จาการ์ตาระทม เหยื่ออุทกภัยพุ่งไม่หยุด

จาการ์ตาระทม เหยื่ออุทกภัยพุ่งไม่หยุด

สถานการณ์น้ำท่วมในอินโดนีเซียยังสาหัส ทีมกู้ภัยขึ้นเฮลิคอปเตอร์บรรทุกอาหารเดินทางไปช่วยประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ยอดเสียชีวิตพุ่งเป็น 60 คน และเกรงว่าอาจเกิดฝนตกหนักเพิ่มขึ้นอีก

อินโดนีเซียเกิดฝนตกหนักมาตั้งแต่วันส่งท้ายปี 2562 (31 ธ.ค.) ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม สำนักงานจัดการภัยพิบัติแถลงเมื่อวันเสาร์ (4 ม.ค.) ว่า ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 60 คน สูญหาย 2 คน เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม

กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียที่มีประชากรราว 30 ล้านคน ต้องเจอน้ำท่วมใหญ่และมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายปี ส่งผลให้ ประชาชนหลายพันคนยังต้องอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงเพราะบ้านถูกน้ำท่วม ไม่ต่างจากแถบชานกรุงที่ประชาชนกว่า 170,000 คน กระจายกันหาที่หลบภัย

ในเขตเลอบักที่อยู่ใกล้เคียง มีผู้เสียชีวิต 6 คน ตำรวจและทหารต้องช่วยกันหย่อนกล่องบะหมี่สำเร็จรูปและถุงยังชีพไปยังชุมชนห่างไกล ที่ถนนและสะพานถูกน้ำท่วมขาดไม่มีเส้นทางจราจร

ทอมซี โทฮีร์ ผู้บังคับการตำรวจ จ.บันเต็น เผยว่า เลอบักหาเสียงได้ยากมาก และยังมีพื้นที่ดินถล่มอีกราว 12 จุด เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าไปส่งเสบียงทั้งๆ ที่ไม่มีพื้นที่ลงจอด

ด้านสุริปโต หัวหน้าศูนย์อนามัยเลอบัก เผยว่า ชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บต่างหลั่งไหลมาที่ศูนย์อนามัย

“บางคนบาดเจ็บเพราะถูกกระแสน้ำพัดไปชนไม้และหิน”

มูฮัดจีร์ เอฟเฟนดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานการพัฒนามนุษย์และวัฒนธรรม เผยขณะลงพื้นที่เลอบักว่า รัฐบาลจะช่วยสร้างโรงเรียนขึ้นมาใหม่และสร้างสะพานชั่วคราว พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือเหยื่อ

“แต่เราก็ขอให้เอ็นจีโอเข้ามาช่วยเยียวยาจิตใจประชาชนด้วย”

บรรยากาศที่ศูนย์พักพิงในจาการ์ตาเต็มไปด้วยผู้คนรวมทั้งทารก นอนอยู่บนเสื่อผืนบางๆ ขณะที่อาหารและน้ำดื่มลดลงทุกที

ในเขตเบกาซีชานกรุงจาการ์ตาทางฝั่งตะวันออกที่ถูกน้ำท่วมหนัก ถนนหนทางเต็มไปด้วยขยะ รถหลายคันกองสุมรวมกัน รอยน้ำท่วมสูงถึงอาคารชั้น 2

อย่างไรก็ตาม หลายพื้นที่น้ำลดแล้ว ไฟฟ้าใช้ได้แล้วในหลายร้อยอำเภอ

กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่และทหารราว 11,000 คน ออกแจกจ่ายยา ชุดอุปกรณ์ฆ่าเชื้อ และอาหาร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสตับอักเสบ เอ โรคไข้เลือดออกที่มียุงเป็นพาหะ และโรคอื่นๆ รวมถึงการติดเชื้อเนื่องจากสัมผัสสัตว์ตาย

ที่ชานกรุงจาการ์ตาเกิดโศกนาฏกรรมจากน้ำท่วมขึ้นกับครอบครัวหนึ่ง ลูกวัย 4 และ 9 ขวบ เสียชีวิตสันนิษฐานว่าสูดดมแก๊สพิษจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเคลื่อนที่ เด็กชายวัย 8 ขวบอีกคนหนึ่งเสียชีวิตเพราะดินถล่ม อีกคนจมน้ำ วัยรุ่นชายอายุ 16 ปีถูกไฟดูด

โดยปกติกรุงจาการ์ตาเกิดน้ำท่วมเป็นประจำอยู่แล้วในช่วงฤดูฝน ที่เริ่มตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย. แต่ครั้งนี้ถือว่ามีผู้เสียชีวิตมากที่สุดตั้งแต่ปี 2556

ผู้เชี่ยวชาญด้านผังเมืองกล่าวว่า ภัยพิบัติส่วนหนึี่งเกิดจากฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ แต่ปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ระบบระบายน้ำย่ำแย่ และการเร่งพัฒนาเมืองเกินพอดียิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้าย

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เคยประกาศเผยย้ายเมืองหลวงไปอยู่บนเกาะบอร์เนียว เพื่อลดความแออัดของจาการ์ตา ที่มีปัญหารถติดมากที่สุดแห่งหนึี่งของโลก และแผ่นดินทรุดเร็วที่สุดเนื่องจากการเร่งขุดเจาะน้ำบาดาลจนเกินขนาด