ปชป.ลดบทบาท จับตา 'กรณ์' ตั้งพรรคใหม่

ปชป.ลดบทบาท จับตา 'กรณ์' ตั้งพรรคใหม่

ข่าวคราว “กรณ์ จาติกวณิช” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะทอดทิ้งพรรคเก่าแก่ วางเส้นทางการเมืองของตัวเองใหม่ ไม่ใช่แค่ข่าวลือ หากแต่ยังคุยกันไม่ตกผลึก เพราะต้องวาง “กำลังคน-กำลังพล-กำลังทุน” ให้พร้อมมากที่สุด ก่อนที่ “กรณ์” จะออกไปตามหาฝัน

นักธุรกิจมากหน้าหลายตา ต่างชักชวนให้ “กรณ์” มาร่วมตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ เพราะไว้ใจในฝีไม้ลายมือ โดยเฉพาะเครดิตด้านเศรษฐกิจ ที่เคยเป็นถึง “ขุนคลัง” มาก่อน และฐานแฟนคลับในพื้นที่กทม.ก็พอมีอยู่บ้าง 

อ่านใจของ “กรณ์” เวลานี้ ไม่ได้หวังที่จะปักหลักอยู่กับ “พรรคสีฟ้า” ไปตลอด เพียงแต่ยังรอจังหวะเวลาที่ถูกต้องเท่านั้น จึงไม่แปลกที่ “กรณ์” จะออกมาปฏิเสธว่า “ตอนนี้ข่าวลือก็คงเป็นข่าวลือ ผมขอตอบตามข้อเท็จจริงว่า ตอนนี้ผมยังเป็น ส.ส.ปชป. สัปดาห์หน้าเข้าสภาเพื่อร่วมพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณในวาระ 2 และวาระ 3 ก็แค่นี้”

ที่สำคัญ“กรณ์” ถูกลดสถานะให้เป็น “คนไม่สำคัญของปชป.” ภายหลังที่ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค บทบาทของ“กรณ์” ถูกลดทอนลงทันที จากเดิมที่เคยถูกวางตัวให้เป็นแคนดิเดตชิงเก้าอี้รัฐมนตรี แต่กลับไม่มีลิสต์อยู่ในตำแหน่งของรัฐบาล

และเมื่อ ปชป.ต้องเดินเข้าสู่โหมดที่ต้องปฏิรูปพรรคอย่างจริงจัง “กรณ์” คือหนึ่งในบุคคลที่ถูกจับตาว่าจะถูกมอบหมายให้ทำภารกิจดังกล่าว แต่สุดท้าย “จุรินทร์” กลับเลือกใช้บริการ “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” ซึ่งพรรษาทางการเมืองอ่อนกว่า “กรณ์” อยู่มาก 

จนถึงวันนี้ “ทีมอเวนเจอร์” ก็ยังไม่มีผลงานออกมาให้เห็น

จากบทบาท “แกนนำพรรค” ถูกลดชั้นเหลือแค่สถานะ ส.ส. แน่นอนว่า “กรณ์” ย่อมไม่แฮปปี้กับสิ่งที่เกิดขึ้น จนต้องออกมาชี้แจงข่าวลือในเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า “ปชป.ไม่เคยทาบทามผมให้ลงผู้ว่าฯ กทม. และอย่างเดียวที่หัวหน้า ปชป.เคยทาบทามคือ ให้เป็นรองประธานคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ซึ่งได้ปฏิเสธไปเมื่อหลายเดือนมาแล้ว”

ซึ่งการทาบทามให้“กรณ์” ทำหน้าที่เป็นรองประธานคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครของพรรคปชป. คงถึงจุดแตกหักระหว่าง “กรณ์” กับ “จุรินทร์” เพราะในใจของ “กรณ์” อยากมีบทบาทภายในพรรคปชป.

มากกว่าที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะบทบาททางด้านเศรษฐกิจ ที่อยากเป็นคนเสนอนโยบายแก้ไขปัญหา

เมื่อถูกลดบทบาท-ลดความสำคัญ จึงลำบากใจที่จะอยู่ต่อ

ทีมงานที่ “กรณ์” กำลังเซ็ตอัพ ประกอบด้วย “ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์” หรือ “โจ แอร์เอเชีย” อดีตซีอีโอสายการบินแอร์เอเชีย ที่สนใจเข้าสู่สนามการเมือง เพื่อจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ 

โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวมาระยะหนึ่ง ก่อนเงียบหายไป แต่ยังมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีชื่อของ “อรรถวิชญ์ สุวรรณภักดี” อดีต ส.ส.ปชป. รวมถึงอดีต ส.ส.ปชป. ที่เคยสนับสนุน “กรณ์” ในช่วงลงสมัครชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค ปชป.มาร่วมขบวนด้วย

แว่วว่า กำลังทาบทาม “ทีมผู้บริหาร กทม.ชุดปัจจุบัน” ให้มาช่วยงาน ผ่านทาง “สกลธี ภัททิยะกุล” รองผู้ว่าฯกทม. ที่สนิทชิดเชื้อกันดีกับ “อรรถวิชญ์” หาก“สกลธี” ไม่ร่วมงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐก็ยากที่จะเดินกลับพรรคปชป. 

จุดหมายต่อไป ก็อาจจะเป็นพรรคที่ “กรณ์”เตรียมจะจัดตั้งเพื่อขยายฐานเสียงกทม.ให้แน่นกว่าเดิม

อีกทางหนึ่งให้จับตาว่า “กรณ์” อาจตั้งพรรคขึ้นมาเพื่อเป็นแบ็คอัพให้ตัวเองลงสมัครชิงผู้ว่าฯกทม. เพื่อสลัดคราบ ปชป.ทิ้ง และไม่เกี่ยวพันกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยอาจมีกองเชียร์ของทั้ง “พปชร.-ปชป.” มาเทคะแนนเสียงก็เป็นได้ 

โดยใช้สูตรเดียวกันกับ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ที่ลงในสนามอิสระ โดยมีฐานเสียงจากพรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ คอยสนับสนุน

งานนี้ฟันธงได้เลยว่า “กรณ์” ไม่ขออยู่ใต้ร่มเงาของ “จุรินทร์-ปชป.” อีกต่อไป