พาไปดูนกแก้วขี้เล่น-นกกระตั้วจอมแกล้ง กับกลุ่มนกบินอิสระจันทบุรี

พาไปดูนกแก้วขี้เล่น-นกกระตั้วจอมแกล้ง กับกลุ่มนกบินอิสระจันทบุรี

เที่ยวจันทบุรี ต้องไปโบสถ์คาธอลิค เดินชุมชนริมน้ำจันทบูร แต่คราวนี้ออกนอกโปรแกรม ไปดู “กลุ่มนกบินอิสระจันทบุรี” สัมผัสความน่ารักของเหล่านกแก้ว นกกระตั้วหลากสีที่โบยบินอย่างอิสระ

ทุกเย็นเมื่อแดดร่มลมตกที่สนามบินท่าใหม่ 3141 ฝูงบินทหารเรือ จ.จันทบุรี จะเป็นที่รวมตัวกันอย่างไม่เป็นทางการของเหล่าผู้ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง หลายคนมาวิ่ง บางกลุ่มเล่นว่าว มีกลุ่มเล็กๆ มาฝึกพารามอเตอร์ และราว 5 โมงเย็นไปจนถึงก่อนอาทิตย์ลับตา จะมีผู้คนอีกกลุ่มที่มารวมตัวกันมาได้ 2 – 3 เดือนแล้ว “กลุ่มนกบินอิสระจันทบุรี”

กลุ่มนกบินอิสระจันทบุรี เป็น Group ใน Facebook ซึ่งหากคุณค้นคำว่า “กลุ่มนกบินอิสระ” ก็จะพบกลุ่มของจังหวัดต่างๆ ไปจนถึงเพจ “ชมรมนกบินอิสระ (ประเทศไทย)”

  • พวกเขามาทำอะไรกัน ?

พวกเขาก็คือคนเลี้ยงนกนั่นแหละ แต่ไม่ได้เลี้ยงในกรงชมความสวยงาม หัดให้นกพูดตาม หรือปล่อยมาเดินเล่นในบ้านเท่านั้น แต่พวกเขาเลือกฝึกให้นกได้มีโอกาสบินอย่างอิสระ และสามารถบินวนกลับมาหาเจ้าของได้ ต่างจากสมัยก่อน ที่เคยได้ยินว่าคนเลี้ยงนกจะตัดส่วนหนึ่งของปีก ให้นกบินได้สั้นๆ เพื่อไม่ให้หนีไปไหน

“เราต้องฝึก Callback เขาก่อนตั้งแต่ยังเล็ก” บิ๊ก - อลงกต วัฒนาวงศ์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มนกบินอิสระจันทบุรีให้ข้อมูล  Callback คือการเรียกชื่อนก ให้นกจดจำและเดินมาหา เริ่มจากการกินอาหาร เรียก ให้นกเดินมาแล้วค่อยป้อนอาหาร ถ้าอยากเลี้ยงนกให้เชื่อง ต้องเลี้ยงตั้งแต่ยังเป็น “ลูกป้อน” คืออายุไม่เกิน 3 เดือน เพื่อนกจะได้จดจำ “แม่นก” และผูกพันกันตั้งแต่เล็ก

157823430438

  • นกบินเพลินใจ ฝึกวินัยให้เด็ก

นอกจากผู้ใหญ่แล้ว เด็กๆ หลายคนก็ชอบเลี้ยงนก เพราะนกเป็นสัตว์ฉลาดและขี้อ้อน หากเด็กๆ เริ่มชอบนก อยากเลี้ยงนก (เหมาะสำหรับเด็กโตที่มีความรับผิดชอบมากกว่าเด็กเล็ก) ควรฝึกเด็กให้ดูแลสัตว์เลี้ยงด้วยตัวเอง การเลี้ยงลูกป้อน คือต้องป้อนอาหาร 3 มื้อให้นกน้อยจริงๆ นกเด็กยังกินอาหารเองไม่ได้ ต้องอาศัยแม่ป้อนเหมือนในธรรมชาติ จนกว่าจะกินอาหารเองได้ นี่จะช่วยให้เด็กๆ มีความรับผิดชอบในการดูแลนก ป้อนอาหาร ฝึก Callback ถ้าอยากให้นกติดและใกล้ชิดกับตัวเอง

กิจกรรมที่พานกมาปล่อยบินอิสระ ยังช่วยให้ครอบครัวได้มีช่วงเวลาดีๆ ร่วมกัน เด็กๆ ออกมาใช้เวลากลางแจ้งมากขึ้น ไม่จดจ่อกับจอมือถือหรือเกมส์อย่างเดียว ภาพที่นกสวยงามต่างๆ เกาะคอน เชื่องกับคน เกาะเจ้าของบ้าง บินไปเล่นกับคนอื่นบ้าง เดินเตาะแตะบนพื้นบ้าง ล้วนเป็นภาพน่ารักน่าเอ็นดู เห็นแล้วสบายใจ อย่างที่มีการใช้วิหคบำบัดเข้ามาช่วยบำบัดผู้ที่มีอาการซึมเศร้าได้

ช่วงเวลาที่ปล่อยให้นกบินพร้อมกัน เป็นช่วงน่าตื่นตาตื่นใจ นกจะพากันบินวนเป็นวงรอบใหญ่ โดยมีนกซึ่งชำนาญพื้นที่เป็นผู้นำฝูง แล้ววนกลับมาเกาะคอนตัวเอง หรือเกาะแขนเจ้าของ ตามเสียงเรียกชื่อ หรือเสียงนกหวีดที่ฝึกกันมา

ชมคลิปพาไปชมนกบินอิสระ

“นกหวีดอะไรก็ได้ครับ ที่ไม่ซ้ำกับนกหวีดตำรวจ ไม่งั้นเวลาตำรวจเป่า เดี๋ยวเขาจะบินตามไปครับ”

โบ๊ท ศิวัช ประเสริฐสังข์ใช้นกหวีดทรงกระบอกสีเงิน เป่าเป็นจังหวะ 2 ครั้ง เพื่อเรียกเจ้า “ต้นหอม” นกบลูแอนด์โกล์ด มาคอว์ (Blue – and – Gold Macaw) ให้กลับมาหา เขาบอกว่าเราจะใช้จังหวะอย่างไรก็ได้ให้เขาจำ รอเวลาที่นกหิว แล้วฝึกเรียก เมื่อนกเดินมาหา ก็ให้อาหารเป็นรางวัลทีละน้อย นำไปวางที่เดิมแล้วเรียกกลับมาหาหลายๆ รอบ ฝึกบ่อยๆ เขาก็จะเดิน และบินกลับมาหาได้เอง

157823437086

บลูแอนด์โกล์ด มาคอว์ (Blue – and – Gold Macaw)

  • ปล่อยบินอิสระแล้วนกจะหนีไหม

อลงกตบอกว่า มีบ้าง แต่น้อยครั้งที่นกจะบินหายไปเลย “ส่วนใหญ่เป็นนกที่มีอายุแล้วเพิ่งมาฝึกบินกลางแจ้ง หรือไม่ชินพื้นที่ก็อาจบินหลงได้”

พื้นที่ที่เลือกรวมตัวกันควรเป็นที่โล่งกว้าง ไม่มีต้นไม้เยอะเกินไป มองหาได้ง่าย เพราะเมื่อปล่อยให้นกบินแล้ว ถ้าบางตัวยังไม่ชินกับพื้นที่ หรือหมดแรง บินตามพวกไม่ทัน ก็อาจหลงทาง บินเข้าไปพักในพงไม้ หรือไปเกาะต้นไม้ให้หายเหนื่อย แล้วไม่ยอมบินลงมา เจ้าของต้องคอยมองตามนกตัวเองเวลาบิน ถ้าหลงฝูงก็ต้องรีบตามหา การฝึก Callback จึงสำคัญมาก

  • ผูกมิตรกับการแข่งขันบินอิสระ

เร - จเร บุญนิตย์ แอดมินกลุ่มนกบินอิสระจันทบุรี เจ้าของบลูแอนด์โกล์ด มาคอว์
(Blue – and – gold macaw) และ มาคอว์สีแดง (Scarlet Macaw) บอกกับกรุงเทพธุรกิจว่า ถึงเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่จะคอยทักถามกันว่าวันนี้จะไปบินไหม บางคนพานกมาบินทุกวัน บางวันคนน้อยมีนกราว 20 – 30 ตัว มากหน่อยก็ประมาณ 50 ตัว แต่ถ้าวันที่นัดมีทติ้งกันจริงจังจะมีนกมาถึง 200 ตัวเลย

157823477262

Scarlet Macaw (ซ้าย) และ Blue - and - Gold Macaw (ขวา)

“เพราะไม่ใช่แค่คนจันท์ครับที่มา คนจังหวัดใกล้เคียง ถ้ามาเที่ยวจันท์ เขาก็จะถือโอกาสพานกมาบินที่นี่ด้วย”

ไม่ว่าจะมาจากระยอง ตราด หรือจังหวัดไหนๆ หากมีนกเกาะคอนเดินเข้ามา มิตรภาพก็เกิดขึ้นได้ไม่ยาก พวกเขาแลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิคการเลี้ยงนก หรือประสบการณ์สนุกๆ กับการปล่อยนกบินอิสระกัน

“มีการแข่งขันนกบินอิสระด้วยนะครับ เป็นการรวมตัวของกลุ่มนกบินอิสระจากทั่วประเทศเลย จัดกันเดือนละครั้ง แต่ละกลุ่มของแต่ละจังหวัดก็จะผลัดกันเป็นเจ้าภาพไป อย่างวันที่ 25 มกราคมนี้ ก็มีแข่งที่กาญจนบุรี กุมภาพันธ์ที่ยะลา มีนาคมที่เชียงใหม่ครับ”

รูปแบบการแข่งขันคือจะปล่อยตัวนกออกจากกล่องเปิดพร้อมกัน ตีเส้นตรงเหมือนลู่วิ่ง ให้บินมาหาเจ้าของ นกใครใช้เวลาน้อยกว่าก็เป็นอันชนะไป

  • วงศ์นกแก้วกำลังมาแรง

 มีคนเลี้ยงนกมาเนิ่นนาน ชมรมนกบินอิสระ (ประเทศไทย) ก็มีมาร่วม 10 ปีแล้ว เริ่มต้นจากไม่กี่คน จนถึงตอนนี้มีกลุ่มนกบินอิสระอยู่หลายจังหวัด  แต่กระแสเลี้ยงนกเริ่มพุ่งขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา

อาจเป็นเพราะอิทธิพลจากยูทูบเบอร์สายสัตว์เลี้ยงแสนรักที่มีอยู่มากมาย หนึ่งในนั้นคือ Topby Toast ของ “ท็อป” ยูทูบเบอร์ผู้เลี้ยงสัตว์หลากหลาย โดยเฉพาะนกแก้ว ผู้ติดตามราว 7.8 แสนคนเห็นความน่ารักและความเชื่องของนกที่ฝึกได้ กระตุ้นให้คนอยากเลี้ยงนกมากขึ้น

157823469994

นกที่เห็นส่วนใหญ่เป็นวงศ์นกแก้ว ไม่ว่าจะเรียกว่านกแก้ว นกกระตั้ว (Cockatoo) หรือนกมาคอว์ (Macaw) ล้วนอยู่ในวงศ์ใหญ่เดียวกันคือวงศ์: นกแก้ว (Parrot) หรือตระกูลนกปากขอ ที่มีจะงอยปากแข็งโค้งลงมาเหมือนตะขอ แล้วแตกสายออกไปนกปากขอขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ในชื่อ นกแก้ว กระตั้ว และมาคอว์ ซึ่งมีหลายพันธ์ หลากสี หลายขนาด ต่อให้ฉลาดน่ารักแค่ไหนปากขอคมๆ เวลาจิกงับขึ้นมาก็เจ็บทั้งนั้น แต่รักแล้ว เจ็บยังไงก็ยอม

 

  • นกน้อยราคาไม่เบา

 การเลี้ยงนกแก้วกำลังมาเป็นกระแส และสร้างธุรกิจให้กลุ่มผู้รักนก เพราะลูกป้อนมีราคา ตั้งแต่หลักหลายร้อย ไปจนถึงหลักหมื่นหลักแสนบาท แบบเอาไปดาวน์รถได้เลย เช่น

นกเลิฟเบิร์ด (Lovebird) ราคา                                              800 – 2,000 บาท

นกแก้วฟอพัส (Forpus) ราคา                                               1,800 – 3,000 บาท

นกคอกคาเทล (Cockatiel) ราคา                                           1,300 บาทขึ้นไป

นกแก้วซันคอนัวร์ (Sun Conure) ราคา                                    4,500 บาทขึ้นไป

นกแอฟริกัน เกรย์ (African Gray) ราคา                                   12,000 บาทขึ้นไป

นกกระตั้วสีขาว (Cockatoo) ราคา                                         40,000 บาทขึ้นไป

นกมาคอว์สีฟ้า-เหลือง (Blue – and – Gold Macaw) ราคา           50,000 บาทขึ้นไป

นกมาคอว์สีแดง (Scarlet Macaw) ราคา                                 130,000 บาทขึ้นไป

และอื่นๆ อีกมากมาย

นกที่จัดว่าราคาแพงสุด คือนกแก้วไฮยาซินธ์ (Hyacinth Macaw) ราคาราว 490,000 บาท

ทั้งนี้ ราคานั้นขึ้นอยู่ฟาร์ม บวกความนิยม ความสวยงาม ขนาด รายละเอียดสีขน สีหายาก ลักษณะนิสัย เช่น ความขี้อ้อน ฉลาด เชื่อง พูดเก่ง การแสดงออกด้วยการพองขน กางหงอน กางปีกแล้วมีสีสันงดงามซ่อนอยู่ ฯลฯ

157823457794

Scarlet Macaw (ซ้าย) และ Sun Conure (ขวา)

นอกจากนกจะมีราคาในตัวเองแล้ว ยังมีอาหารนกสำหรับวัยและพันธุ์ต่างๆ แอคเซสซอรี่ส์เสริม เช่น อุปกรณ์ใส่อาหารปลอกขา คอนเกาะ กรงนก อาหารบำรุงขนนก ฯลฯ ที่ทำให้นอกจากฟาร์มนกแล้ว ผู้เลี้ยงนกเป็นงานอดิเรก แล้วหลงใหลเข้าขั้นจริงจังขึ้นเรื่อยๆ ก็สามารถเพาะเลี้ยง หรือขายแอคเซสซอรี่ส์นกเป็นอาชีพที่ 2 ได้เลย

นกเป็นสัตว์ฉลาด เรียนรู้ไว และมีอารมณ์หลากหลายไม่ต่างจากเด็กๆ เป็นสัตว์อายุยืน นกมาคอว์ขนาดใหญ่หลายพันธุ์ มีอายุได้ถึง 80 – 90 ปีเลยทีเดียว

เลี้ยงเขาแล้วก็รักเขานานๆ ดูแลเขาดีๆ เขาจะเป็นเพื่อนสนิทของคุณได้ไปชั่วชีวิตเลย