'พท.' ถกเตรียมศึกซักฟอก 'รบ.'

'พท.' ถกเตรียมศึกซักฟอก 'รบ.'

"เพื่อไทย" ประชุมยุทธศาสตร์ เตรียมเปิดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 63 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ระบุว่า วันนี้ประชุมกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อ โดยหนึ่งในวาระหารือนั้น มีเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และการอภิปรายร่าง พ.ร.บ. หรือร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563

อ่านข่าว-ไม่หวั่นถูกซักฟอก เป็นเรื่องปกติของสภาที่ต้องตรวจสอบ

ซึ่งวันนี้กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเชิญ กรรมาธิการร่างกฎหมายงบประมาณในส่วนของพรรคเพื่อไทย มาให้ข้อมูลสำหรับการทำหน้าที่และข้อมูลสำคัญตลอด 2 เดือนในชั้นกรรมาธิการ เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาเตรียมการอภิปรายสรุปร่างกฎหมายงบฯ ในวันที่ 8-9 มกราคมนี้ ว่าในชั้นกรรมาธิการมีการปรับแก้ตามที่เสนอหรือไม่ ก่อนที่จะกำหนดท่าทีของ ส.ส.พรรคในการลงมติว่าจะให้ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ จากนั้นในวันพรุ่งนี้หารือกับ 7 พรรคฝ่ายค้าน

นายสุทิน ระบุด้วยว่า เท่าที่ได้ติดตามพบว่าเป็นการจัดสรรงบประมาณ ที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายโดยเฉพาะการจัดสรรงบฯ ไปยังกล่มความมั่นคงมากกว่าการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการจัดสรรงบฯ แก้ปัญหาภัยแล้ง และที่ผ่านมาแม้มติในวาระ 2-3 ฝ่ายค้านจะงดออกเสียง ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องยึดถือมติเดิมในการโหวต หากในชั้นกรรมาธิการไม่ได้มีการปรับแก้ตามที่เสนอก็อาจจะไม่ให้ผ่านก็เป็นได้ แต่หากมีเหตุจำเป็นที่รับฟังได้ฝ่ายค้านก็อาจให้ผ่าน โดยมติโหวตนั้น ต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนเท่าที่มีอยู่ ซึ่งเชื่อว่าเสียงของรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่งอยู่แล้ว