ธปท.จ่อเรียกประชุมกนง.นัดพิเศษ พิจารณาผ่อนเกณฑ์ LTV

ธปท.จ่อเรียกประชุมกนง.นัดพิเศษ พิจารณาผ่อนเกณฑ์ LTV

ธปท.จ่อเรียกกนง.นัดประชุมวาระพิเศษ ถกปรับเกณฑ์แอลทีวี หลังคลัง-เอกชนอ้อนผ่อนปรนเกณฑ์ คาดชัดเจนภายในเดือนนี้

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.อยู่ระหว่างการประเมิน และทบทวนเกณฑ์การกำกับการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือแอลทีวี หลังจากมีผลบังคับใข้ตั้งแต่เม.ย. 2562 ที่่ผ่านมา และประเมินดูว่าเกณฑ์ที่ธปท.ออกมาตึงเกินหรือไม่ หรือทำให้เกิดผลข้างเคียงเกินควรหรือไม่ เพื่อใช้ประเมินเกณฑ์ใหม่อีกครั้ง

"สาเหตุที่ ธปท.ออกเกณฑ์แอลทีวี เนื่องจากธปท.เห็นพฤติกรรมการเก็งกำไรที่อยู่อาศัยค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา ที่ทำให้เกิดดีมานด์เทียม ซึ่งมาจากากรที่ธนาคารพาณิชย์ผ่อนเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อทำให้เกิดสินเชื่อเงินทอน เพราะคนคาดหวังว่าราคาบ้านจะขึ้น จะได้เงินทอนจากการซื้อบ้าน ธปท.จึงต้องปรับเกณฑ์ให้เข้มข้นมากขึ้น และจากที่เราใช้เกณฑ์นี้มา 6-7 เดือนที่ผ่านมา เราพบว่า สามารถลดความเปราะบางของดีมานด์เทียมได้

ด้านนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท.กล่าวว่า ที่ผ่านมาธปท.ได้รับฟังข้อเสนอ ความเห็นจากหลายฝ่าย ทั้งกระทรวงการคลัง และภาคเอกชน เกี่ยวกับมาตรการแอลทีวี ทำให้ขณะนี้ธปท.อยู่ระหว่างการประเมินข้อมูลที่ได้มา เพื่อใช้ทบทวนเกณฑ์ใหม่ในอนาคต ซึ่งคาดว่าการทบทวนเกณฑ์แอลทีวีจะมีความชัดเจนเร็วๆนี้ หรือเร็วสุดภายในเดือนนี้ เพราะการประเมินหรือทบทวนมาตรการ จำเป็นต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการเงินด้วย เนื่องจากเป็นนโยบายด้านแมคโครพลูเด็นเชียล ว่ามาตรการดังกล่าวมีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งไม่จำเป็นที่ต้องรอการประชุมกนง.ในวาระปกติในเดือนก.พ. หากมีเหตุที่ต้องพิจารณาในเรื่องต่างๆก็สามารถนัดประชุมวาระพิเศษได้

"เราก็ต้องมาดูว่ามาตรการที่ผ่านมามีประสิทธิภาพหรือไม่ เราต้องการไม่ให้เกิดดีมานด์เทียม ต้องการให้คนเข้าถึงที่อยู่อาศัยด้วยราคาที่เหมาะสม ซึ่งถือเป็นโจทย์สำคัญที่ต้องเอาข้อูลมาดูกันก่อน การพิจารณาก็คงจะเสร็จเร็วๆนี้ภายในเดือนนี้แหละ”นายรณดลกล่าว