ญาติแห่เยี่ยมผู้ต้องขัง กังวลป่วยในเรือนจำ หลังดับ 4 ศพ นอนรพ. 48 ราย

ญาติแห่เยี่ยมผู้ต้องขัง กังวลป่วยในเรือนจำ หลังดับ 4 ศพ นอนรพ. 48 ราย

อธิบดีกรมราชทัณฑ์-ผู้ว่าฯพิษณุโลก วางแผนป้องกันการแพร่ระบาดโรคหลังดับ 4 ศพ นอนรพ. 48 ราย คาดกลับสู่ภาวะปกติภายใน 7 วัน ขณะที่วันนี้เรือนจำเปิดให้ญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง หลายรายกังวลถึงโรคที่เกิดขึ้นหวั่นจะติดเชื้อ

วันที่ 6 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณด้านหน้าเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก เช้านี้มีบรรดาญาติผู้ต้องขังจำนวนมาก เดินทางมาเยี่ยมตั้งแต่เช้าตรู่ พร้อมกับติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อรับบัตรคิวเข้าเยี่ยม ซึ่งจะมีเวลาให้เยี่ยมแค่เพียงคนละ 5 นาที เท่านั้น ส่วนใหญ่ญาติที่มาเยี่ยมผู้ต้องขังรู้สึกกังวลใจเนื่องจากทราบข่าว ว่าที่เรือนจำแห่งนี้มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก และเสียชีวิตไปแล้วถึง 4 ราย

โดยหนึ่งในญาติที่มาเยี่ยมผู้ต้องขัง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เพิ่งมาเยี่ยมลูกชายซึ่งต้องโทษอยู่ในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก เป็นเวลา 4 ปีแล้ว เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่าลูกชายมีสีหน้าไม่ค่อยสู้ดี ร่างกายผอมลงผิดปกติ ด้วยความเป็นห่วงกลัวว่าจะป่วยเป็นโรคเดียวกันกับที่มีผู้เสียชีวิต จึงอยากฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ช่วยดูแลผู้ต้องขังอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน หรือที่อยู่อาศัยหลับนอน เพราะนักโทษก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งเหมือนกัน

เมื่อคืนที่ผ่านมา นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมหารือและวางแผน ปฏิบัติการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคและคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 7 วัน และในช่วงเช้านี้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เข้าไปตรวจสอบภายในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลกอีกครั้ง

ขณะที่นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า อาการผู้ต้องขังที่ป่วย ยังคงนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 3 แห่ง ประกอบไปด้วยโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จำนวน 24 ราย โรงพยาบาลพุทธชินราช 4 รายโรงพยาบาลวังทอง 20 ราย ซึ่งทั้งหมดนี้จากการตรวจสอบพบว่าอาการดีขึ้นตามลำดับ ขณะที่ในวันที่ 7 มกราคมนี้ทางทีมแพทย์ก็จะเข้าไปตรวจเลือดให้กับผู้ต้องขังทั้งหมดตามแผนปฏิบัติการอีกครั้ง

157828102446