เดนได เฮาส์ ... เมื่อ รถ-บ้าน พึ่งพา-แบ่งปันพลังงานไฟฟ้า

เดนได เฮาส์ ... เมื่อ รถ-บ้าน พึ่งพา-แบ่งปันพลังงานไฟฟ้า

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เริ่มเข้าสู่แวดวงรถปลั๊กอิน ไฮบริด ครั้งแรกในปี 2555 แต่ว่าการนำเสนอทิศทางในครั้งนั้น มิตซูบิชิ ไม่ได้นำเสนอเฉพาะรถยนต์เท่านั้น แต่ยังนำเสนอระบบนิเวศพลังงานไฟฟ้า และหนึ่งในนั้นคือ "เดนโด ไดร์ฟ เฮ้าส์" (DENDO DRIVE HOUSE)

       เดนโด เป็นภาษาญี่ปุ่น หมายถึง “การขับขี่ด้วยไฟฟ้า" โดยมิตซูบิชินำออกแสดงครั้งแรกในงาน เจนีวา อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เดือนมี.ค. 2562 

       เดนโด ไดร์ฟ เฮ้าส์ คือระบบสำหรับที่พักอาศัยซึ่งประกอบด้วย มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ รถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (พีเอชอีวี)  อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้า 2 ทิศทาง (Bi-Directional) แผงโซลาร์เซลล์ และแบตเตอรี่สำหรับที่พักอาศัยหรือที่เรียกกันว่าสโตเรจ ซึ่งทั้งหมดนี้มีจำหน่ายให้กับลูกค้าพร้อมทั้งการบริการแบบครั้งวงจร คือ การติดตั้ง การบำรุงรักษาหลังการขาย 

       สรุปได้ว่า เดนโด ไดร์ฟ เฮ้าส์ คือระบบที่สามารถผลิตไฟฟ้าจากที่พักอาศัย สำหรับชาร์จรถยนต์ และก็ยังสามารถดึงพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์เพื่อใช้ในที่พักอาศัย กรณีที่ยังมีพลังงานเหลืออยู่ในรถ

       เดนโด ไดร์ฟ เฮ้าส์ ออกแบบให้สามารถผลิต จ่าย และเก็บพลังงานไฟฟ้าได้อัตโนมัติตามความต้องการ โดยมิตซูบิชิบอกว่าโดยทั่วไป ช่วงเช้าจะเป็นช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้พลังงานต่ำ จึงเป็นช่วงที่แผงโซลาร์เซลล์จะสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าเพื่อชาร์จแบตเตอรี่สำหรับบ้านและแบตเตอรี่รถยนต์ได้เต็มที่ ขณะที่ช่วงกลางวันแผงโซลาร์เซลล์ก็ยังคงผลิตไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องสำหรับที่พักอาศัย ส่วนช่วงเย็นซึ่งเป็นช่วงที่สามารถผลิตไฟฟ้าจากแผงโซลาร์ได้น้อยลง ก็จะนำไฟฟ้าที่ชาร์จเก็บไว้ในสโตเรจมาใช้ภายในบ้าน ซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายและลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง

       และหากช่วงนั้นไฟฟ้าจากมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี จอดอยู่และมีการเชื่อมต่อ ตัวรถก็จะจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ที่พักอาศัยด้วยเช่นกันผ่านอุปกรณ์ชาร์จไฟ 2 ทิศทาง 

       มิตซูบิชิบอกว่า หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินและไฟดับ แบตเตอรี่ในที่พักอาศัยและในรถยนต์ก็จะเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำรองได้

       แบตเตอรีใน เอาท์แลนเดอร์นั้นมีขนาด 13.8 กิโลวัตต์ และมันสามารถจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ได้สูงสุด 1,500 วัตต์ ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องชงกาแฟและหม้อหุงข้าว หรือสำหรับชาร์จจักรยานไฟฟ้า โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าแบบ Bi-Directional

       "เมื่อมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ทำงานร่วมกับเดนโด ไดร์ฟ เฮ้าส์ เกิดเป็นระบบนิเวศด้านพลังงานที่สร้างประโยชน์มากมายให้แก่ผู้ใช้ โดยแบตเตอรี่สำหรับที่พักอาศัยและรถพีเอชอีวียังสามารถชาร์จไฟฟ้าได้ในเวลากลางคืนซึ่งค่าไฟจะมีราคาถูกที่สุด นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้เป็นเจ้าของเดนโด ไดร์ฟ เฮ้าส์สามารถลดการพึ่งพาโครงข่ายไฟฟ้าและที่สำคัญยิ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและนำไปสู่ความยั่งยืน"

       มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ระบุว่า ระบบนิเวศเช่นนี้ เป็นการแสดงให้เห็นว่ายานยนต์กลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการผลิตไฟฟ้าสำหรับที่พักอาศัยได้อย่างไร และสะท้อนถึงการลงทุนของบริษัทในเทคโนโลยีการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าที่มีความสำคัญต่อการทำให้เกิดพลังงานที่ยั่งยืนในอนาคต

       และมองว่าแนวโน้มของจำนวนรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นอีวี หรือ พีเอชอีวี บนท้องถนน ที่จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีกหลายล้านคันในทศวรรษหน้า และความนิยมของสโตเรจในที่พักอาศัยซึ่งจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน รวมถึงกระแสการรณรงค์ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อลดปัญหามลภาวะ ทำให้มิตซูบิชิ มั่นใจว่า เดนโด ไดร์ฟ เฮ้าส์ จะเป็นระบบพลังงานไฟฟ้าที่ได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็ว และขยายไปในวงกว้าง เพราะได้ทั้งเรื่องของความประหยัด คุ้มค่า และช่วยให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่ปลอดมลพิษ

       ในเชิงพาณิชย์  มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เริ่มจำหน่ายเดนโดไดร์ฟเฮ้าส์ ครั้งแรกในโลกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่่ 3 ต.ค. 2562 ที่ผ่านมาและกำลังเตรียมที่จะเริ่มจำหน่ายในประเทศอื่นๆต่อไป