แนะปชช.สำรองน้ำประปา คุณภาพน้ำวันนี้ 'ไม่กร่อย'

แนะปชช.สำรองน้ำประปา คุณภาพน้ำวันนี้ 'ไม่กร่อย'

สถานการณ์​ "น้ำประปา" วันนี้ อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ส่งผลต่อการรับรู้รสชาติ การประปานครหลวงแนะนำประชาชน สำรองน้ำไว้บริโภค

การประปานครหลวง (กปน.) ให้ข้อมูลภาพรวมน้ำประปาวันนี้ (5 .. 2563) โดยระบุว่า มีค่าคลอไรด์ น้อยกว่า 250 มิลลิกรัม/ลิตร และมีค่าความนำไฟฟ้า น้อยกว่า 1,200 ไมโครซีเมนต์/เซนติเมตร ส่งผลให้คุณภาพน้ำประปาวันนี้ ไม่ส่งผลต่อการรับรู้รสชาติ พร้อมทั้งแนะนำประชาชน สำรองน้ำไว้บริโภค

ทั้งนี้ ตามเกณฑ์แนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO Guideline for Drinking Water 2017) จะต้องมีค่าคลอไรด์ ต้องมากกว่า 250 มิลลิกรัม/ลิตร ถึงจะส่งผลต่อการรับรู้รสชาติ โดยประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำประปาประจำวันด้วยตัวเองได้ที่ http://twqonline.mwa.co.th/map.php?type=crd หรือ แอปพลิเคชัน MWA onMobile

พร้อมกันนี้ การประปานครหลวง (กปน.) ขอยืนยันว่า กปน จะผลิตน้ำประปาให้บริการประชาชน ในพื้นที่ให้บริการตลอดหน้าแล้ง โดยขอแนะนำแนวทางการใช้น้ำประปาในช่วงภัยแล้งสำหรับประชาชน ตามคำแนะนำของกรมอนามัย ดังนี้

ผู้ที่มีสุขภาพปกติ สามารถบริโภคน้ำประปาได้ โดยยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ด้วยรสชาติ ที่เปลี่ยนไปอาจส่งผลต่อความน่าดื่ม ทั้งนี้ ความเค็มในรูปของโซเดียมในน้ำประปา ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณโซเดียมในอาหารทั่วไปที่บริโภคในชีวิตประจำวัน

การใช้น้ำประปาเพื่อปรุงอาหารในช่วงเวลานี้ ควรลดการเติมเครื่องปรุงรสให้น้อยลง

กลุ่มเสี่ยงที่ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค ได้แก่ ผู้ที่เป็นโรคไต โรคหัวใจ โรคความดันสูง โรคเบาหวาน โรคทางสมอง ผู้สูงอายุ และ เด็กเล็ก

157820029089

ในการนี้ กปน. จะจัดให้บริการน้ำประปาดื่มได้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในกรณีดังกล่าว โดยเป็นน้ำประปาจากโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำเค็ม สามารถนำภาชนะมารับน้ำประปาดื่มได้ที่สำนักงานประปาสาขาใกล้บ้านท่านทั้ง 18 สาขา เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 มกราคม 2563 เป็นต้นไปโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ MWA Call Center 1125 ตลอด 24 ชั่วโมง