'อูเบอร์-ฮุนได' จับมือสานฝันแท็กซี่ลอยฟ้า

'อูเบอร์-ฮุนได' จับมือสานฝันแท็กซี่ลอยฟ้า

ฮุนได มอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์เกาหลีใต้ที่โด่งดังในเรื่องรถยนต์ราคาเข้าถึงได้ เตรียมเหินฟ้าพร้อมกับอูเบอร์ ด้วยการพัฒนาแท็กซี่บินได้ป้อนบริการโดยสารร่วมทางอากาศ “อูเบอร์เอลิเวต”

เครื่องบินจำลองขนาดเท่าของจริง “เอส-เอ1” จะมาเปิดตัวในงาน“คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์” (ซีอีเอส) ที่ลาสเวกัสสัปดาห์นี้ เครื่องบินส่วนตัว (พีเอวี) พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 4 คน เดินทางได้ไกล 96.5 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 289.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เอริก แอลลิสัน ประธานอูเบอร์เอลิเวต แถลงว่า บริษัทลงนามเป็นพันธมิตรบริษัทอากาศยานเจ้าเก่าไปหลายรายแล้ว เช่น เอ็มเบรเออร์ เบลล์ และออโรรา บริษัทลูกของโบอิง “แต่ฮุนไดเป็นบริษัทยานยนต์พันธมิตรรายแรกของเรา ที่มีประสบการณ์ผลิตรถยนต์โดยสารจำนวนมากระดับโลก เราเชื่อว่าฮุนไดมีศักยภาพผลิตยานพาหนะอูเบอร์แอร์ ในอัตราที่ไม่เคยเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมอากาศยานปัจจุบัน ด้วยการผลิตคุณภาพสูงและเชื่อถือได้ในจำนวนมาก จะช่วยลดต้นทุนการเดินทางต่อเที่ยวของผู้โดยสารลงได้”

อูเบอร์เอลิเวตเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2559 ตั้งใจขยายบริการเรียกรถให้เข้าถึงผู้คนมากขึ้น ด้วยการเชื่อมโยงใจกลางเมืองเข้ากับชานเมือง คาดว่าบริการแอร์แท็กซี่ของอูเบอร์จะหนีปัญหาการจราจรติดขัดได้ ด้วยการเหินฟ้าที่ระดับความสูงราว 1,000-2,000 ฟุต เส้นทางราว 80 กิโลเมตรจากย่านมารีนาใกล้สำนักงานใหญ่อูเบอร์ในซานฟรานซิสโก ไปยังตัวเมืองซานโฮเซ ใจกลางซิลิคอนวัลเลย์ ใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น ถ้านั่งรถยนต์อาจใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับการจราจร

อูเบอร์เอลิเวตวางแผนเริ่มเที่ยวบินสาธิตในปีนี้ ยักษ์ใหญ่บริการแชร์รถโดยสารหวังเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2566 เริ่มที่ดัลลัส ลอสแองเจลิส และนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย

ในส่วนของฮุนได บริษัทตัดสินใจพัฒนา เอส-เอ1 ตามแผนใหญ่หวังกลายเป็นผู้บริการโซลูชันการเดินทางอัจฉริยะ

“วิสัยทัศน์การเดินทางทางอากาศในเมือง (ยูเอเอ็ม) ของบริษัทจะเปลี่ยนแนวคิดการคมนาคมในเมือง เราหวังให้ยูเอเอ็มสร้างพลังให้กับชุมชนเมือง และเพิ่มเวลาคุณภาพแก่ผู้คน ฮุนไดเชื่อมั่นว่าอูเบอร์เอลิเวตเป็นพันธมิตรที่ใช่ ในการสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่พร้อมให้บริการ ออกสู่ลูกค้าจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะมากได้” ไจวอน ชิน รองประธานบริหารและหัวหน้าแผนกยูเอเอ็มของฮุนไดกล่าว

นอกเหนือจากแบบจำลอง เอส-เอ1 ขนาดเท่าของจริงแล้ว ฮุนไดยังเปิดตัวแนวคิดใหม่อีกหลายอย่างในงานซีอีเอสปีนี้ รวมทั้ง “ฮับ” หรือสถานีขนส่งแท็กซี่บินได้แบบจำลอง รวมถึงยานพาหนะที่ผลิตขึ้นตามการใช้งาน (พีบีวี) ทำหน้าที่เป็นรถอัตโนมัติขนส่งผู้โดยสารเข้าออกสถานีอูเบอร์เอลิเวต

แนวคิดเรื่องรถยนต์หรือแท็กซี่บินได้มีมาไม่น้อยกว่า 100 ปีแล้ว เฮนรี ฟอร์ด เจ้าพ่อยานยนต์ หวังพัฒนารถโมเดลทีของตนให้บินได้ปลอดภัย แต่เมื่อทดสอบบินกลับตกนักบินเสียชีวิต ฟอร์ดจึงยกเลิกโครงการ

ถึงวันนี้มหานครหลายแห่งมีบริการเฮลิคอปเตอร์ ส่วนใหญ่ใช้เชื่อมระหว่างสนามบินกับใจกลางเมือง แต่ ฮ.เหล่านั้นใช้ระบบเครื่องยนต์ที่ซับซ้อน แพงเกินกว่าจะเป็นเจ้าของหรือดำเนินการ การใช้จึงมีจำกัด

อูเบอร์เอลิเวตเป็นการขับเคลื่อนด้วยใบพัดไฟฟ้า ยานยนต์ต้นแบบรุ่นต่างๆ ใช้ใบพัดหลายตัว คล้ายกับโดรนไร้คนขับที่ใช้กันในปัจจุบัน แม้พิสัยทำการจะจำกัดกว่าเฮลิคอปเตอร์ แต่คาดว่ายังถูกกว่ามากหากต้องการซื้อมาใช้หรือดำเนินการ ด้วยเหตุนี้บริการอูเบอร์เอลิเวตจึงมีโอกาสเข้าถึงตลาดได้กว้างกว่าเฮลิคอปเตอร์มาก

บรรดาพันธมิตรทั้งหลายของอูเบอร์ต่างก็นำเสนอดีไซน์แตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่ดำเนินการภายใต้แนวคิดพื้นฐานเดียวกันเหมือนกับโดรน ที่สามารถขึ้นลงได้ในแนวดิ่ง จึงบินได้แม้ในที่แคบไม่มีลานให้แล่นลงจอด สำหรับเอส-เอ1ของฮุนไดนั้น มีองค์ประกอบหลักอันหนึ่งเหมือนเครื่องบินออสเพรย์ของทหาร เมื่อขึ้นสู่อากาศแล้วแท็กซี่บินได้รุ่นนี้จะเปลี่ยนไปบินเหมือนเครื่องบินโดยใช้แรงยกจากปีก แต่ทั้งฮุนไดและอูเบอร์ยังไม่มีใครบอกว่า เอส-เอ1 จะพร้อมเหินฟ้าได้เมื่อใด