เศรษฐกิจไทยปี 63 เผาจริง...ถ้าเราไม่ช่วยกัน

เศรษฐกิจไทยปี 63 เผาจริง...ถ้าเราไม่ช่วยกัน

แทนที่จะถกกันว่าเศรษฐกิจไทย ปี 2563 จะเผาจริง หรือเผาหลอก? จากเศรษฐกิจปีที่ผ่านมาค่อนข้างเหนื่อย ประหนึ่งปัจจัยลบรุมเร้ารอบด้าน แต่ยังมีปัจจัยบวกที่นับเป็นเรื่องที่ดี เพราะเหล่าซีอีโอไทยส่วนใหญ่พร้อมที่จะเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง และเร่งพัฒนาโมเดลใหม่ๆ

เศรษฐกิจไทยปี 2563 หากยอมรับกันแบบแมนๆ ก็ต้องบอกว่า "ยังเหนื่อย" ซึ่งผลสำรวจ "CEO Survey" ของ "กรุงเทพธุรกิจ" ที่ได้จากการสอบถามความเห็นผู้บริหารระดับ "ซีอีโอ" รวม 100 คน ในช่วงเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา "คำตอบ" ที่ได้ยิ่งตอกย้ำความเหนื่อยของเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า โดย "ซีอีโอ" 68.4% หรือราว 2 ใน 3 ไม่ได้มองว่า เศรษฐกิจไทยปี 2563 จะดีขึ้นเหมือนกับที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์ประเมินเอาไว้ ในจำนวนนี้มีเพียง 31.6% เท่านั้น ที่มองว่าเศรษฐกิจดีขึ้น และส่วนใหญ่หรือราว 29.6% มองว่าดีขึ้นเพียงเล็กน้อย มีเพียง 2% ที่ตอบว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2563 จะดีขึ้นอย่างมาก

สำหรับกลุ่มที่มองว่าเศรษฐกิจไทยปี 2563 "ไม่ได้ดีขึ้น" ส่วนใหญ่หรือราว 29.6% ตอบว่า "ชะลอลงเล็กน้อย" และมีอีก 25.5% ตอบว่า "ทรงตัว" ส่วนกลุ่มที่มองว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2563 จะ "แย่ลงกว่าเดิมมาก" มีสัดส่วนราว 13.3% โดยปัจจัยที่มีผลต่อเศรษฐกิจมากสุด หรือ ราว 43.9% ตอบว่า เป็นผลจากเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอนสูง ส่วนความท้าทายต่อการทำธุรกิจในปี 2563 ที่ "ซีอีโอ" ตอบมากสุดราว 40.2% คือ เรื่องของ "ดิจิทัล ดิสรัปชั่น" ซึ่งหมายความว่า นอกจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกที่ "ซีอีโอ" เหล่านี้กำลังเผชิญแล้ว ยังมีเรื่องการ "ดิสรัป" เข้ามาคุกคามภาคธุรกิจด้วย

อย่างไรก็ตามมีเรื่อง "น่ายินดี" ตรงที่ "ซีอีโอ" กว่า 81.6% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ระบุว่า จะยัง "เดินหน้า" ธุรกิจต่อเนื่องตามแผนที่วางไว้ และ "ซีอีโอ" ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 51.5% ระบุว่า จะเร่งพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ๆ บนแพลตฟอร์มหารายได้ใหม่ๆ โดยไม่ยึดติดกับโมเดลความสำเร็จเดิม และยังมีอีก 35.1% ที่ตอบว่า จะเร่งพัฒนาคนรุ่นใหม่หรือผู้บริหารรุ่นใหม่ เพื่อเพิ่มมุมมองทางธุรกิจที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภค

ย้อนมาดูเศรษฐกิจไทยปี 2562 ถือว่าเป็นปีที่ไม่ดีเลยสำหรับเศรษฐกิจไทย สาเหตุหลักก็มาจากเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ชะลอตัวลงมาก จากพิษของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งกระทบต่อ "การส่งออก" และ "ความเชื่อมั่นการลงทุน" ส่งผลต่อเนื่องไปยังภาคการผลิต กระทบต่อการจ้างงานและการบริโภคในท้ายที่สุด หากจำกันได้ช่วงต้นปี 2562 เกือบทุกสำนักวิจัยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปีดังกล่าว จะขยายตัวได้ราว 4% แต่หลังจากนั้นก็ค่อยๆ ทยอยปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตลงมา ปัจจุบันตัวเลขการเติบโตจริง น่าจะอยู่แค่ราวๆ 2.5% เท่านั้น ผิดไปจากการคาดการณ์ตอนต้นปีค่อนข้างมาก

คำถามที่ "ซีอีโอ" ส่วนใหญ่อยากรู้ในเวลานี้ คือ แล้วเศรษฐกิจไทยปี 2563 ที่สำนักวิจัยต่างๆ ประเมินว่าจะขยายตัวในระดับ 2.5-3% จะเป็นไปตามที่ประเมินไว้หรือไม่ ในขณะที่แวดวง "โซเชียลมีเดีย" ต่างประโคมข่าวว่า เศรษฐกิจไทยปี 2563 กำลังจะเผชิญกับสิ่งที่เรียกว่า "เผาจริง" ..หากฟังคำตอบนี้จาก "ดร.วิรไท สันติประภพ" ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในงานสัมมนา Out look เศรษฐกิจที่ "กรุงเทพธุรกิจ" จัดขึ้นช่วงปลายปีที่ผ่านมา ดร.วิรไท ระบุว่า "แทนที่เราจะถกกันว่าเศรษฐกิจไทยจะเผาจริง-เผาหลอก เราควรเปลี่ยนมาถกกันว่า เราจะปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยได้อย่างไร"

...จากผลสำรวจ "CEO Survey" ของ "กรุงเทพธุรกิจ" น่ายินดีที่ "ซีอีโอ" เกินครึ่งพร้อมที่จะปฏิรูปองค์กรตัวเอง โดยพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ๆ และเดินหน้าตามแผนลงทุนที่วางเอาไว้ เราเชื่อว่าหาก "ซีอีโอ" เหล่านี้ "ลงมือทำ" ตามที่ได้ตอบแบบสอบถามไว้ เศรษฐกิจไทยในปี 2563 จะไม่เผชิญกับภาวะเผาจริงแน่นอน!