มีโอกาสฟื้นตัว ยังคงคาดความตึงเครียดไม่ลุกลามเป็นสงครามโลก

มีโอกาสฟื้นตัว ยังคงคาดความตึงเครียดไม่ลุกลามเป็นสงครามโลก

สถานการณ์ในตะวันออกลางอาจยืดเยื้อแต่ไม่ลุกลาม

ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านในกรณีปฎิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ จนนำไปสู่การสังหารผู้นำทางทหารระดับสูงของอิหร่าน ไม่มีรายงานขนาดใหญ่เข้ามา ขณะที่จีน, อังกฤษและ เยอรมัน พยายามเข้ามาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งดังกล่าว เรายังคงมุมมองสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ลุกลามเป็นสงครามโลก แม้อาจยืดเยื้อและมีการปะทะหรือความไม่สงบประปราย

สินทรัพย์เสี่ยงวันนี้มีโอกาสฟื้นตัว หลังสถานการณ์ความขัดแย้งถูกประเมินจะไม่รุนแรงจนก่อเป็นสงครามเต็มรูปแบบ ขณะที่ตัวเลข PMI ภาคบริการสหรัฐฯ ออกมาที่ 52.8 สูงสุดในรอบ 5 เดือน ขณะที่ PMI ภาคบริการของอังกฤษ กลับมายืนที่ 50.0 ทั้งนี้คำสั่งซื้อใหม่ (re-stocking) ที่กำลังเกิดขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่เรามองว่าจะสนับสนุนให้เศรษฐกิจโลกในช่วงต้นปีมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเป็นบวกกับสินทรัพย์เสี่ยงและหุ้น

ระวังการรายงานผลประกอบการกลุ่มปิโตรเคมี ราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นแรงคาดส่งผลให้ผู้ประกอบการปิโตรเคมีที่ใช้แนฟทาเป็นวัตถุดิบ อาทิ SCC และ IRPC จะได้รับผลกระทบอย่างมาก รวมไปถึงปิโตรเคมีอื่น อาทิ PTTGC, IVL เช่นกัน ที่มีแนวโน้มจะรายงานผลการดำเนินงานที่อ่อนแอในไตรมาส 4/62 และอาจแย่ยิ่งกว่านั้นในช่วงไตรมาส 1/63 ดังนั้นเรามองควรหลีกเลี่ยง หรือ short against port หุ้นในกลุ่มดังกล่าวก่อน

ธีมการลงทุน เน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว มีทิศทางกำไรในที่ดีขึ้น และซื้อขายด้วยมูลค่าที่ไม่แพงจนเกินไป ในกลุ่มโรงกลั่น พลังงานต้นน้ำ ท่องเที่ยว โดยเราชอบ SPRC, TOP, PTT, PTTEP, MINT, ERW และ BBL ขณะที่ในกลุ่มหุ้นเล็ก เราชอบ THRE, VNT, ACE และ VL

ภาพรวมกลยุทธ์ มีโอกาสฟื้นตัวในกรอบ 1560-1580 จุด ยังคงมุมมองบวกในช่วงต้นปีจากภาพเศรษฐกิจโลกที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว ให้น้ำหนักการถือครองหุ้นกลุ่ม Global-Cyclical มากกว่า Domestic Plays // หุ้นแนะนำวันนี้ PTT, SPRC /เก็งกำไร Short SCC* (เป้า 350, ตัดขาดทุน 383), เก็งกำไร AP* (เป้า 8.00, ตัดขาดทุน 7.00)

แนวรับ 1560 จุด / แนวต้าน : 1580 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

เบอร์นันเก้ หนุนเฟดใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ – อดีตประธานเฟด นายเบน เบอร์นันเก้ ระบุ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ควรพิจารณาใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบเป็นเครื่องมือในการต่อสู่กับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคต

YGG เข้าซื้อขายวันแรกบริษัทเป็นผู้นำด้านธุรกิจอนิเมชั่นของไทย ผลการดำเนินงานปี 2562 อ่อนแอเนื่องจากการตั้งสำรองหลังลูกค้าหยุดโครงการ แต่ในปี 2563 ที่ไม่มีผลกระทบจำสำรองดังกล่าว คาดผลประกอบการจะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ

BEM ยอมรับเงื่อนไขขยายสัมปทานทางด่วน 15 ปี 8 เดือนแลกยุติข้อพิพาท 5.8 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างส่งให้คณะกรรมการกำกับสัญญาฯ และอัยการสูงสุดพิจารณา คาดเข้าครม. 21 ม.ค. คาดราคาหุ้นไม่ไปไหน เนื่องจาก upside ของตลาดที่จะลดลงจาก 13 เหลือ 12 บาท จากอายุสัมปทานที่สั้นลงจากเดิมที่ 30 ปี

อสังหาฯ – มีโอกาสเห็นการผ่อนปรนมาตรการ LTV ในช่วงม.ค. ซึ่งคาดจะเห็นการผ่อนปรนบ้านหลังที่ 2 (ซึ่งคิดเป็น 13% ของมูลค่ารวมทั้งตลาด) คาดส่งผลบวกต่อ PSH, SPALI, LPN, AP ทั้งนี้หุ้นที่เราชอบคือ AP, SPALI

ท่องเที่ยวกรบควบคุมโรค ยกมาตรการเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบ ขั้นที่ 2 เพื่อสร้างความมั่นใจ ขณะที่ผลตรวจ 4 ผู้ป่วยเฝ้าระวัง ไม่ติดเชื่อไวรัสจีน

ค่าระวางเรือ – ค่าระวางเรือ ปิดที่ 844.00 ลดลง 63 จุด หรือ -6.95%

ประเด็นติดตาม: 7 ม.ค. ตัวเลขเงินเฟ้อยุโรป เดือน ธ.ค./ ดุลการค้าสหรัฐฯ เดือน พ.ย., 10 ม.ค. ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ / 15 ม.ค. กำหนดการณ์ทรัมป์เซ็นต์ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)