แหล่งน้ำกำลังกลายเป็น เหตุของความขัดแย้งในอนาคต

แหล่งน้ำกำลังกลายเป็น เหตุของความขัดแย้งในอนาคต

อีก 50 ปีข้างหน้า เราจึงพากันหวาดวิตกกันว่าการขาดแคลนทรัพยากรที่สำคัญอย่างน้ำ กำลังจะกลายเป็นหัวใจของความขัดแย้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติหรือไม่?

ลองจินตนาการดูว่าในอีก 50 ปีข้างหน้า จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง? ข้างต้นคือข้อความซึ่งถูกนำไปถามคนดังในแวดวงต่างๆ ตั้งแต่นักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ และศิลปิน หลายคน รวมถึง Richard Branson, Temple Grandin, Ian Bremmer, Ann Kim และ Bright Simons และจากกว่า 500 คำตอบ เรื่องหนึ่งที่ค่อนข้างชัดเจนที่สุดก็คือ "น้ำ" ซึ่งเหล่าคนมีชื่อเสียงต่างมองว่า มันจะเป็นของที่หายากในอนาคต

แม่น้ำที่เต็มไปด้วยมลภาวะ ความแห้งแล้ง และอุทกภัยที่ก่อความเสียหาย ทั้งหมดได้ก่อให้เกิดวิกฤตการณ์น้ำทั่วโลก

การขาดแคลนน้ำสะอาดที่สะอาด เป็นสิ่งที่กำลังท้าทายผู้คนอย่างมาก โดยเฉพาะในอเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง และบางส่วนของแอฟริกา ระบบการผลิตหลายแห่งต้องการน้ำเพื่อทำเสื้อผ้า หรือแปรรูปอาหาร ซึ่งต้องปันส่วนจากน้ำที่ผู้คนใช้ดื่มกินด้วย

กองทุนสัตว์ป่าโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรพัฒนาเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีทีมงาน 500 คนเคยทำการศึกษาผลกระทบของธุรกิจกับการจัดการน้ำ หลายๆ องค์กรต่างยอมรับว่า เริ่มเจอกับปัญหา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนต่างมองว่า ปัญหาเรื่องแหล่งน้ำจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นอย่างชัดเจนในรอบ 50 ปีนับจากนี้

สำหรับคำตอบของคำถาม มีบางความเห็นต่อสถานการณ์โลกในอีก 50 ปีที่น่าสนใจ อาทิ Njoki Ngumi ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์และแพทย์ ซึ่งมองว่า "ผู้ให้บริการอาหาร และน้ำจะเป็นกุญแจสำคัญ หลายคนจะพยายามคิดหาวิธีการใช้ชีวิต และหาทางผลิตน้ำด้วยกรรมวิธีต่างๆ ขณะเดียวกันพลังงานสีเขียว โดยเฉพาะแสงอาทิตย์ และลม ก็สำคัญเช่นกัน แน่นอนขอบเขตของเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น เรามีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และพัฒนาเทคโนโลยี แต่อย่างไรก็ตาม ความต้องการของทรัพยากรที่เพิ่มขึ้น นี่อาจจะเป็นวิธีควบคุมประชากรในรูปแบบที่น่ากลัวกว่า เรื่องนิยายวิทยาศาสตร์ใดๆ ก็เป็นได้"

Noam Bardin CEO Waze บอกว่า "เมื่อน้ำกลายเป็นทรัพยากรที่ขาดแคลน ทุกบริษัทก็จะต้องหาทางผลิต และมันจะกลายเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของมนุษย์ต่อความอยู่รอด"

เช่นเดียวกับความเห็นส่วนใหญ่ ซึ่งมองว่า ในอนาคตทรัพยากรน้ำ อาหาร ที่ดิน จะทำให้เกิดความขัดแย้งที่ใหญ่ที่สุด และเป็นไปได้ว่าจะเกิดการเรียกร้องจากประเทศและชุมชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องน้ำ

แม้จะไม่ใช่ในวันนี้ แต่ในอีก 50 ปีข้างหน้า เราจึงพากันหวาดวิตกกันว่าการขาดแคลนทรัพยากรที่สำคัญ อย่างน้ำ กำลังจะกลายเป็นหัวใจของความขัดแย้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติหรือไม่

หมายเหตุ : อ่านคำตอบเพิ่มเติม ในโครงการโลกใน 50 ปีได้ที่ https:// qz.com/is/the-world-in-50-years

ที่มา : คอลัมน์จุดประกาย ฉบับวันอังคารที่ 7 มกราคม 2563