ผู้ว่า กทพ.ถอดใจจ่อลาออก ปมต่อสัญญาทางด่วน “บีอีเอ็ม” 15 ปี

ผู้ว่า กทพ.ถอดใจจ่อลาออก ปมต่อสัญญาทางด่วน “บีอีเอ็ม” 15 ปี

ผู้ว่า กทพ.ถอดใจปมต่อสัญญาทางด่วน “บีอีเอ็ม” 15 ปี แจ้งพนักงานจ่อยื่นใบลาออก ชี้ ข้อพิพาทที่ศาลยังไม่ตัดสินอาจจะมีโอกาสชนะ

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า เช้าวันนี้ (7 ม.ค.) นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ กทพ. ชี้แจงต่อผู้บริหาร กทพ.ถึงประเด็นการยุติข้อพิพาททางด่วนระหว่าง กทพ.และบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม ตามมติคณะกรรมการ กทพ.เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดแนวทางขยายสัมปทานทางด่วน 3 สัญญา เป็นเวลา 15 ปี 8 เดือน เพื่อแลกกับมูลหนี้ 58,000 ล้านบาท

หลังจากนายสุชาติชี้แจงประเด็นดังกล่าวแล้ว ได้แจ้งการลาออกให้ผู้บริหาร กทพ.รับทราบ โดยระบุเหตุผลว่าการแก้ปัญหาสัญญาสัมปทานมาอย่างดีที่สุดแล้ว เพราะมีการเสนอให้คณะกรรมการ กทพ.พิจารณายุติข้อพิพาทเฉพาะส่วนที่ศาลปกครองตัดสินให้ กทพ.แพ้คดี แต่คณะกรรมการ กทพ.ต้องการให้ยุติข้อพิพาททั้งหมด ซึ่งนายสุชาติเห็นว่าข้อพิพาทที่ศาลยังไม่ตัดสินอาจจะมีโอกาสชนะ

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้มีมติให้ กทพ.ใช้แนวทางยุติข้อพิพาทดังกล่าว ซึ่งทำให้นายสุชาติและพนักงาน กทพ.มองว่าหากดำเนินการตามมติคณะกรรมการ กทพ.และในอนาคตเกิดข้อพิพาทขึ้นมาอีก ผู้รับผิดชอบคือ ผู้ว่าการ กทพ. และ กทพ.

สำหรับนายสุชาติจะเกษียณอายุราชการ ก.ย.2563 และก่อนหน้านี้เคยถูกคำสั่งตามมาตรา 44 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในช่วงที่มีการพิจารณาแนวทางยุติข้อพิพาทเมื่อปี 2562