‘ตึกถล่ม’ ภัยพิบัติซ้ำเติมจาการ์ตา

‘ตึกถล่ม’ ภัยพิบัติซ้ำเติมจาการ์ตา

ช่วงนี้เพื่อนบ้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกิดเหตุตึกถล่มหลายที่ ล่าสุดตึก 5 ชั้นในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียพังถล่มเมื่อเช้าวานนี้ (6 ม.ค.) มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่จาการ์ตากำลังเกิดน้ำท่วมใหญ่

สถานีโทรทัศน์อินโดนีเซียเผยแพร่ภาพอาคาร 5 ชั้นแห่งหนึ่งทางฝั่งตะวันตกของกรุงจาการ์ตา อยู่ในสภาพพังลงมาครึ่งซีก คอนกรีตและเศษวัสดุกระจายเต็มท้องถนน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งหามผู้ได้รับบาดเจ็บออกมาจากที่เกิดเหตุ

ตึกดังกล่าวเป็นอาคารกึ่งที่อยู่อาศัยกึ่งพาณิชย์ ชั้นล่างเป็นร้านสะดวกซื้อ ชั้นบนเป็นร้านค้าเช่า ออดี ลาตูเฮอรู ผู้บังคับการตำรวจจาการ์ตาตะวันตกเผยว่า ชั้นบนอาคารเป็นที่ว่าง ส่วนชั้นสองเป็นโกดังและที่พักลูกจ้าง เมื่อได้ยินเสียงตึกร้าวลูกจ้างพากันวิ่งหนี ได้รับบาดเจ็บ 2 คนอยู่ที่นอกอาคาร

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ส่วนสื่อท้องถิ่นเบื้องต้นรายงานว่า บาดเจ็บ 8 คน แต่ต่อมาตำรวจชี้แจงว่า ตัวเลขดังกล่าวรวมผู้ที่หนีออกจากอาคารด้วย

ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุของตึกถล่มว่าเป็นอุบัติเหตุ หรือเกี่ยวข้องกับเหตุน้ำท่วมผลจากฝนตกหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 60 คน สำนักงานกู้ภัยคาดว่า น่าจะเป็นเพราะฝนตกหนัก

“เราพบหลักฐานน้ำท่วมบนดาดฟ้า ส่วนชั้น 3 และ 4 ไม่มีท่อระบายน้ำ น้ำจึงซึมผ่านผนังตึก จนโครงสร้างรับไม่ไหว” บุดี ปูร์นามา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการสำนักงานกู้ภัยและค้นหาแห่งชาติอินโดนีเซียกล่าว

ตำรวจและผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ตึกถล่มหลังเวลา 9.00 น.เล็กน้อย ตึกพังครืนลงมาอย่างรวดเร็ว ดังราวกับฟ้าผ่าโดยไม่มีเสียงแปลกๆ ดังล่วงหน้ามาก่อน โดยเมื่อวันอาทิตย์ (5 ม.ค.) มีคนสังเกตเห็นน้ำหยดจากเพดานร้านค้าในตึก

“ผมสังเกตเห็นความผิดปกติมาตั้งแต่วันอาทิตย์แล้ว ผมไปที่ร้านแล้วเห็นพื้นร้านเปียก มีน้ำหยดลงมาจากเพดาน” ผู้ใช้นามว่าจูนี กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น

ตำรวจเผยถึงปากคำของพยานอีกร้านที่เป็นลูกจ้างร้านสะดวกซื้อที่กล่าวว่า อาคารเริ่มเอียงตั้งแต่เมื่อสองปีก่อน

ทั้งนี้ เกิดข้อกังวลมานานแล้วว่า การก่อสร้างในอินโดนีเซียไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย เมื่อปี 2561 เคยเกิดเหตุตึกถล่มที่ซิเรบอน ทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตา มีผู้เสียชีวิต 7 คน รวมทั้งกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่ซ้อมดนตรีกันที่นั่น

ปีเดียวกันระเบียงตลาดหลักทรัพย์ถล่มลงมาบนล็อบบี้ เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 75 คน

สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุทำนองเดียวกันที่กัมพูชา ตึก 6 ชั้นถล่มที่ จ.แกบ เมืองชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงพนมเปญ มีผู้เสียชีวิต 36 คน เป็นเด็ก 6 คน ผู้หญิง 14 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 23 คน เจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาผู้รอดชีวิต เมื่อวันอาทิตย์ (5 ม.ค.)

นักการเมืองบางคนโพสต์ในโซเชียลมีเดียเป็นนัยว่า ผู้ว่าราชการ จ.แกบควรถูกปลดเพื่อความรับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรม แต่นายกรัฐมนตรีฮุนเซนกล่าวระหว่างลงพื้นที่เมื่อวันอาทิตย์ ระบุ “ผมขอย้ำว่าเหตุตึกถล่มแบบนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะในกัมพูชา ดูได้จากข่าวที่ผมแชร์ เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นทั่วโลกรวมทั้งในสหรัฐเมื่อปี 2562”

กัมพูชาถือเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้ชื่อว่ามาตรฐานความปลอดภัยหย่อนยาน ในช่วงที่การก่อสร้างรุ่งเรืองโรงแรม ตึกสูง และบ่อนกาสิโนผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด

เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาเกิดเหตุตึกที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จถล่มในสีหนุวิลล์ เมืองชายหาดที่ตอนนี้กลายเป็นแหล่งลงทุนใหญ่ของจีน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 30 คน

เดือนก่อนโรงอาหารที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จในวัดแห่งหนึ่งของเมืองเสียมราฐพังลงมา คนงานเสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บสาหัสอีกสิบกว่าคน