'ปศุสัตว์' เจาะตลาดไก่ตะวันออกกลาง

'ปศุสัตว์' เจาะตลาดไก่ตะวันออกกลาง

“กรมปศุสัตว์” จับมือกรรมการอิสลามฯ นำเจ้าหน้ายูเออีร่วมตรวจโรงเชีอดไก่ทั้งด้านความปลอดภัยและฮาลาลปูทางเจาะตลาดตะวันออกกลางทำมูลค่าการค้าเพิ่มปีละพันล้านบาท

นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์  กรมปศุสัตว์ เปิดเผย ภายหลังการเข้าพบของ นายมัจดี อับดุลลาห์ อิบราฮิม อาบาลัช จากกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม หรือ MOCCAE  พร้อมด้วยหัวหน้าด่านนำเข้าสินค้าจากหน่วยงาน Ajman Municipality ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเอดีว่า เมื่อต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมายูเออีได้ส่งเจ้าหน้าที่ เข้ามาตรวจประเมินโรงเชือดสัตว์ปีกของไทย เพื่อตรวจสอบด้านมาตรฐานความปลอดภัยอาหาร (Food Safety) ภายใต้การดูแลของหน่วย MOCCAE

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การตรวจโรงเชียดครั้งนี้นำไปสู่การส่งออกสินค้าปศุสัตวของไทยไปยูเออี ซึ่งมีเงื่อนไขว่าต้องได้รับการรับรองว่าเป็นสินค้าผ่านการตรวจสอบให้มุสลิมสามารถบริโภคได้  หรือ ฮาลาล ซึ่งในประเทศไทยสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (สกอท.) ในฐานะผู้ให้การรับรองฮาลาลต้องได้รับการรับรองจากหน่วย Emirates Authority for Standardization and Metrology ( ESMA) 

โดยล่าสุดวันที่ 16-19 ธ.ค.2562ที่ผ่านมาสกอท. พร้อมด้วยผู้แทนจากกรมปศุสัตว์ ได้ร่วมรับคณะตรวจประเมินจากหน่วยงาน The Emirates International Accreditation Centre (EIAC ) ซึ่งเป็นหน่วยตรวจรับรองฮาลาล ที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงาน ESMA เพื่อมาตรวจขึ้นทะเบียนหน่วยรับรองฮาลาลของไทย 

สำหรับผลการตรวจครั้งนี้ได้รับความชื่นชมในระบบมาตรฐานฮาลาลไทยที่อยู่ในระดับแนวหน้าของโลกเนื่องจากเป็นการตรวจประเมินตามมาตรฐาน ISO อีกทั้งบุคคลากรเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องผ่านการอบรม ISO แล้วทั้งสิ้น ความร่วมมือและการทำงานอย่างเป็นมืออาชีพของหน่วยงานระหว่างกรมปศุสัตว์ และสกอท. รวมถึงการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนทั้งนี่้ประเมินว่าจากผลการตรวจรับรองมาตรฐานครั้งนี้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้ประเทศมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาท

“ปัจจุบันสินค้าเนื้อสัตว์ปีกฮาลาลและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกฮาลาลของประเทศไทยเป็นที่ต้องการจากหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากสินค้าปศุสัตว์ฮาลาลไทยมีมาตรฐานการผลิตที่กำกับดูแลโดยกรมปศุสัตว์ให้ถูกตามหลักสุขอนามัยเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก “