สิงคโปร์ยันเด็ก 3 ขวบไม่ได้ติดเชื้อปอดอักเสบจากจีน

สิงคโปร์ยันเด็ก 3 ขวบไม่ได้ติดเชื้อปอดอักเสบจากจีน

สิงคโปร์เปิดเผยว่า เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ซึ่งมีอาการของโรคปอดอักเสบภายหลังเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นของจีนนั้น ไม่ได้ติดเชื้อปอดอักเสบจากจีนแต่อย่างใด

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุวันนี้ (6 ม.ค.) ว่า สาเหตุอาการป่วยของเด็กหญิงคนดังกล่าวเกิดจากเชื้อไวรัสอาร์เอสวี ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจในเด็ก และตรวจไม่พบโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ “ซาร์ส” รวมทั้งโรคติดเชื้อชนิดรุนแรงที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ “เมอร์ส” แต่อย่างใด

เด็กหญิงคนดังกล่าวไม่ได้เดินทางไปยังตลาดขายส่งอาหารทะเลฮัวหนาน ซึ่งเป็นที่ที่คาดว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดของโรคปอดอักเสบในครั้งนี้

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ยังเปิดเผยด้วยว่า ทีมแพทย์กำลังเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคปอดอักเสบที่เดินทางกลับจากเมื่องอู่ฮั่น และจะจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ได้จับตาการแพร่ระบาดของการติดเชื้อในปอดที่เมืองอู่ฮั่นและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางจีนอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับหาสาเหตุของการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ดับเบิลยูเอชโอยังไม่ได้ออกมาตรการที่จะนำมาใช้กับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุความเสี่ยงของโรคระบาดดังกล่าวได้ เนื่องจากข้อมูลมีจำกัด จึงยังไม่มีการออกคำเตือนด้านการท่องเที่ยวหรือการค้าต่อจีน

ดับเบิลยูเอชโอแนะนำว่า นักท่องเที่ยวควรเข้ารับการรักษาตัวหรือให้ประวัติการเดินทางต่อบุคคลากรทางการแพทย์หากมีอาการป่วยด้านระบบทางเดินหายใจในช่วงก่อนหรือหลังจากการเดินทาง

ทางการท้องถิ่นเมืองอู่ฮั่น ระบุว่า นับถึงวันอาทิตย์ที่ 5 ม.ค. ยอดผู้ป่วยโรคปอดอักเสบในเมืองอู่ฮั่นอยู่ที่ 59 ราย ขณะนี้แพทย์ยังไม่สามารถหาสาเหตุของโรคได้ โดยมีผู้ป่วย 7 รายที่อยู่ในภาวะวิกฤติ ซึ่งทางการจีนยืนยันว่าไม่ใช่โรคซาร์ส, เมอร์ส หรือไข้หวัดนกอย่างแน่นอน