ห่วงแรงงานไทยในอิรัก-อิหร่าน สั่งจนท.สร้างการรับรู้ ประสาน กต. ใกล้ชิด

ห่วงแรงงานไทยในอิรัก-อิหร่าน สั่งจนท.สร้างการรับรู้ ประสาน กต. ใกล้ชิด

"ม.ร.ว.จัตุมงคล" กำชับทูตแรงงานเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์สร้างการรับรู้แก่แรงงานไทย พร้อมประสานสถานเอกอัครราชทูต กระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิด อำนวยความสะดวกตามแผนอพยพคนไทยหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่านและอิรัก กรณีการสังหาร นายพลกอซิม สุไลมานี นายพลเชื้อสายอิหร่านในอิรักว่า กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยพี่น้องแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศอิรักและอิหร่าน โดยได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดิอาระเบีย (กรุงริยาด) ซึ่งเป็นเขตพื้นที่รับผิดชอบดูแลแรงงานไทยในประเทศอิรัก และอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่รับผิดชอบดูแลแรงงานไทยในประเทศอิหร่าน เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ สร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวสารให้แรงงานไทยทั้งสองประเทศรับทราบเป็นระยะ

อ่านข่าว-เช็คความจริง! อิหร่านตั้งค่าหัว 'ทรัมป์'

ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานยังได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน ทั้งสองประเทศ ประสานการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับสถานกงสุล และเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศนั้นๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกแรงงานไทยและคนไทยในการอพยพหากสถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ยังมีเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศเพื่อให้การช่วยเหลือแรงงานไทยที่ได้รับความเดือดร้อนในการไปทำงานในต่างประเทศตามขั้นตอนของกฎหมายอีกด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิหร่านจำนวน 257 คน และเดินทางไปทำงานในประเทศอิรักจำนวนประมาณ 25 คน ส่วนใหญ่ไปทำงานในตำแหน่งช่างเทคนิค กุ๊ก บริการนวด พนักงานบริการ ช่างเชื่อม งานประมง ผู้ปฏิบัติงานในโรงงาน เป็นต้น