เช็คความจริง! อิหร่านตั้งค่าหัว ‘ทรัมป์’ ?

เช็คความจริง! อิหร่านตั้งค่าหัว ‘ทรัมป์’ ?

กลายเป็นกระแสฮือฮาวงกว้างในโลกออนไลน์ทั้งในไทยและต่างประเทศ หลังมีรายงานข่าวว่าอิหร่านตั้งค่าหัว “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐไว้ 80 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2,400 ล้านบาท แต่ช้าก่อน! เว็บไซต์ตรวจสอบข่าวปลอมพบว่า รายงานนี้มีทั้งเรื่องจริงและเท็จ

เว็บไซต์สโนปส์ (Snopes) ซึ่งเป็นเว็บตรวจสอบข้อเท็จจริงรายงานข่าวต่าง ๆ ระบุว่า รายงานข่าวที่ว่า “อิหร่านเสนอค่าหัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ 80 ล้านดอลลาร์” มีทั้งข้อมูลที่เป็นจริงและข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน

สิ่งที่เป็นจริงคือ มีการตั้งค่าหัวทรัมป์ 80 ล้านดอลลาร์ ช่วงที่สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านถ่ายทอดสดพิธีศพของนายพลกาเซ็ม โซไลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งถูกสหรัฐสังหาร ผู้จัดงานศพคนหนึ่งได้ประกาศในพิธีต่อหน้าฝูงชนจำนวนมากว่า ขอตั้งเงินรางวัล 80 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ที่สังหารประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้สำเร็จ

แต่สิ่งที่ยังไม่มีการยืนยันคือ คำประกาศตั้งค่าหัวทรัมป์นั้นไม่ได้มาจากทางการหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของอิหร่านแต่อย่างใด

ต้นตอข่าวที่สื่อหลายสำนักพาดหัวเกินจริงนี้มาจากนักข่าวอิหร่านชื่อ “โมฮัมหมัด ฮานิฟ จาซาเยรี” ที่โพสต์ผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ (5 ม.ค.) ว่า อิหร่านตั้งค่าหัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 80 ล้านดอลลาร์เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐโจมตีทางอากาศในกรุงแบกแดดสังหารนายพลโซไลมานี

157828914785

ต่อมา เว็บไซต์ EN24 รายงานคล้ายกันว่า ข้อเสนอเงินรางวัลดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่าน และจำนวนเงิน 80 ล้านดอลลาร์คิดตามจำนวนประชากรของอิหร่าน 80 ล้านคน หมายความว่าหากชาวอิหร่านช่วยกันลงขันคนละ 1 ดอลลาร์ก็จะได้เงินรางวัลครบตามที่ประกาศ