ชาวนาขอนแก่น บุกศาลากลาง ทวงเงินภัยแล้งปี 62

กลุ่มชาวนาขอนแก่นกว่า 200 คน บุกศาลากลาง ทวงเงินภัยแล้งปี 62 ไร่ละ 1,113 บาท

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมพระธาตุขาดแก่น ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีชาวนาจาก ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง ต.บ้านตูม อ.เมือง และต.บ้านโนน อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น กว่า 200 คน นำโดยนายสวาท อุปฮาด ประธานสภาองค์กรชุมชน ต.บ้านขาม ขอเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อทวงเงินช่วยเหลือภัยแล้ง

โดยมีนายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มาพบและรับเรื่อง เผยว่าพรุ่งนี้จะมีการประชุมเรื่องนี้

นายสวาท อุปฮาด กล่าวว่า หลังจากที่มีการสำรวจภัยแล้งปี 62 ช่วงเดือนตุลาคม ได้มีการทำรายงานไปที่อำเภอ ก็ได้มีสอบถามทางอำเภอถึงแนวทาง อำเภอแจ้งว่าได้รายงานไปยังจังหวัดแล้ว แต่จังหวัดยังไม่มีการประกาศภัยแล้ง ทำให้กลไกการพิจารณาช่วยเหลือไม่เกิด เราเห็นว่าตำบลอื่น อำเภออื่นได้รับกันหมดแล้ว แต่กลุ่มนี้ไม่ได้รับจึงต้องมีการติดตามทวงถาม เพราะได้รับความเดือดร้อน และประสบภัยพิบัติเช่นกัน ที่ผ่านมาพยายามประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตลอดแต่ก็ไม่ได้ ทำให้ต้องรวมตัวกันมาทวงถามในวันนี้ กลุ่มที่มามีทั้งเก็บเกี่ยวบางส่วน

ส่วนใหญ่เสียหายทั้งหมด มีบางส่วนของที่นาสามารถรับเงินช่วยเหลือเกี่ยวข้าวไร่ละ 500 บาท แต่มีบางส่วนที่เสียหายทั้งหมด เข้าข่ายภัยแล้งรับเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,113 บาท ถือว่าล่มจมความเดือดร้อนที่เป็นไปปัญหาเร่งด่วนที่จังหวัดต้องทำหน้าที่อย่างรวดเร็วและตรงไปตรงมาเพื่อที่จะแก้ปัญหา เพราะเกษตรกรก็อยู่ไม่ได้ เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อสถาบันครอบครัวชุมชนอย่างรุนแรง ทำนาไม่ได้ผล หางานอื่นไม่ได้ หลายคนไม่มีข้าวกินเพราะไม่ได้เก็บเกี่ยวเลย

ถ้าจังหวัดไม่เร่งดำเนินการปัญหาทางสังคมก็จะเพิ่มและรุนแรงมากขึ้น ทางจังหวัดรับว่าพรุ่งนี้จะมีการประชุม แต่ไม่รู้จะเป็นอย่างไร เพราะขณะนี้มันล่วงเลยช่วง ปกติแล้วในจังหวัดเดียวกันน่าจะทำไปในคราวเดียวกัน ทำให้ชาวบ้านได้รับการช่วยเหลือล่าช้าแต่เบื้องต้น รองผู้ว่าฯ บอกว่า จะมีการประชุมเพื่อกำหนดการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ โดยน่าจะสามารถแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ถ้าประกาศได้พอจะมีโอกาสได้การช่วยเหลือได้ทันท่วงทีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า