10 วิธีจัดการตัวเอง เมื่อไอเดียตัน!

10 วิธีจัดการตัวเอง เมื่อไอเดียตัน!

เคล็ด(ไม่)ลับ จัดการตัวเองเมื่อรู้สึกสมองตื้อ ไอเดียตัน ความคิดสร้างสรรค์หดหาย ที่อาจนำไปสู่ไอเดียใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม

หลังวันพักผ่อน หยุดยาว ถึงเวลาต้องกลับมาทำงานจริงๆ จังๆ ปัญหาที่หลายคนเจอคือขี้เกียจกว่าเดิม หรือถึงขั้นคิดงานไม่ออก สมองตื้อไปชั่วขณะ ไม่ใช่คุณคนเดียวที่ประสบปัญหานี้ 

การตกอยู่ในสภาวะ สมองตื้อ คิดงานไม่ออก ความคิดสร้างสรรค์หดหาย เป็นภาวะที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองจากภายในร่างกาย จากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด ความเบื่อหน่ายบางสิ่งบางอย่าง หรือแม้แต่บรรยากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำงาน ทำให้ไม่มีแรงบันดาลใจ หรือไม่มีสมาธิจดจ่ออยู่กับงาน ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเหล่านี้มีโอกาสหายไปหากมีวิธีการจัดการหรือการกระตุ้นที่เหมาะสม โดย 5 วิธีที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ น่าจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยเรียกคือพลังความสร้างสรรค์ให้กลับมาได้อีกครั้ง

157838654013

  • หยุดการต่อสู้

หลายคนหมดพลังในการทำงาน แต่กำลังต่อสู้กับมันด้วยการพยายามซ้ำ ๆ แต่นั่นอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีเท่ากับการยอมรับว่าคุณกำลังคิดไม่ออก เพราะบางทีสมองของคุณต้องการที่จะเติมพลัง ดังนั้น ลองให้โอกาสตัวเองได้หยุดเพื่อหาทางออกอื่นๆ ที่ดีกว่าการงพยายามต่อสู้แบบเดิมๆ ที่อาจเพิ่มความเครียดและความทุกข์มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

  • พูดคุย และเดินเล่น

ลองออกจากโต๊ะทำงาน ไปเดินเล่นข้างนอก พูดคุยเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับเนื้องาน หรือออกกำลังกายเล็กน้อย เพื่อให้ร่างกายได้สูบฉีดเลือด เพราะการเคลื่อนไหวร่างกายเหมือนกับการเพื่อล้างหัวที่มีความคิดอยู่แน่นไปหมด แม้ว่าการเคลื่อนไหวเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้จะไม่ได้ฟื้นฟูการทำงานของสมองอย่างสมบูรณ์ แต่จะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ และทำให้รู้สึกว่าร่างกายดีขึ้น มีผลให้สมองทำงานได้ดีขึ้นเช่นกัน

  • ทำสิ่งที่ไม่สนใจ

หากคุณไม่สามารถนึกถึงบางสิ่งที่มีประสิทธิผลอย่างแท้จริงหรือทำการตัดสินใจที่สำคัญให้ลองใช้เวลาที่ความคิดตีบตัน เคลียร์โต๊ะ เคลียร์อีเมล หรือเลือกงานง่าย ๆ ตรงหน้าคุณที่ไม่ต้องตัดสินใจหนักหรือคิดหนักทำไปพราง ๆ เพราะ การทำสิ่งเหล่านี้จะทำให้รู้สึกว่า แม้เราคิดงานไม่ออก แต่ยังคงประสบความสำเร็จบางอย่าง สร้างประโยชน์จากเวลาที่ไร้ค่าได้ แม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่คุณคิดว่าควรจะทำ แต่อาจนำไปสู่ความคิดใหม่ ๆ ได้เช่นกัน 

157838654099

  •  เรียนรู้ เพื่อหาไอเดียใหม่ๆ 

การพยายามคิดด้วยความเคร่งเครียด ไม่สามารถสร้างไอเดียได้ดีเท่ากับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพิ่มเติม สำหรับคนที่กำลังคิดอะไรไม่ออก ลองอ่านบล็อก อ่านหนังสือ หรือฟังวิดีโอหรือเสียงเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการเรียนรู้หรือมีความเชี่ยวชาญ เพื่อเป็นช่องทางสำคัญที่จะนำไปสู่ไอเดียใหม่ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม การเรียนรู้ในช่วงที่สมองตื้อ ต้องไม่กดดันตัวเองให้เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนหรือยากเกินไป แต่อาศัยการฟังและซึมซับในสิ่งที่สนใจ สบายใจ และไม่นำไปสู่ความเครียด

  • ยืมสมองคนอื่น

ในกรณีที่สมองตื้อจนมุม แต่ต้องทำงานเพื่อแข่งกับเวลา การพยายามปลอบประโลมตัวเอง เดินเล่น ท่องโซเชียลเพื่อหาไอเดียใหม่ ๆ อาจไม่ทันการ สิ่งหนึ่งที่สามารถจุดประกายความคิดได้ คือขอความคิดเห็น ขอคำแนะนำ หรือถามคนที่เชี่ยวชาญ หรือไว้วางใจได้ เพื่อช่วยเสนอแนวทางที่ชัดเจนขึ้นได้ในเวลาอันสั้น ซึ่งอาจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้งานเดินไปได้ตามเวลาโดยไม่ต้องตัดสินใจอย่างโดดเดี่ยวได้เช่นกัน 

  • นั่งสมาธิ

การนั่งเงียบ ๆ ประมาณ 10-15 นาที สูดลมหายใจเข้าออกช้า ๆ โฟกัสเฉพาะการหายใจอย่างต่อเนื่อง ปล่อยให้ความคิดลอยไปโดยไม่ตัดสิน จะทำให้รู้สึกสงบและช่วยล้างความคิดที่มุ่งเน้นไปที่การแข่งขัน ที่อาจขัดขวางความสามารถในการทำงานตลอดเวลาที่ผ่านมา

157838654088

  • ทำสิ่งที่สร้างสรรค์

ให้เวลาตัวเองได้ทำสิ่งที่สร้างสรรค์สิ่งที่คุณอาจรู้สึกหลงใหลในห้วงเวลาสั้น ๆ สัก 1 ชั่วโมง เช่น วาดภาพ ทำอาหาร ทาสี เล่นเครื่องดนตรี เต้นรำ เขียนบทกวี หรืออะไรก็ตามที่ทำให้คุณมีความคิดสร้างสรรค์ โดยไม่ตัดสินกระบวนหรือผลลัพธ์ที่ออกมา การทำสิ่งที่เหล่านี้จะปลดปล่อยภาระหน้าที่หนักอึ้ง หรือความคิดมากมายที่แน่นทึบในสมอง ช่วยให้สนุกและผ่อนคลาย และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในคิดงานใหม่ ๆ 

  • ช่วยเหลือใครบางคน

หากคุณไม่รู้ว่าต้องทำอะไรเพื่อตัวเองจงทำบางสิ่งเพื่อคนอื่น เสนอตัวเพื่อช่วยเพื่อนร่วมงาน หรือเพื่อนบ้าน เขียนจดหมายถึงเพื่อนเก่าหรือโทรหาใครบางคนที่ประสบกับความยากลำบากเพื่อช่วยเหลือ วิธีนี้จะโน้มไปในลักษณะการสร้างคุณค่าในตัวเอง เหมาะกับคนที่กำลังรู้สึกเบื่อหน่ายกับงานที่กำลังทำอยู่ มากกว่าคนที่คิดงานไม่ออก

  •  ลิสต์รายการที่ต้องทำ

เมื่อรู้สึกสับสนและคลุมเครือ การเขียนสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นลงบนกระดาษ เป็นตัวช่วยที่ดี ในการตัดสินใจเพื่อหาทางออก หรือสร้างสรรค์อะไรบางอย่าง เนื่องจากการเขียนลิสต์รายการออกมาจะช่วยให้สามารถ จัดระเบียบสมองได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญการจัดระเบียบทำให้มองเห็นสิ่งที่ต้องทำหรือควรทำในระยะยาว ซึ่งทำให้สามารถจัดการการทำงานก่อนหลังได้ตามความสะดวก 

157838654060

  • ไม่ทำอะไรเลย!

แม้จะดูไม่เหมือนการแก้ปัญหาสักเท่าไร แต่ การปล่อยให้ตัวเองมีความสนุกสนานโดยไม่รู้สึกผิดหรือเครียด เป็นอีกทางหนึ่งที่อาจทำให้สมองของคุณจะแสดงความขอบคุณเป็นไอเดียดี ๆ ในตอนเช้า

อย่างไรก็ดี วิธีเหล่านี้เป็นเพียงการกระตุ้นในมิติด้านความคิดเท่านั้น ส่วนมิติด้านสุขภาพ อย่างการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องดูแลอยู่เสมอ เพราะท้ายที่สุดแล้วสุขภาพย่อมเพื่อเป็นรากฐานที่ดี ที่เอื้อต่อให้ความคิดโลดเล่น เป็นจุดเริ่มต้นของความคิดสร้างสรรค์ที่ดีในระยะยาว 

ที่มา: liveboldandbloom