"บิ๊กตู่" ตั้ง"ศูนย์เฉพาะกิจฯ"แก้แล้งระยะเร่งด่วน

"บิ๊กตู่" ตั้ง"ศูนย์เฉพาะกิจฯ"แก้แล้งระยะเร่งด่วน

กรมชลฯ ปรับแผนเพิ่มการระบายน้ำจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระราม 6 พรุ่งนี้ เพื่อผลักดันน้ำเค็ม

พล.. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ปัญหาภัยแล้งถือเป็นปัญหาประเทศไทยมาตลอดในระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งอดีต ปัจจุบัน และในอนาคตจากอากาศเปลี่ยนแปลง

ประเทศไทยมีคณะกรรมการทำงานอยู่ และวันนี้ ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจและแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขวิกฤติน้ำขึ้นมาเพื่อบูรณาการให้สอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบัน

ส่วนสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.)คณะเดิมจะวางแผนระยะยาว ทั้งการเก็บน้ำ พร่องน้ำ ระบายน้ำ อย่างไรที่ไหนบ้าง ซึ่งต้องใช้งบประมาณสูงมากและค่อยๆทยอยดำเนินการตามแผน

พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะที่ในบางพื้นที่ยังนาทำไม่ได้ น้ำไปไม่ถึง ชลประทานไปไม่ได้ จะทำอย่างไร จึงเป็นเรื่องการปรับเปลี่ยนการปลูกพืช หาพื้นที่ที่เหมาะสม ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และรัฐบาลถึงต้องมีนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อที่จะให้ปลูกพืชพลังงานแทน

ทุกอย่างตนได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ไปแล้ว, พล.. ประยุทธ์กล่าว

พล..ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาน้ำต้องมอง 2 อย่าง คือในระยะยาวที่มีแผนถึง 20 ปี ที่ต้องแก้ทั้งระบบให้ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกตารางนิ้วจะมีน้ำไปถึงได้ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะบางพื้นที่สูง บางพื้นที่ต่ำ บางพื้นที่ต้นทุนน้ำไม่พอ ถึงจะมีเขื่อนก็ไม่พอ จึงต้องไปแก้ปัญหาด้วยวิธีอื่น

หากจะทำแหล่งน้ำให้ถึงทุกหมู่บ้าน ซึ่งเป็นเรื่องการส่งน้ำขึ้นไป ก็ต้องมีต้นทุนน้ำ ถ้ายาวเกินไปต้นทุนก็สูง ค่าน้ำก็แพงขึ้น จึงต้องมีแหล่งน้ำในพื้นที่ เช่นการขุดลอกคูคลอง หรือแหล่งน้ำธรรมชาติ ต้องสร้างแหล่งน้ำในพื้นที่ขนาดเล็ก

วันนี้ให้ไปหาวิธีการทำอย่างไรในการขุดดินแลกน้ำ ขุดดินแลกบ่อก็ให้ทำกันไปด้วย ส่วนดินที่ขุดเจ้าของที่ก็ขายให้คนที่ขุดไป ถามแล้วตามกฎหมายทำได้ ก็ขุดกันบ้าง ถ้าเอาที่ดินทั้งหมดเก็บไว้โดยที่ไม่มีแหล่งน้ำ แล้วจะปลูกอะไรได้ หลายคนก็เป็นห่วงว่าที่น้อย น้ำมาไม่ถึง อย่างไรก็ส่งไม่ถึง แล้วจะทำอย่างไร” นายกฯ กล่าว

พล.. ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะไปทำอะไรให้ทุกอย่าง คงไม่ได้ขนาดนั้น พยายามทำให้มากที่สุด ประชาชนก็ต้องช่วยตัวเองบ้าง เช่น ขุดบ่อ อย่างน้อยก็มีน้ำอุปโภค บริโภค ไม่อย่างนั้นน้ำประปาก็ขาด น้ำอุตสาหกรรมก็ขาด ซึ่งอุตสาหกรรมเขาก็เสียภาษีเหมือนกันและสูงกว่าปกติ


ทุกคนก็ต้องอยู่กันแบบนี้ อย่าให้มาบิดเบือนเรื่องคนรวย คนจน เอื้อประโยชน์คนรวย” นายกฯ ประยุทธ์กล่าว

ด้านกรมชลประทาน เตรียมระบายน้ำจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระราม 6 เพื่อช่วยผลักดันน้ำเค็มในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ซึ่ง ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า น้ำทะเลจะเริ่มหนุนสูงอีกครั้งตั้งแต่ 7 .. สูงสุด13 .. 2563 และในช่วงปลายเดือน ม.. อีกครั้ง ซึ่งกรมฯ ได้บริหารน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศ และเพื่อดันน้ำเค็มไม่ให้กระทบระบบประปาของการประปานครหลวง

โดยกรมฯ จะเพิ่มการระบายน้ำจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยาพรุ่งนี้และพระราม6อีกเพื่อดันน้ำเค็ม และผันน้ำจากลุ่มแม่กลองมาช่วยในช่วงเวลาดังกล่าว

สำหรับ ปตร.คลองลัดโพธิ์ จะเปิด ปิดตามจังหวะน้ำขึ้นและน้ำลง

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ฤดูแล้งปีนี้มีปริมาณน้ำต้นทุนอยู่ในเกณฑ์น้อย จึงต้องบริหารจัดการน้ำอย่างจำกัด และให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ซึ่งมีเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภครักษาระบบนิเวศสนับสนุนพืชที่ใช้น้ำน้อยหรือเกษตรต่อเนื่องบางพื้นที่เท่านั้น

โดยยืนยันว่าน้ำปริมาณน้ำในเขื่อนหลัก4แห่ง คือ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่มีรวมกันอยู่ทั้งหมด 40% จะเพียงพอใช้ได้ไปจนถึงสิ้นฤดูแล้ง เดือนพฤษภาคมปี 2563 ทั้งยังเผื่อฝนทิ้งช่วงอีก 3 เดือน จนกระทั่งถึงเดือนกรกฎาคม 2563 ที่จะมีน้ำเพียงพอ