'เสี่ยวหมี่' ทุ่ม 7 พันล้านดอลล์ ลุย '5จี-ไอโอที' เต็มกำลัง

'เสี่ยวหมี่' ทุ่ม 7 พันล้านดอลล์ ลุย '5จี-ไอโอที' เต็มกำลัง

รายได้จากตลาดต่างประเทศทั่วโลกของเสียวหมี่ คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้รวมทั้งหมด

“เสี่ยวหมี่” หนึ่งในแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของจีน เบอร์ 4 สมาร์ทโฟนโลก ในรอบปีที่ผ่านมาก้าวขึ้นสู่ความโดดเด่นด้วยผลิตภัณฑ์และบริการตอบโจทย์คนยุคใหม่ ล่าสุด "เหลย จวิน" ผู้ก่อตั้ง ประธานกรรมการ และซีอีโอของเสียวหมี่ ประกาศทุ่มงบลงทุน 5 หมื่นล้านหยวน หรือ 7.18 พันล้านดอลลาร์ ภายใน 5ปี เพื่อเดินหน้าธุรกิจอย่างเต็มที่ ยกระดับการพัฒนานวัตกรรม และออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รองรับการมาของยุค 5จี ตั้งเป้าครองผู้นำเทคโนโลยีโลก

“เหลย จวิน” ผู้ก่อตั้ง ประธานกรรมการ และซีอีโอของ “เสียวหมี่” เผยแพร่จดหมายขอบคุณ และปลุกพลังทีมทำงานของเสียวหมี่ในปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่ 10 ของการทำธุรกิจ พร้อมประกาศการลงทุนมากถึง 5 หมื่นล้านหยวน หรือราว 7.18 พันล้านดอลลาร์ภายใน 5ปี เพื่อยกระดับการพัฒนานวัตกรรมและออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รองรับการมาของยุค 5จี หลังจากปีที่แล้วเสียวหมี่ มีความสำเร็จแบบก้าวกระโดด ตั้งแต่การเป็นบริษัทที่มีอายุการก่อตั้งและดำเนินกิจการน้อยที่สุดที่ติดอันดับใน ฟอร์จูน โกลบอล 500 เป็นครั้งแรก

ที่สำคัญ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำสมาร์ทโฟนโลก ด้วยยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกอยู่ในอันดับที่ 4 อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ ปี 2562 ธุรกิจของเสียวหมี่ขยายใหญ่ขึ้น และเติบโตไปทั่วโลก รายได้จากตลาดต่างประเทศทั่วโลกของเสียวหมี่คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้รวมทั้งหมด

ปี 2563 เสี่ยวหมี่วางกลยุทธ์ผสมผสานระหว่างเครือข่ายซอฟต์แวร์อัจฉริยะ ฮาร์ดแวร์ดิจิทัล หมายถึง 5จี เอไอ และไอโอที รวมถึงซูเปอร์อินเทอร์เน็ตเข้าด้วยกัน และเป็นปีที่สำคัญที่จะผลักดันกลยุทธ์ “สมาร์ทโฟน และเอไอโอทีอย่างต่อเนื่อง

"ปี 2562 ได้ผ่านไป เป็นปีแห่งการวางแผนที่รอบคอบและการขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากอุตสาหกรรมของเราก้าวเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนผ่านยุคเทคโนโลยีที่สำคัญจาก 4จี มาเป็น 5จี เราจึงมุ่งเน้นการดำเนินงานที่มีความเข้มแข็ง เพื่อผลักดันความสามารถของเราในการพัฒนาและสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น ด้วยคุณภาพ นวัตกรรม และการส่งมอบผลิตภัณฑ์ใหม่ในอนาคต" ซีอีโอ เสี่ยวหมี่ กล่าว

“เหลย” บอกว่า ในธุรกิจสมาร์ทโฟน เสี่ยวหมี่ยังได้เปิดตัวกลยุทธ์ dual brand strategy หรือกลยุทธ์แบรนด์คู่อย่างเป็นทางการ โดยแยกแบรนด์สมาร์โฟนเรดหมี่ (Redmi) จากเสี่ยวหมี่ และมีการดำเนินงานที่เป็นอิสระ ดันให้บริษัทประสบความสำเร็จ จนสามารถครองอันดับ 4 ของโลกในการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกได้

เขาย้ำว่า ปัจจุบันรายได้จากตลาดต่างประเทศของเสี่ยวหมี่ คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้รวมทั้งหมด ธุรกิจอินเทอร์เน็ตของเสี่ยวหมี่ มีความหลากหลายขึ้น และธุรกิจเอไอโอที ( AIoT) ยังคงครองความเป็นผู้นำระดับโลก จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมว่าเป็น “ผู้นำเอไอโอที หรืออุปกรณ์และเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่แท้จริง”

"5จี ไม่ได้หมายถึงเครือข่ายสมาร์ทโฟนที่เร็วขึ้นเท่านั้น แต่การนำเอาความสามารถของ 5จี และการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์อัจฉริยะอย่าง เอไอโอที เป็นการแสดงถึงความสามารถของเสียวหมี่ ในการพัฒนาและให้บริการผ่านผลิตภัณฑ์และบริการคุณภาพที่ครอบคลุมของเรา มันทำให้เรามีโอกาสที่จะนำเสนอการใช้งานที่เชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์อัจฉริยะเอไอโอที อันเป็นจุดเด่นของเสียวหมี่และเราก็เป็นผู้บุกเบิก"

157831345065

ซีอีโอเสี่ยวหมี่ กล่าวต่อว่า 5จี เอไอ ไอโอที และซูเปอร์อินเทอร์เน็ตในเจเนอเรชั่นใหม่ จะเป็นส่วนเสริมที่ลงตัวเป็นอย่างยิ่งกับผลิตภัณฑ์ และบริการของเสียวหมี่ ด้วยบริษัทมีดีเอ็นเอ และรากฐานที่มากจากการพัฒนาอินเทอร์เน็ต จึงสามารถนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ชาญฉลาด มาช่วยให้ทุกคนเพลิดเพลินไปกับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นผ่านผลิตภัณฑ์ของเสี่ยวหมี่

"ต้นปี 2562 เราพูดคุยเกี่ยวกับการดำเนินการทั้งหมดทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีและการลงทุนใน เอไอโอที เราวางแผนลงทุนกว่า 10,000 ล้านหยวน หรือราว 1.43 พันล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งหลังจากหนึ่งปีที่เราได้ดำเนินการและวางแผนกันมา เราพบว่าเราจะเพิ่มการลงทุนในส่วนนี้มากขึ้น โดยเราจะลงทุนอย่างน้อย 50,000 ล้านหยวน ในช่วง 5ปี ของการทำ 5จี เอไอโอที เพื่อเพิ่มศักยภาพความเป็นผู้นำของเราในการแข่งขันนี้" เหลย กล่าว

และนี่ คือ ใจความสำคัญที่เหลือ ที่ซีอีโอเสี่ยวหมี่ สื่อสารกับพนักงานของเขา

"ผมนำข่าวดีมาให้เราสองเรื่อง เรื่องแรกคือ ทีม Mi TV ของเรา ได้ฉลองยอดการจัดส่งสินค้าเป็นอันดับ 1 ในประเทศจีน (และยังติด Top 5 ของโลก) ซึ่งถือเป็นความสำเร็จเป็นประวัติการณ์โดยเป็นแบรนด์สมาร์ททีวีแบรนด์แรกที่มีการจัดส่งมากกว่า 10 ล้านเครื่องต่อปีในประเทศจีน

เรื่องที่สองคือ นายฉาง เฉิง เพิ่งเข้ามาร่วมเป็นหนึ่งในครอบครัวใหญ่ของเรา โดยนายฉาง เฉิง เป็นผู้ที่มีประสบการณ์อย่างมากและหาตัวจับยากในด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นรองประธานกรรมการของเสียวหมี่ กรุ๊ป และจะรับผิดชอบในส่วนงานผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนเสียวหมี่ เรายินดีและพร้อมจะนำพรสวรรค์ที่โดดเด่นของผู้ที่เชื่อในคุณค่าของเราอย่างแท้จริงมาอยู่กับเรา และจะค้นหาและดึงดูดคนเก่งจากทั่วโลกอย่างต่อเนื่องต่อไป

นอกจากนี้ ผมขอให้เพื่อนร่วมงานของเสียวหมี่ทุกคนจดจำและนำหลักการ 5 ประการมาใช้ ประการแรกเราจะต้องทำความรู้จักผู้ใช้งานของเราและเป็นเพื่อนกับผู้ใช้งานของเรา ประการถัดมาคือการสานต่อในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการโดยนำเสนอราคาที่ดีที่สุดที่มาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้ใช้งานของเรา ถัดมาคือการจัดลำดับความสำคัญของนวัตกรรมทางเทคโนโลยี และสุดท้ายคือการทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งานทุกคน

เราจะฉลองวันครบรอบ 10 ปี ของการก่อตั้งของเสียวหมี่ในเดือนเมษายนนี้กับเพื่อนร่วมงานเสียวหมี่ทุกคน ที่ช่วยเหลือและทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจให้เรามาโดยตลอด รวมทั้ง Mi Fan ที่คอยสนับสนุนเรามาอย่างต่อเนื่อง เราต้องระลึกไว้เสมอถึงความจริงตั้งแต่วันแรกจนถึงตอนนี้ว่าเรามาถึงจุดนี้ได้ด้วยแรงสนับสนุนของพนักงาน Mi Fan และผู้ใช้งานทุกคน เสียวหมี่ยังคงเป็นบริษัทรุ่นใหม่ เรามาถึงจุดนี้ได้เพราะความฝันของเรา และเราจะมีอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอนเพราะเรายังคงมีฝันที่จะทำมันให้ได้อย่างต่อเนื่อง

ผมตั้งตารอคอยที่จะได้เห็นเสียวหมี่ในอีก 10 ปีข้างหน้า"