ทส.ขีดเส้น 3 เดือน จัดระเบียบ'ดอยม่อนแจ่ม'

ทส.ขีดเส้น 3 เดือน จัดระเบียบ'ดอยม่อนแจ่ม'

ทส.เร่งติดตามความคืบหน้าจัดระเบียบ "ดอยม่อนแจ่ม" คาดแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

จากกรณีดอยม่อนแจ่ม สถานที่ท่องเที่ยวที่มีความนิยม ซึ่งพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่สร้างรีสอร์ท และบ้านพักเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 24 .. 62

ล่าสุด นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้รับมอบหมายจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ติดตามการแก้ไขปัญหาพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินตรวจสภาพพื้นที่บริเวณดอยม่อนแจ่ม ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เนื้อที่รวม 13,500 ไร่ นั้น

นางนันทนา บุณยานันต์ โฆษกกรมป่าไม้ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่กรณีบ้านพัก/รีสอร์ท ในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม มีจำนวน 64 ราย ซึ่งพบว่าจำนวน 38 ราย เป็นผู้ที่มีสิทธิอยู่อาศัยทำกิน และอีกจำนวน 11 ราย เป็นผู้มีสิทธิอยู่อาศัยทำกินแต่ทำเกินพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต และมีจำนวน 7 ราย ซึ่งเป็นผู้ไม่มีสิทธิอยู่อาศัยทำกิน คือ ม่อนแสนศิริจันทรา  บ้านท่าจันทร์  ม่อนดอยลอยฟ้า จึงได้แจ้งความดำเนินคดี นอกจากนี้มีก่อสร้างลานกางเต้นท์เพื่อเป็นที่พักนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นใหม่ จำนวน 8 แห่ง ที่ผู้ประกอบการใช้ทำที่พักนักท่องเที่ยวเป็นลานกางเต้นท์พักแรมแบบชั่วคราว

ทั้งนี้ อธิบดีกรมป่าไม้ยังได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) เร่งแก้ไขปัญหาในพื้นที่โดยด่วน  และได้ให้หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) ลงพื้นที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบ ดำเนินการจัดระเบียบในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม พร้อมตั้งกองอำนวยการเฉพาะกิจม่อนแจ่ม ประกอบด้วย ศปป4.กอ.รมน และพยัคฆ์ไพร เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ดังกล่าว

157830372487

โฆษกกรมป่าไม้ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ (วันที่ 6 มกราคม 2563) นายธเนศพล  เลขานุการ รมว.ทส. พร้อมด้วย อธิบดีกรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) องค์กรฝ่ายปกครองท้องถิ่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมป่าไม้ ลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม อีกครั้ง พร้อมร่วมประชุมหารือและสรุปสถานการณ์การดำเนินการแก้ไขปัญหา และการบังคับใช้กฎหมายโดยเร่งดำเนินคดีกับผู้ประกอบการรายใหม่ รวมถึงการทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ อาคารผลิตผลศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

นอกจากนี้ อธิบดีกรมป่าไม้ยังได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้มีการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์และชี้แจงทำความเข้าใจไม่ให้มีการบุกรุกก่อสร้างอาคารบ้านพักรีสอร์ทเพิ่มเติมในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม และพื้นที่ใกล้เคียงตำบลโป่งแยง และ ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ และจะดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ดอยม่อนแจ่มให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน