ตร.ภ.1 มอบนโยบายปราบยาเสพติด ชูขรก.ต้นแบบ เน้นจับ-ไม่ยัดยา

ตร.ภ.1 มอบนโยบายปราบยาเสพติด ชูขรก.ต้นแบบ เน้นจับ-ไม่ยัดยา

ตร.ภ.1 มอบนโยบายปราบยาเสพติด ชูตำรวจต้นแบบ ลงพื้นที่แสวงหา เฝ้าระวัง ให้ความรู้ มุ่งเน้นขยายผลจับกุม ด้วยเทคโนโลยี ขออย่ายัดยาประชาชน

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.63 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช..1) พล...อำพล บัวรับพร ผู้บัญชสการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช..1) ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรภาค 1 (ผอ.ศอ.ปส..1) เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายในการปฏิบัติหน้าที่เชิงรุกให้กับตำรวจฝ่ายปราบปรามยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 1 ทุกจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

พล...อำพล เปิดเผยว่า การมอบนโยบายในวันนี้ เป็นการปฏิบัติหน้าที่เชิงรุกมุ่งเน้นให้ตำรวจในสังกัดเป็นต้นแบบของการปลอดยาเสพติด การแสวงหาความร่วมมือในการหาข้อมูล การเฝ้าระวังพื้นที่ การลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันตัวเอง ครอบครัว และกำชับเร่งรัดเพิ่มประสิทธิภาพในการปราบปรามยาเสพติด โดยมุ่งเน้นการขยายผลจับกุม โดยเฉพาะขบวนการยาเสพติดที่ผลิตอยู่นอกประเทศโดยอาศัยลำเลียงมาจากทางชายแดนภาคเหนือและภาคอีสาน เราต้องป้องกันไม่ให้ยาเสพติดเหล่านั้นเข้ามาในประเทศได้

"ก่อนที่ตำรวจจะไปจับใคร ต้องทำความสะอาดบ้านตัวเองก่อน ห้ามเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องโดยเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เป็นข้อครหานินทา ซึ่งตำรวจต่อไปต้องทำงานเชิงรุก ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยการสืบสวนขยายผล เจ้าหน้าที่ทุกส่วน ต้องสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน รวมถึงต้องรายงานการกวาดล้างจับกุมเครือข่ายยาเสพติดให้หมดไปด้วย" พล.ต.ท.อำพล กล่าว

ผบช..1 กล่าวอีกว่า การให้ตำรวจที่รับผิดชอบในแต่ละหน่วยหรือแต่ละโรงพัก ต้องรายงานผลการปฏิบัติ ถ้าหน่วยใดผลงานดีจะมีรางวัลให้ ส่วนโรงพักใดหรือหน่วยใดผลการปฏิบัติไม่ดีจะต้องได้รับการภาคทัณฑ์ โดยเฉพาะเครือข่ายยาเสพติดที่มีหมายจับค้างเก่าแต่ไม่มีการดำเนินการจับกุม แต่ถ้าทำเต็มที่แล้วไม่ได้ก็ไม่ว่ากัน แต่ขอร้องอย่างเดียวจับไม่ได้ อย่าไปยัดยามันเป็นการพิสูจน์ฝีมือของตำรวจถ้าเก่งจริงต้องจับให้ได้เอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้ารับฟังนโยบาย ทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรภาค 1 มาตรวจปัสสาวะเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ที่เข้าร่วมรับการรับฟังนโยบายเกือบ 200 นาย เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด