'จุรินทร์' ชี้ยกเลิก ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ พาเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตย

'จุรินทร์' ชี้ยกเลิก ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ พาเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตย

"จุรินทร์" ระบุยกเลิก ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ เป็นหนึ่งในประเด็นที่จะเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แต่ต้องรอดูผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการ

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 63 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจาก นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ควรแก้ไขประเด็นผู้นำเหล่าทัพเป็นสมาชิกวุฒิสภาว่า เป็นรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการทำให้ประเทศเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องรอดูว่าคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีความเห็นพ้องต้องกันในประเด็นใดบ้าง

นายจุรินทร์ ย้ำว่า ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งได้บรรจุเป็น 1 ใน 12 นโยบายเร่งด่วนที่แถลงต่อรัฐสภา และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นผู้ร่วมเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย ส่วนประเด็นที่จะมีการแก้ไขก็ต้องรอให้มีการศึกษาและเห็นพ้องต้องกันจากทุกฝ่าย เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องใช้เสียงที่เห็นพ้องจากทุกฝ่าย ซึ่งต้องเริ่มจากการแก้ไขวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ง่ายขึ้น เพื่อปลดล็อคให้รัฐธรรมนูญนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย ส่วนเรื่องกรอบเวลาก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการจะศึกษา

ส่วนการเตรียมความพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นวิธีปกติในการตรวจสอบรัฐบาลตามวิถีทางประชาธิปไตยระบบรัฐสภา ส่วนจะอภิปรายใครบ้างก็ต้องไปถามฝ่ายค้าน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์แม้จะไม่ถูกอภิปรายแต่ก็เตรียมความพร้อมไว้ทุกรูปแบบ

ส่วนกระแสข่าว นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะออกจากพรรค นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามที่ นายกรณ์ ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวแล้ว