ฮ่องกงตื่นโรคปอดอักเสบ แห่ซื้อ N95 ขาดตลาด

ฮ่องกงตื่นโรคปอดอักเสบ แห่ซื้อ N95 ขาดตลาด

ชาวฮ่องกงแห่ซื้อหน้ากาก “เอ็น95” (N95) จนแทบขาดตลาด หากร้านไหนมีจำหน่ายก็อัพราคาแพงขึ้น 2-3 เท่า ผลจากกระแสหวาดกลัวโรคปอดอักเสบจากเมืองอู่ฮั่นของจีน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญแนะอย่าตื่นตระหนก เพราะยังไม่พบหลักฐานว่าเชื้อระบาดจากเมืองอู่ฮั่น

เว็บไซต์เซาท์ไชน่า มอร์นิง โพสต์รายงานวันนี้ (7 ม.ค.) ว่า ร้านค้าออนไลน์อย่างน้อย 3 แห่ง และร้านขายยา 15 แห่งจากที่สอบถามทั้งหมด 21 แห่งแจ้งว่าไม่มีหน้ากาก N95 แล้ว ร้านค้าออนไลน์ทั้ง 3 แห่งไม่มีแม้แต่หน้ากากอนามัยธรรมดา

ส่วนร้านขายยาที่ยังมีหน้ากาก N95 ปรับขึ้นราคาจากชิ้นละ 8-12 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 31-46.50 บาท) มาอยู่ที่ 24-28 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 93-108.50 บาท) นอกจากนี้ บางร้านอ้างว่า ขายตามราคาที่รับมา ไม่ได้เอากำไรแต่อย่างใด

หน้ากาก N95 สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กและสารอันตรายบางอย่าง เป็นที่นิยมมากในช่วงที่โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ระบาดในฮ่องกงปี 2546 คร่าชีวิตคนไปมากถึง 299 คน

นายอีวาน ฮุง ฟ่าน ไหง่ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อในมหาวิทยาลัยฮ่องกงเตือนประชาชนให้อยู่ในความสงบ อย่าตื่นตระหนก

“เรายังไม่รู้สาเหตุของโรค ยังไม่รู้ว่าสามารถติดต่อจากคนสู่คนหรือไม่ และดูเหมือนว่ารัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่สามารถควบคุมได้ในเวลาอันรวดเร็ว”

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ยังขอให้ชาวฮ่องกงรอดูอีก 1 สัปดาห์ว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันหรือไม่ หากเพิ่มขึ้นเป็นหลายร้อยคนในจีนแผ่นดินใหญ่ จึงค่อยมากังวลเรื่องการแพร่ระบาดในฮ่องกง พร้อมกับแนะนำว่า หน้ากาก N95 ไม่ควรนำมาใช้นอกสถานที่ทางการแพทย์หากไม่มีการระบาดจริง เพราะใส่แล้วหายใจลำบาก