แนวโน้ม"ตลาดหุ้น"ไทยรายสัปดาห์ (6 ม.ค.63)

แนวโน้ม"ตลาดหุ้น"ไทยรายสัปดาห์ (6 ม.ค.63)

แนวโน้มตลาดหุ้นไทยรายสัปดาห์ (6-10 มกราคม): พักสร้างฐาน

มุมมองตลาดหุ้นไทย: เราคาดว่าดัชนี SET จะพักฐานในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะทำให้ตลาดมีเสถียภาพมากขึ้นหลังจากที่เริ่มต้นปี 2563 อย่างแข็งแกร่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา และเนื่องจาก risk profile ในตลาดโลกดูแย่ลงเล็กน้อยจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-อิหร่านซึ่งอยู่นอกเหนือความคาดหมาย หลังปฏิบัติการ
สังหารพลเอกกาเซ็ม สุไลมานี (Qasem Suleimani) ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษของอิหร่าน เราจึงคาดว่ากระแสเงินลงทุนจากต่างชาติที่เข้ามาในตลากหุ้นไทยน่าจะแผ่วไป ในขณะเดียวกัน การเซ็นสัญญาทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ และการที่หุ้นพลังงานอาจจะฟื้นตัวขึ้นจากประเด็นตความขัดแย้งในตะวันออกกลาง และตลาดน้ำมันที่แข็งแกร่งขึ้นก็น่าจะช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวอยู่ในช่วแคบ แม้ว่าภาวะตลาดหุ้นโลกจะอ่อนแอลงก็ตาม สำหรับปัจจัยในประเทศ นักลงทุนควรติดตาม i) การพิจารณาพรบ. งบประมาณปี 2563 โดยรัฐสภาในช่วงวันที่ 8-9 มกราคม และ ii) บทวิเคราะห์ประมาณ
การ 4Q62 ของกลุ่มธนาคาร ซึ่งหลังจากพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ แล้ว เรายังคงเลือกหุ้น global cyclical ซึ่งน่าจะยังคงได้อานิสงส์จากความคาดหวังถึงการลงนามในข้อตกลงทางการค้า และราคาน้ำมันที่ขยับสูงขึ้นในระยะสั้น

ธีมและปัจจัยที่จะกระทบตลาดในสัปดาห์นี้:

ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐ-อิหร่านจะหนุนตลาดน้ำมัน และหุ้นกลุ่มพลังงานของไทย:ถึงแม้ว่าเราจะยังคงมองแนวโน้มราคาน้ำมันปีนี้แบบค่อนข้างอนุรักษ์นิยม แต่เราก็มองว่าในระยะสั้นราคาน้ำมันดิบน่าจะขยับเพิ่มขึ้นแบบ sideways up จากความคาดหวังเรื่องการเซ็นข้อตกลงทางการค้า,ผลจากการที่ OPEC+ ลดการผลิตน้ำมันดิบ และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น เราจึงคาดว่าหุ้นกลุ่มพลังงาน อย่างเช่น ธุรกิจน้ำมันต้นน้ำ และโรงกลั่ น ซึ่งเป็นกลุ่มที่เราชอบมากกว่าเพื่อน่าจะ outperform ดัชนี SET

การพิจารณา พรบ. งบประมาณ ปี 2563 โดยสภา = โอกาสในการเก็งกำไรหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล: ในวันที่ 8-9 มกราคม สภาจะพิจารณาพรบ. งบประมาณปี 2563 วาระที่ 2 และ 3 ซึ่งแม้ว่าพรรครัฐบาลจะไม่ได้มีจำนวนที่นั่งมั่นคงมากนัก แต่เราเชื่อว่า พรบ. งบประมาณน่าจะผ่านความเห็นชอบของสภาได้ภายในปลายสัปดาห์นี้ และจะช่วยหนุนภาวะการซื้อขายหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลซึ่งก่อนหน้านี้ถูกเทขายออกมาเนื่องจากความล่าช้าในการผ่าน พรบ. งบประมาณ

โมเมนตั้มของแรงซื้อกองทุนในประเทศอาจจะแผ่วลงในสัปดาห์นี้: ในช่วงสองวันแรกของการซื้อขายปีนี้ นักลงทุนสถาบันในประเทศซื้อสุทธิ 8.0 พันล้านบาท ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยห้าปีย้อนหลังที่นักลงทุนสถาบันซื้อสุทธิ 7.3 พันล้านบาทในเดือนมกราคมทั้งเดือน จากสถิติในอดีตบวกกับเงื่อนไขที่ไม่น่าสนใจของของกองทุน Super Saving Fund (SSF) ที่จะมาแทน LTF ทำให้เราเชื่อว่าแรงซื้อจากกองทุนในประเทศอาจจะแผ่วลงไป

ธีมหุ้นที่เราเน้นในสัปดาห์นี้:

ยังเกาะอยู่กับหุ้น global cyclical และหุ้นที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลที่ถูกเทขายหนัก: ดังที่เราได้ระบุไว้ในบทวิเคราะห์กลยุทธ์พอร์ตการลงทุนประจำเดือน และบทวิเคราะห์แนวโน้ม SET ในสัปดาห์ก่อนตัวเลือกการลงทุนของเราในกลุ่มพลังงานยังคงเป็น PTTEP*, ESSO* และ SPRC* ส่วนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาพรบ. งบประมาณนั้น เรามองว่ากลุ่มรับเหมา และนิคมอุตสาหกรรมจะตอบรับทางบวกกับการผ่าน พรบ. งบประมาณปี 2563 ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายภาครัฐ และกิจกรรมการลงทุนภาครัฐกลับมาอยู่เป็นปกติ โดยหุ้นที่น่าจะมีแรงเก็งกำไรเข้ามาได้แก่ CK*, AMATA* และ WHA*