'ทอท.' ล้มประมูลสายพานกระเป๋าสุวรรณภูมิ มูลค่า 1.2 พันล้าน

'ทอท.' ล้มประมูลสายพานกระเป๋าสุวรรณภูมิ มูลค่า 1.2 พันล้าน

ทอท.ล้มประมูลซ่อมบำรุงสายพานลำเลียงกระเป๋าสุวรรณภูมิ 1.2 พันล้าน หลังถูกร้องทีโออาร์ไม่เป็นธรรม กีดกันเอกชนต่างชาติ ทำบอร์ดไฟเขียวต่อสัญญารายเดิม 4 เดือน

รายงานข่าวจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทอท. ได้ออกประกาศยกเลิกการประกาศประกวดราคาโครงการจัดจ้างเอกชนปฏิบัติการและซ่อมบำรุงรักษาระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระภายในอาคารผู้โดยสารหลัก (Main Terminal Building MTB) และระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบินภายในอาคารปฏิบัติการกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบิน (Transfer Baggage Terminal TBT) ณ ท่าอากาศสุวรรณภูมิ ราคากลางในการจัดจ้าง 1,232 ล้านบาท ระยะเวลาสัมปทานรวม 4 ปี ตั้งแต่ 1 ก.พ.2563-1 ก.พ.2567

โดยสาเหตุของการยกเลิกประกาศประกวดราคาดังกล่าว เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่าเงื่อนไขในเรื่องของคุณสมบัติของผู้ที่ยื่นข้อเสนอในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ หรือข้อเสนอราคา อาจส่งผลกระทบทำให้ผู้เสนอราคาที่เป็นต่างชาติ หรือผู้ที่เชี่ยวชาญที่ผู้มีประสบการณ์จากต่างประเทศไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขัน ในกรณีที่ผู้ยื่นข้อเสนอไม่ต้องการเข้าร่วมในรูปแบบกิจการค้าร่วม

รวมทั้งเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง ยังได้ส่งหนังสือเกี่ยวกับ แนวทางปฏิบัติในการกำหนดคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอและการกำหนดผลงานมายัง ทอท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ห้ามมิให้หน่วยงานต่างๆ กำหนดเงื่อนไขเรื่องคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอราคา หรือการกำหนดผลงานที่ไม่เป็นธรรม และเป็นการกีดกันการเข้าแข่งขันเสนอราคา

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่าต้องปรับปรุงทีโออาร์เพื่อเปิดกว้างเอกชนเข้าได้หลายรายมากกว่านี้ และเนื่องจากโครงการดังกล่าวจะหมดอายุสัญญาเดิมในวันที่ 31 ม.ค.2563 คณะกรรมการ (บอร์ด) จึงได้อนุมัติให้ต่อสัญญากับเอกชนรายเดิม เป็นระยะเวลา 4 เดือน เพื่อเข้ามาบำรุงรักษาโครงการดังกล่าวให้ต่อเนื่อง