สิงคโปร์พบผู้ป่วยติดปอดอักเสบจากอู่ฮั่นรายแรก

สิงคโปร์พบผู้ป่วยติดปอดอักเสบจากอู่ฮั่นรายแรก

สิงคโปร์พบผู้ป่วยรายแรกที่ต้องสงสัยว่าติดโรคปอดอักเสบจากเมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งกำลังเผชิญกับโรคปอดอักเสบระบาดลุกลามถึงฮ่องกงที่ยกระดับการเฝ้าระวังโรคดังกล่าวแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ แถลงวานนี้ (4 ม.ค.) ว่า ผู้ป่วยรายแรกซึ่งเป็นเด็กหญิงวัย 3 ขวบที่มีประวัติเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย์ ขณะนี้อาการคงที่แล้วและถูกแยกรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อประเมินอาการและการรักษาเพิ่มเติม

ผลการตรวจเบื้องต้นพบว่า เด็กหญิงรายนี้ติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ “อาร์เอสวี” ซึ่งมักเป็นสาเหตุของโรคปอดบวมในเด็ก

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กำลังจับตาสถานการณ์ในเมืองอู่ฮั่นอย่างใกล้ชิด และติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ดับเบิลยูเอชโอในจีนซึ่งกำลังตรวจสอบสาเหตุการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบครั้งนี้

สำนักงานสาธารณสุขของเมืองอู่ฮั่นรายงานว่า นับถึงวันศุกร์ (3 ม.ค.) จำนวนผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 44 คนนับตั้งแต่มีรายงานผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2562 ในจำนวนนี้มี 11 คนอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบแกะรอยเส้นทางของโรคในเบื้องต้นพบว่า อาจมาจากตลาดจำหน่ายอาหารทะเลแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น แต่ได้มีการปิดกั้นพื้นที่เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคแล้ว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุว่า เด็กหญิงที่ติดเชื้อ ไม่ได้เดินทางไปตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่นแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ทางการสิงคโปร์ได้ตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิที่สนามบินชางงีตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. เพื่อคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นทุกคน

ส่วนในฮ่องกง สำนักสถานพยาบาลประกาศยกระดับการเฝ้าระวังโรคระบาดเป็นขั้น “รุนแรง” และต้องมีมาตรการตอบสนองอย่างจริงจัง หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฮ่องกงพบผู้ป่วยอย่างน้อย 8 คน มีอาการติดเชื้อปอดอักเสบ ซึ่งอาจเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดียวกับที่กำลังมีการแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น

ทางการฮ่องกงรายงานว่า การแพร่ระบาดข้ามพรมแดนของโรคในครั้งนี้น่าจะมาจากหญิงชาวฮ่องกงคนหนึ่ง ซึ่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล เมื่อวันพฤหัสบดี (2 ม.ค.) ด้วยการอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และเธอมีประวัติเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ผ่านมา

นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ลงพื้นที่สถานีรถไฟหลายแห่ง เพื่อสังเกตการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ ในการใช้งานระบบกล้องเทอร์โมสแกนที่เป็นการถ่ายภาพโดยใช้รังสีความร้อนหรืออินฟราเรดตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อคัดกรองผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าปกติ

การเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบระบาดในฮ่องกงมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลว่า “โรคซาร์ส” ซึ่งเป็นอาการเฉียบพลันรุนแรงที่เกิดขึ้นกับระบบทางเดินหายใจ อาจกลับมาระบาดในฮ่องกงอีกครั้ง หลังเคยเกิดขึ้นระหว่างปี 2545-2546 มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 8,000 คนทั่วโลก โดยพบในจีน 399 คน และในฮ่องกงอีก 299 คน