'เอ็มเอไอ' จี้ถกแก้วิกฤติไอพีโอ เรียกร้อง 'เอฟเอ' เคาะราคา-กระจายหุ้นเหมาะสม

'เอ็มเอไอ' จี้ถกแก้วิกฤติไอพีโอ เรียกร้อง 'เอฟเอ' เคาะราคา-กระจายหุ้นเหมาะสม

“เอ็มเอไอ” เรียกร้องทุกฝ่ายแก้ปัญหาความเชื่อมั่นหุ้นไอพีโอ แนะ “เอฟเอ” ทบทวนกระบวนการตั้งราคาขาย ขณะ นักลงทุนต้องศึกษาข้อมูลให้มากขึ้น เน้นลงทุนระยะยาว ขณะหุ้น “ไอเอ็มเอช” ยังรูดต่อเนื่อง ล่าสุดต่ำกว่าจองแล้ว 47%

สถานการณ์ “หุ้นไอพีโอ” หรือหุ้นที่เสนอขายให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก ซึ่งเมื่อเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ราคามักปรับลดลงต่ำกว่าราคาจองซื้อ โดยหุ้นที่เข้าซื้อขายในตลาดเอ็มเอไอ ทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นการลงทุน โดยปัญหาดังกล่าวนอกจากภาวะตลาดที่ไม่เอื้อแล้ว ส่วนหนึ่งยังเกิดจากการตั้งราคาเสนอขายที่สูง ทำให้หลายบริษัทขายหุ้นไม่หมด กระทบต่อสถานการณ์การลงทุนในภาพรวม

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้ช่วยผู้จัดการ และ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ กล่าวว่า ปัญหาที่ผ่านมาทำให้ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน(เอฟเอ) ผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น(อันเดอร์ไรเตอร์) และบริษัทที่เสนอขายไอพีโอ ต้องทบทวนความเหมาะสมการตั้งราคาหุ้น และ การกระจายหุ้น เพื่อให้ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายควรต้องหารือกัน ขณะที่นักลงทุนเองควรต้องศึกษาข้อมูลเชิงลึก ต้องดูแนวโน้มธุรกิจ และเน้นการลงทุนระยะที่ยาวขึ้น หากลงทุนตามภาวะตลาดอาจจะพลาดโอกาสการลงทุน

‘เชื่อว่าประสบการณ์หุ้นไอพีโอในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ทุกฝ่ายเรียนรู้และต้องปรับปรุง สมัยก่อนการตั้งราคาไอพีโอไม่ยาก เพราะบรรยากาศการลงทุนดี แต่ในช่วงที่ภาวะตลาดไม่ดีเอฟเอและบริษัทที่เสนอขายหุ้น ต้องใช้ความละเอียดมากขึ้น"

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า เรื่องการตั้งราคาไอพีโอ ทางตลท.พยายามผลักดันให้ มีคำอธิบายถึงสาเหตุของการตั้งราคาดังกล่าว เพื่อให้นักลงทุนรับทราบข้อมูล ขณะที่นักลงทุนเองต้องศึกษาข้อมุลให้ดี ทั้งปัจจัยบวกและลบ ว่าจะมีผลกระทบต่อราคาหลังไอพีโออย่างไรบ้าง

ส่วนการเคลื่อนไหวของหุ้น บริษัท โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ จำกัด (มหาชน) หรือ IMH ซึ่งเข้าซื้อขายในเอ็มเอไอตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2562 โดยขายไอพีโอหุ้นละ 6 บาท ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันปิดที่ 3.18 บาท ลดลง 2.82 บาท หรือลดลง 47% จากราคาไอพีโอ

นายสิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IMH กล่าวว่า ราคาหุ้นที่ปรับลดลงต่อเนื่อง อยากให้นักลงทุนอดทนรอ เพราะบริษัทอยู่ระหว่างเดินหน้าเพิ่มรายได้ให้โตตามเป้าหมายที่วางไว้ที่30 % จากปีก่อน โดยจะเห็นรายได้เพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาสแรกปีนี้ เนื่องจากบริษัทได้เพิ่มฐานลูกค้าให้บริการเพิ่มขึ้นปีนี้ 30 % มาอยู่ที่ 1.2 ล้านคน จากปีก่อนอยู่ที่ 8-9 แสนคน จากการเข้าไปเจรจากกับทางโรงพยาบาลที่ผู้ใช้สิทธิประกันสังคมใช้บริการตรวจสุขภาพจำนวนมากจนไม่สามารถให้บริการได้ โดยปัจจุบันไปเจรจาแล้ว 3 แห่ง รวมถึงการเข้าประมูลการตรวจสุขภาพกับบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ต่อเนื่อง

สำหรับหุ้น IMH ทาง บล.เอเชียเวลท์ ในฐานะแกนนำอันเดอร์ไรท์ ได้แบกรับหุ้นดังกล่าวเข้าพอร์ต 11.75 ล้านหุ้น เนื่องจากขายหุ้นไม่หมด ส่งผลให้ขาดทุนจากการถือหุ้นดังกล่าวราว 33 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามหุ้นน้องใหม่ล่าสุด บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG ที่เข้าซื้อขายในเอ็มเอไอวานนี้(7ม.ค.) วันแรก และถือเป็นหุ้นไอพีโอตัวแรกของปี 2563 สามารถยืนเหนือจองได้สำเร็จ โดยราคาหุ้นปิดตลาดที่ 6.10 บาท เพิ่มขึ้นจากราคาไอพีโอ 1.10 บาท หรือ 22% 

นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร YGG กล่าวว่า จุดแข็งของบริษัท คือ เป็นผู้ออกแบบโฆษณาคอมพิวเตอร์กราฟฟิกทั้งภาพยนตร์-แเอนิเมชัน-เกมส์ รายเดียวในตลาดเอ็มเอไอ จึงได้รับการยอมรับจากลูกค้าอย่างดีและยังถือเป็นหุ้นที่มีการเติบโต