'วิปฝ่ายค้าน' จ่อสรุปมติ ผ่าน-ไม่ผ่าน ร่างกม.งบฯ63

'วิปฝ่ายค้าน' จ่อสรุปมติ ผ่าน-ไม่ผ่าน ร่างกม.งบฯ63

“วิปฝ่ายค้าน” จ่อสรุปมติ ผ่าน-ไม่ผ่าน ร่างกม.งบฯ63 พบหลายปม ส่อขัดกม.วิธีงบประมาณฯ “สุทิน” ย้ำอยากให้งบฯ ผ่านโดยเร็ว แต่รัฐบาลต้องทำให้ถูกต้อง-รับผิดชอบภายใต้กฎหมาย

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.63 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2563 มูลค่า 3.2ล้านล้านบาท ที่สภาฯ นัดประชุมวาระสองและวาระสาม วันที่ 8-9 มกราคมนี้ ว่า กลุ่มพรรคฝ่ายค้านจะหารือร่วมกันเพื่อมีมติอย่างเป็นทางว่าจะสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณ​ปี 2563 หรือไม่ ช่วงวันที่ 7 มกราคมนี้

หลังจากที่ให้ตัวแทนของพรรคการเมืองฝ่ายค้านซึ่งดำรงตำแหน่ง กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี2563 นำรายละเอียดและเนื้อหานำเสนอต่อที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า ประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านเคยท้วงติงไปก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วาระแรก ได้รับการแก้ไขหรือไม่ และในรายละเอียดที่พบปัญหาได้รับการปรับปรุงแก้ไขมากน้อยหรือไม่  เช่น งบประมาณในส่วนของกองทัพ ที่พบการจัดสรรด้านการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมาก แต่ได้รับการปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขเพียงเล็กน้อย หรือ การจัดสรรงบประมาณให้กองทุนต่างๆ ที่ขัดกับระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ.2562 ว่าด้วยหน่วยรับงบประมาณ ที่ต้องเป็นนิติบุคคล แต่หลายกองทุนที่เสนอจัดสรรงบประมาณ ไม่มีลักษณะเป็นนิติบุคคลเป็นต้น ส่วนที่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 จะได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ นั้นตนมองว่าเพราะเขามั่นใจมีเสียงสนับสนุนที่มากกว่า  

“พรรคฝ่ายค้านต้องการเห็นการจัดสรรงบประมาณที่ถูกกฎหมาย และต้องการให้การอนุมัติงบประมาณไปยังหน่วยงานที่รอการใช้งบประมาณโดยเร็ว แต่หากมาตรการของสภาฯ ไม่สามารถท้วงติงให้เกิดความถูกต้องได้ อาจพิจารณาส่งเรื่องต่อไปยังองค์กรอิสระ เพื่อตรวจสอบรายละเอียด โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณไปยังหน่วยรับงบประมาณที่ไม่เป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้ เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ, ผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือ ศาลฏีกาแผนกคดีทุจริต ทั้งนี้พรรคฝ่ายค้านไม่ต้องการขัดขวางการเร่งใช้งบประมาณ แต่รัฐบาลต้องยึดการใช้งบประมาณภายใต้กฎหมายที่กำหนดด้วย” นายสุทิน กล่าว 

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังกล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะร่วมการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 ในช่วงท้าย ด้วยว่า พรรคฝ่ายค้านอยากให้นายกฯ แสดงความจริงใจในการเข้ารับฟังข้อเสนอแนะแนะในรายละเอียดจากสมาชิกของสภาฯ เพราะการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ​ปี 2563 ถือเป็นโอกาสที่ฝ่ายค้านจะใช้เวทีสภาฯ เพื่อเสนอความเห็นต่อรัฐบาล ต่อความรับผิดชอบในการใช้งบประมาณให้ถูกต้อง มีประสิทธิภาพ