ตร.ย้ำ 'สถานทูตมะกัน-อิหร่าน' ปลอดภัย เฝ้าระวังตลอด 24 ชม.

ตร.ย้ำ 'สถานทูตมะกัน-อิหร่าน' ปลอดภัย เฝ้าระวังตลอด 24 ชม.

"พล.ต.ต.สามารถ" สั่งคุมดูแลรักษาความปลอดภัย สถานเอกอัครราชทูตอิหร่าน และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา อย่างเข้มข้นตลอด 24 ชั่วโมง ย้ำไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

จากกรณีประธานธิบดีโดนัล ทรัมป์ ได้อนุมัติคำสั่งให้ทหารสหรัฐฯ ใช้เครื่องบินโดรนติดอาวุธยิงจรวดถล่มใส่ขบวนรถของ นายพลกอเซ็ม สุไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ “คุดส์” ของอิหร่าน จนทำให้นายพลกอเซ็ม และทหารอารักขา เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังปฎิบัติการจู่โจมดังกล่าว ทำให้ประเทศอิหร่าน ออกมาประนามถึงและการโจมตีในครั้งนี้ พร้อมชักธงแดงขึ้นเหนือยอดสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์ เพื่อประกาศพร้อมเข้าสู่ภาวะสงคราม ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดของทั้ง 2 ประเทศ และขยายวงกว้างไปยังประเทศพันธ์มิตรทั่วโลก ตามที่ได้มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าว-เดือด! 'แม่ทัพ-รมต.อิหร่าน' เปิดศึกน้ำลาย 'ทรัมป์' 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.สามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เปิดเผยว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีสถานเอกอัครราชทูตอิหร่าน ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ สน.ทองหล่อ และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ในพื้นที่ สน.ลุมพินี ซึ่งทั้ง 2 แห่ง อยู่ในเขตความรับผิดชอบของกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีคำสั่งให้ทุกหน่วยงานทั้งทางตำรวจ บก.น.5 ตำรวจสันติบาล ตำรวจ บก.สปพ. เพิ่มมาตราการดูแลรักษาความปลอดภัยสถานทูต บ้านพักของทูต ตลอดจนบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางสถานทูต ทั้ง 2 ก็ยังไม่ได้ร้องขออะไรเพิ่มเติม แต่ก็ได้ประสานงานกันตลอด หากมีข้อกังวลอะไร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ยินดีที่จะสนับสนุนทันที ซึ่งประเทศไทยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขัดแย้ง หรือเป็นคู่ขัดแย้ง แต่เนื่องจากที่ตั้งของสถานทูตอยู่ในประเทศไทย ดังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องดูแลความปลอดอย่างเข้มข้นตามหน้าที่ ซึ่งจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกำลัง ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนด้านการข่าวว่าจะมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในขณะนี้เป็นไปตามปกติ ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง