแพงและบริการหลังการขายไม่รวดเร็วเท่ากับผู้ผลิตภายในประเทศ โดยนิยมใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ที่มีสัดส่วนกว่า 3 แสนล้านบาท ทั้งนี้พามาบอทมีสัดส่วนทางการตลาดอยู่ที่ 5% ของทั้งหมด

“ผู้ผลิตภายในประเทศยังมีไม่มากเมื่อเทียบกับความต้องการของโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อใช้ทดแทนแรงงานมนุษย์ จึงถือเป็นพื้นที่ทางการตลาดของเรา ซึ่งมีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอมาช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย โดยทําหน้าที่ช่วยตรวจติดตามสภาพเครื่องจักร ทําให้ใช้งานได้นานขึ้นและอัตราการเสียต่ํา”

นอกจากนี้เอไอยังทําหน้าที่ตรวจจับชิ้นงาน ประมวลผลแยกชิ้นงานที่มีความหลากหลาย ศักยภาพตรงส่วนนี้กล้องทั่วไปไม่สามารถทําได้เนื่องจากเมื่อนําเข้ามาสู่กระบวนการผลิตแสงไม่นิ่ง และมีปัจจัยของเรื่องลักษณะพื้นผิวที่แตกต่างกันออกไป แต่เอไอสามารถประมวลผลและตรวจจับได้เป็นอย่างดีและในอนาคตจะเพิ่มขีดความสามารถของเครื่องจักร ที่นอกเหนือจากการพยากรณ์อายุการใช้งานคงเหลือ ก็จะพัฒนาให้สามารถดูแลตัวเองเบื้องต้นได้ เช่น ระบบ การจ่ายสารหล่อลื่นให้ชิ้นส่วนแบบอัตโนมัติในระดับปริมาณที่ดีที่สุด พร้อมต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 4 ปี 2563

157840410776


ซีรีส์ไลน์การผลิตอัตโนมัติ

ทั้งนี้ “พามาบอท” เป็นชุดเครื่องจักรกล ที่นําเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาเป็นส่วนประกอบให้มีความฉลาดและประสิทธิภาพมากขึ้น ประกอบด้วย 4 ส่วนการผลิต ได้แก่ ชุดเครื่องจักรใช้หยิบจับชิ้นงานให้ความแม่นยําสูง นิยมใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อาหารและยา อาทิ การประกอบฮาร์ดดิสก์ 2. ชุดเครื่องจักรหยอดของเหลวในการเชื่อมวัตถุ อาทิ การหยอดกาวประกอบเกียร์ป้องกันการรั่วไหล ของน้ํามันภายใน

3.ชุดเครื่องจักรใช้ขันประกอบชิ้นงาน และ 4. เครื่องขนถ่ายอัตโนมัติใช้หยิบจับชิ้นงานไปยังตําแหน่งที่ต้องการ สามารถ ทดแทนแรงงานมนุษย์ เช่น หยิบชิ้นงาน ลงกล่อง เป็นต้น

ขณะเดียวกันทีมงานออกแบบพามาบอทให้ใช้กลไก Linear motion เป็นพื้นฐานในการเคลื่อนที่ ตัวเครื่องจักรประกอบ Vision System ซึ่งทํางานร่วมกับสมองกลที่มีอัลกอริทึม แมชชีนเลิร์นนิ่ง และดีฟเลิร์นนิ่ง ที่ช่วยให้ การประมวลผลและตัดสินใจของเครื่องจักร มีความแม่นยําสูงโดยสามารถแจ้งเตือนเมื่อ ใกล้ถึงเวลาซ่อมบํารุงรวมทั้งยังพยากรณ์ ชิ้นส่วนสําคัญที่จะเสียหายผ่านหน้าจอ KMI ดัชนีชี้วัดความสําเร็จระดับสูงเว็บเซิร์ฟเวอร์ หรือแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนจึงช่วยลด อัตราการเสียหายรวมทั้งยังช่วยลดค่าซ่อมบํารุง ทําให้ไลน์การผลิตเดินได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยความแม่นยําสูงถึง 99%