9 เขต กทม. เช้านี้ ฝุ่นพิษ PM2.5 ค่าเกินมาตรฐาน

9 เขต กทม. เช้านี้ ฝุ่นพิษ PM2.5 ค่าเกินมาตรฐาน

สภาพอากาศเช้านี้ 9 เขต กทม. ฝุ่นพิษ PM2.5 ค่าเกินมาตรฐาน เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร สรุปผลการตรวจวัด PM2.5 เวลา 05.00-07.00 น. วันนี้ 6 ม.ค. ตรวจวัดได้ 38-58 มคก./ลบ.ม., ค่าเฉลี่ย 49 มคก./ลบ.ม. และค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นละยังคงมีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 9 เขต คือเขตปทุมวัน เขตบางคอแหลม เขตลาดกระบัง เขตคลองสาน เขตบางกอกน้อย เขตภาษีเจริญ เขตบางขุนเทียน เขตคลองเตย และเขตบึงกุ่ม

สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที พร้อมทั้งมอบหมายให้ 50 สำนักงานเขต หากพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินกว่าค่ามาตรฐาน ให้เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนนและทางเท้า การพ่นฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อดักจับฝุ่นละออง สำหรับการจัดเก็บขยะให้เจ้าหน้าที่นำรถเก็บขยะออกดำเนินการในถนนสายหลักและสายรองให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 04.00 น. ของทุกวัน เพื่อลดการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน

นอกจากนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ตรวจสภาพเครื่องยนต์ตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนด ดูแลบำรุงรักษารถยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ เพื่อป้องกันไม่ให้มลพิษเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนกำชับพนักงานขับรถยนต์ให้ดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง เมื่อไม่ได้ปฏิบัติงานหรือจอดรถรอรับ-ส่ง รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว หันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีและลดมลพิษในอากาศ

สำหรับดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศปานกลาง สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง