'สนธิรัตน์' ไร้ท่าที ปมเสนอโละ 'ผบ.เหล่าทัพ' พ้นส.ว.โดยตำแหน่ง

'สนธิรัตน์' ไร้ท่าที ปมเสนอโละ 'ผบ.เหล่าทัพ' พ้นส.ว.โดยตำแหน่ง

"สนธิรัตน์" ไร้ท่าที ปมเสนอโละ "ผบ.เหล่าทัพ" ออกจากส.ว.โดยตำแหน่ง บอกเร็วไปรอ กมธ.แก้รธน. ศึกษาแนวทางสรุปประเด็น แย้มหลังได้แนวทาง พรรคร่วมต้องหารือ อาจเห็นต่างกันแม้อยู่ร่วมกัน ปัดตอบรบ.ไม่จริงใจแก้รธน.

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.63 นายสนธิรัตน์​ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นข้อเสนอจากหลายภาคส่วนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ​มาตราที่กำหนดให้ผู้นำเหล่าทัพเป็นส.ว.​โดยตำแหน่งว่า กรณีดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นที่ถกเถียง และมีผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ขณะที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ เป็นประธานกมธ.ฯ​นั้นยังไม่มีผลการศึกษาใดๆ ออกมา ดังนั้นจึงเร็วไปที่จะระบุถึงท่าทีและบทบาทของรัฐบาาลหรือพรรคพลังประชารัฐ ก่อนที่จะทราบถึงผลการศึกษาของกมธ.ฯ 

“เป็นหน้าที่ของกมธ.วิสามัญของสภาฯ ซึ่งพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะศึกษาในประเด็นต่างๆ รวมถึงประเด็นที่มีผู้เสนอ ส่วนตัวผมมองว่าหากผลการศึกษาของกมธ.ฯ มีประเด็นที่เกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งส.ว. ของผู้นำเหล่าทัพ รัฐบาลฐานะที่มีนโยบายสนับสนุนแนวทางศึกษาเรื่องรัฐธรรมนุญต้องนำมาพิจารณา ทั้งนี้ผมเชื่อว่าในการพิจารณาแนวทางข้อเสนอใดๆ นั้นกมธ.ฯ​ย่อมมีคนที่เห็นด้วยและเห็นต่างกันในหลักการ ส่วนการผลักดันต่อไปนั้น เชื่อว่าอาจต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง โดยผมเชื่อว่าแม้จะทำงานร่วมกันมา แต่ความเห็นจะไม่ตรงกันทั้งหมด และอาจเห็นต่างกันได้” นายสนธิรัตน์ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลไม่จริงใจและมีธงไม่แก้รัฐธรรมนูญ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า จะระบุแบบนั้นไม่ได้ เพราะรัฐบาลต้องดำเนินการตามที่แถลงนโยบายไว้ต่อรัฐสภา ดังนั้นจะให้ระบุประเด็นใดที่ชัดเจน ถือว่าเร็วไป ดังนั้นขอให้กระบวนการศึกษาดำเนินการและเดินหน้าไปตามขั้นตอนก่อน