'สมคิด' ชี้ขัดแย้งสหรัฐฯ-อิหร่าน โรคระบาดในจีน กระทบศก.ไทยจำกัด

'สมคิด' ชี้ขัดแย้งสหรัฐฯ-อิหร่าน โรคระบาดในจีน กระทบศก.ไทยจำกัด

“สมคิด” ชี้เหตุการณ์ในตะวันออกกลาง-โรคระบาดในจีน กระทบเศรษฐกิจไทยจำกัด เชื่อพลังงาน-สาธารณสุขรับมือได้ คาดเงินทุนไหลเข้าไทย

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.63 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการตรวจเยี่ยม และมอบนโยบายแนวทางการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศทั้งเหตุการณ์ความรุนแรงระหว่างสหรัฐฯกับอิหร่าน และโรคระบาดทางเดินหายใจในประเทศจีน เป็นสถานการณ์ภายนอกที่ต้องติดตาม หากไม่เกิดขึ้นก็ถือว่าดีแต่หากเกิดขึ้นก็เชื่อมั่นว่าพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแรงทั้งเรื่องเงินทุนสำรอง และสถานระทางเศรษฐกิจของประเทศไทยจะสามารถรับมือได้

ทั้งนี้ เหตุการณ์ในอิหร่าน อาจจะกระทบกับระดับราคาน้ำมันในตลาดโลก แต่เป็นเรื่องที่กระทรวงพลังงานจะต้องดูแล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานก็ดูแลอยู่ซึ่งเรื่องเหล่านี้ประเทศไทยเคยผ่านมา และมีประสบการณ์มาแล้วในอดีตเชื่อว่าเราจะสามารถผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้

สำหรับเหตุการณ์โรคระบาดทางเดินหายใจที่เกิดในประเทศจีนก็เชื่อว่าทางการจีนมีประสบการณ์ในการรับมือซึ่งแตกต่างจากตอนที่เกิดโรคซาร์ ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีประสบการณ์เชื่อว่าจะรับมือได้ดีขึ้นขณะที่ประเทศไทยกระทรวงสาธารณสุขก็มีการจัดการที่ดีเชื่อว่าจะสามารถดูแลได้

“สถานการณ์โลกถ้ามีความวุ่นวายก็อาจจะส่งผลดีต่อประเทศไทย เพราะประเทศต่างๆก็จะเข้ามาลงทุนผมเชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพที่จะรองรับการลงทุนได้และมีโอกาสมากขึ้นถ้าที่อื่นมีความวุ่นวาน แต่สิ่งที่ต้องดูก็คือถ้ามีการเข้ามาลงทุนมาค่าเงินบาทอาจจะแข็งค่าก็ได้” นายสมคิด กล่าว