กรมประมง เพิ่มวันจับปลา ยาวถึงสิ้นมี.ค.

กรมประมง เพิ่มวันจับปลา ยาวถึงสิ้นมี.ค.

กรมประมง เพิ่มวันทำประมง ให้กับเรือประมงพาณิชย์ ยาวถึง 31 มี.ค. 63 ชี้เป็นตามกฎกระทรวง เหตุ มีสัตว์น้ำเหลือ แถมบรรเทาความเดือดร้อนชาวประมง

นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า นั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนที่จะเกิดขึ้นกับชาวประมงและช่วยให้สามารถประกอบอาชีพต่อไปได้ ควบคู่กับการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำให้เกิดความสมดุลและยั่งยืน กรมประมงการเพิ่มวันทำการประมงให้ผู้รับใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ ส่วนหนึ่ง เป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงที่มีข้อเรียกร้อง เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2562

โดยกรมประมงได้นำปริมาณสัตว์น้ำที่ได้จัดสรรไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้จับมาใช้ประโยชน์ จึงมีปริมาณสัตว์น้ำคงเหลือที่สามารถนำมาจัดสรรเพิ่มวันทำการประมงได้กับทุกเครื่องมือทำการประมงที่ควบคุมวัน ให้สามารถทำการประมงได้ตลอดทั้งปีจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2563 และเครื่องมืออวนลากในอ่าวไทยให้เพิ่มวันทำการประมงได้จำนวน 30 วัน

ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามปกติที่เคยปฏิบัติติดต่อกันมาโดยใช้หลักการเดียวกัน โดยย้อนไปเมื่อครั้งที่ 1 เดือนม.ค. 2561 ได้มีการเพิ่มวันทำการประมงให้กับเครื่องมือประมงที่ควบคุมวันทุกประเภททำการประมงได้ตลอดทั้งปี และอวนลากฝั่งอ่าวไทยเพิ่มให้จำนวน 42 วัน

ครั้งที่ 2 เดือนม.ค. 2562 เพิ่มวันทำการประมงให้กับเครื่องมือประมงที่ควบคุมวันทุกประเภททำการประมงได้ตลอดทั้งปี และอวนลากฝั่งอ่าวไทยจำนวน 24 วัน ซึ่งการจัดสรรในลักษณะนี้เป็นการกระจายทรัพยากรของชาติซึ่งเป็นของส่วนรวมให้แก่ผู้ใช้ทรัพยากรเข้าถึงอย่างเท่าเทียมกัน โดยคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ

การดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตาม กฎกระทรวงที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไปแล้ว วันที่ 2 ธ.ค.2562 โดยในการออกกฎเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในแต่ละปี จะไม่มีการคิดใหม่หรือจัดสรรโควตาให้ชาวประมงกลุ่มใดใหม่ ซึ่งมีสาระสำคัญ คือ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ใหม่ ตั้งแต่ปี 2563 เป็นไปต้นไป หรือเริ่มปีการประมง วันที่ 1 เม.ย. 2563

เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นในการแก้ไขใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ในระหว่างรอบปีการประมง และเพื่อลดความเดือดร้อนให้แก่ชาวประมงในการประกอบอาชีพทำการประมง โดยสามารถแก้ไขรายการผู้รับอนุญาต ชื่อเรือประมง รวมทั้งขนาดเรือประมงให้ตรงกับทะเบียนของกรมการปกครองและกรมเจ้าท่าได้ เช่น แก้ไขชื่อเรือประมงให้ตรงกับทะเบียนเรือ เป็นต้น

ให้สามารถนำเรือประมงลำอื่นมาทดแทนเรือประมงที่ได้รับอนุญาตได้ เช่น กรณีเรือที่ได้รับอนุญาตเกิดเรือจม ไฟไหม้ ชำรุดเสื่อมสภาพ เป็นต้น ให้สามารถขอเปลี่ยนแปลงเครื่องมือทำการประมงที่ได้รับอนุญาตจากเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูง ไปยังเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าได้ เช่น จากเครื่องมืออวนลากคู่เป็นอวนลากเดี่ยว หรือจากเครื่องมืออวนลาก ไปเป็นเครื่องมือลอบ เป็นต้น

ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดอ่าว หรือลมมรสุม สามารถขอย้ายพื้นที่ทำการประมงเป็นการชั่วคราวในระหว่างปีการประมงได้ เช่น เครื่องมืออวนล้อมจับฝั่งอ่าวไทยเมื่อถึงระยะเวลาปิดอ่าว ก็สามารถย้ายไปทำการประมงฝั่งอันดามันได้ หรืออวนครอบหมึกจากฝั่งอ่าวไทยย้ายไปทำการประมงฝั่งอันดามัน ในช่วงมรสุมได้ เป็นต้น

ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตที่มิได้ออกทำการประมงสามารถยกสิทธิปริมาณสัตว์น้ำที่ได้รับการจัดสรรในรอบปีการประมงนั้น ให้แก่เรือประมงลำอื่นในกลุ่มสัตว์น้ำเดียวกันในปีการประมงนั้นๆ ได้ เช่น เครื่องมืออวนลากคู่ อวนลากแผ่นตะเฆ่ และอวนลากคานถ่าง สามารถนำปริมาณสัตว์น้ำที่ยังไม่ได้ใช้มายกสิทธิให้เรือลำอื่น โดยวิธีการขายหรือการยกให้ เป็นต้น

และ ให้ผู้รับอนุญาตที่ใช้เครื่องมือประสิทธิภาพสูงที่มีการควบคุมวันทำประมง สามารถนำใบอนุญาตจากเรือประมงลำอื่นมาควบรวมเพื่อเพิ่มจำนวนวันทำการประมงได้ โดยต้องนำเรือที่ถูกควบรวมออกนอกระบบ เช่นนำไปทำลาย ขายต่อไปต่างประเทศ หรือเปลี่ยนประเภทเรือไปนอกภาคประมง