มุสลิมมาเลย์ชื่นชม ‘มหาธีร์’ เหนือ ‘อันวาร์’

มุสลิมมาเลย์ชื่นชม ‘มหาธีร์’ เหนือ ‘อันวาร์’

ลุ้นกันมานานว่าเมื่อใดนายกฯมหาธีร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซีย จะส่งมอบตำแหน่งให้ อันวาร์ อิบราฮิม ประธานพรรคร่วมรัฐบาลเสียที แต่ถ้าสำรวจความเห็นประชาชน พบว่า ชาวมาเลย์มุสลิมที่เป็นประชาชนกลุ่มใหญ่ ชื่นชอบให้นายกฯ มหาธีร์ บริหารประเทศ มากกว่าอันวาร์

เว็บไซต์สเตรทส์ไทม์สรายงานวานนี้ (6 ม.ค.) ถึงผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนโดยเมอร์เดกาเซ็นเตอร์ เมื่อเดือน พ.ย. พบว่า ชาวมาเลเซียราว 42% วางใจนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด วัย 94 ปี ขณะที่คนที่เลือกให้อันวาร์ อิบราฮิม ประธานพรรคยุติธรรมประชาชน (พีเคอาร์) แกนนำรัฐบาลผสม มีไม่ถึง 33%

ในหมู่ชาวมาเลย์ ซึี่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศความเห็นแตกต่างกันมาก 58% เลือกมหาธีร์ ส่วนที่เลือกอันวาร์มีเพียง 13%

อย่างไรก็ตาม ความไม่พอใจในหมู่ชาวจีนและอินเดียต่อนโยบายหนุนชาวมาเลย์ของรัฐบาลเพิ่มขึ้นมาก นับตั้งแต่ชนะการเลือกตั้งมาอย่างไม่มีใครคาดคิดเมื่อเดือน พ.ค.2561 ชาวจีน 58% ชาวอินเดีย 62% อยากได้รัฐบาลอันวาร์ ขณะที่ชาวจีน 20% และชาวอินเดีย 14% สนับสนุนนายกฯ มหาธีร์

เมอร์เดกาเซ็นเตอร์รายงานว่า ความไม่แน่นอนเรื่องหลักการ เวลา และผลของการถ่ายโอนตำแหน่งนายกฯ เพิ่มขึ้น พลวัตภายในและความแตกแยกระหว่างสองผู้นำทำให้เกิดข้อสงสัยและการคาดเดากันมากขึ้น

ข้อดีสำหรับอันวาร์คือ เสียงสนับสนุนโดยรวมดีขึ้นจาก 28% เมื่อปีก่อนและต่ำสุดที่ 16% ในเดือน ก.ค. ขณะที่เสียงสนับสนุนของมหาธีร์ลดลงจาก 47% เมื่อปีก่อนโดยสูงสุด 57% ในเดือน ก.ค.

แต่แม้เสียงสนับสนุนนายอันวาร์จะต่ำ และผู้คนชื่นชอบมหาธีร์ แต่ชาวมาเลเซียก็อยากให้แนวร่วมรัฐบาลผสมพีเอช ถ่ายโอนตำแหน่งนายกฯ ตามที่ประกาศไว้ ชาวมาเลเซีย 50% ต้องการให้ถ่ายโอนอำนาจ 41% กล่าวว่า ควรรอให้ถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าในปี 2568

157836555955
- อันวาร์ อิบราฮิม ประธานพรรคยุติธรรมประชาชน (พีเคอาร์) -

ผู้ให้ข้อมูล 25% ต้องการให้มหาธีร์สละตำแหน่งนายกฯ ทันที อีก 25% กล่าวว่าควรทำในเดือน พ.ค.ปีนี้ หรือครบสองปีหลังจากการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ค.2561 แล้วอันวาร์ได้รับพระราชทานอภัยโทษจากคดีประพฤติผิดทางเพศ เขาและพันธมิตรคาดกันว่าน่าจะได้เป็นนายกฯ หลังจากนั้นสองปี

แต่มหาธีร์ยืนยันว่า เขาต้องการนำมาเลเซียเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเอเปคในปีนี้ จึงไม่มีวันสละตำแหน่งก่อนเดือน พ.ย.เด็ดขาด

ชาวมาเลย์ราว 52% และชาวมุสลิมชนเผ่า 62% ต้องการให้มหาธีร์ขยายเวลาเป็นนายกฯ ต่อไปจนครบเทอม ตรงข้ามกับชาวจีนและอินเดียมีเพียง 19% และ 22% เท่านั้นที่อยากให้มหาธีร์บริหารประเทศต่อไป

ขณะที่รัฐบาลผสมพีเอชเสียงสนับสนุนจากประชาชนทุกเชื้อชาติลดลง ผิดกับเมื่อตอนชนะเลือกตั้งจนสามารถเปลี่ยนพรรครัฐบาลได้เป็นครั้งแรก

ผลการสำรวจความคิดเห็นยังพบด้วยว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชืื่นชอบรัฐบาลผสมพีเอชน้อยลง เนื่องจากการจัดการประเด็นสำคัญหลายเรื่อง รวมถึงการใช้บทเรียนภาษายาวีในโรงเรียนที่พูดภาษายาวี แถลงการณ์ว่าด้วยโครงการบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และค่าเบี้ยเลี้ยงสำคัญ

ผู้ให้ข้อมูล 61% เชื่อว่ามาเลเซียเดินหน้าผิดทิศทาง มีเพียง 26% เท่านั้นที่เชื่อว่ามาถูกทางแล้ว

สิ่งที่ชาวมาเลเซียกังวลมากที่สุดคือปัญหาเศรษฐกิจ ตามด้วยปัญหาผู้นำ การบริหาร การเมือง และประเด็นเชื้อชาติ

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพุธ (8 ม.ค.) นี้เป็นไปได้ว่า จะมีการปรับ ครม.โดยนายกฯ มหาธีร์เข้าไปนั่งรักษาการในตำแหน่งรัฐมนตรีศึกษาที่ว่างลง ก่อนส่งมอบตำแหน่งให้ รมว.ตัวจริง

นายกรัฐมนตรีผู้ดูแลการปฏิรูประบบการศึกษามาเลเซียอย่างยาวนาน เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงเป็นวาระพิเศษเมื่อวันศุกร์ (3 ม.ค.) โดยไม่ทราบแน่ชัดว่าประชุมเรื่องใด แต่แหล่งข่าววงในเผยว่า มหาธีร์อาจใช้โอกาสนี้ย้ำถึงความจำเป็นของการปฏิรูปการศึกษา เพื่อเตรียมกำลังแรงงานในอนาคตให้ทันยุคเทคโนโลยีใหม่ หรือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

คณะกรรมการบริหารพรรคพีพีบีเอ็มของมหาธีร์เผยว่า นายกฯ ควรรับตำแหน่งนี้เพื่อผลักดันการปฏิรูปและให้ข้าราชการสนองนโยบาย เพราะนโยบายดีๆ จะประสบความสำเร็จไม่ได้เลยถ้าไม่ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากข้าราชการ

“กระทรวงศึกษาฯ มีงานเยอะแยะมากมายหลากหลายปัญหา มีนักการเมืองไม่กี่คนแก้ไขได้ คนที่จะทำได้คือดร.มหาธีร์” สมาชิกกรรมการบริหารพรรคกล่าว

ด้านอันวาร์ปฏิเสธข่าวมีชื่อติดโผเป็น รมว.ศึกษาฯ ส่วนใครจะดำรงตำแหน่งนี้ขึ้นอยู่กับนายกฯ และผู้นำรัฐบาลผสมพีเอช หากจำเป็นต้องหารือกัน 

“ในความเห็นของผมจะเลือกใครมาแทนในตำแหน่งที่ว่างก็ขึ้นอยู่กับภูมิปัญญาของนายกฯ” อันวาร์สรุป